- Trung tâm Giáo dục lao động - xã hội Đắk Lắk vừa có báo cáo gửi Sở LĐTB-XH tỉnh này về nguyên nhân 45 học viên cai nghiện trốn trại.

Báo cáo trích lời khai của các đối tượng bỏ trốn bị bắt giữ lại cho thấy, vào ngày 22/4, trung tâm tổ chức học tập trung cho các học viên cai nghiện.

Trong quá trình học, cán bộ của trung tâm là ông Trịnh Phúc Hòa – Phó phòng phụ trách phòng quản lý sau cai của trung tâm, truyền đạt nội dung Nghị định 94 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật phòng chống ma túy về quản lý sau cai nghiện.

{keywords}
 Các đối tượng bỏ trốn bị bắt giữ lại tại cơ quan điều tra.

Quá trình truyền đạt, ông Hòa có nêu về đối tượng, thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện tại trung tâm, và “tiết lộ” theo quy định, sẽ có 30 học viên rơi vào diện phải quản lý sau cai trong năm nay.

Nghe thông tin, một số học viên thuộc diện này đã có những biểu hiện bất thường, vi phạm nội quy trung tâm và nảy sịnh ý định bỏ trốn. Các đối tượng lên kế hoạch bỏ trốn vào ngày 1/5.

Tuy nhiên, do trung tâm tăng cường cán bộ quản lý chặt nên kế hoạch bỏ trốn ngày 1/5 không thực hiện được. Đến ngày 5/5, lợi dụng sơ hở của 2 cán bộ trung tâm khi đi kiểm tra tại khu B, một nhóm đối tượng đã dùng vật sắc nhọn khống chế, cướp chìa khóa của 2 cán bộ này rồi mở cửa các phòng lôi kéo nhiều đối tượng, đạp đổ tường bỏ trốn.

{keywords}
 Bức tường bị con nghiện xô để thoát ra ngoài.

Sau khi xảy ra sự việc, trung tâm đã phối hợp với công an huyện khẩn trương truy bắt lại các đối tượng bỏ trốn, đề nghị công an huyện tạm giữ một số đối tượng cầm đầu để điều tra làm rõ nguyên nhân.

Trung tâm cũng đã yêu cầu các cán bộ trực và 2 cán bộ bị học viên khống chế, tấn công viết bản tường trình để làm rõ sự việc.

Sáng 7/5, trao đổi với Thượng tá Nguyễn Văn Quý – Phó trưởng Công an huyện Krông Pắk, ông cho biết đến sáng cùng ngày công an đã bắt lại được 23/45 đối tượng bỏ trốn.

Theo ông Quý, ngoài nguyên nhân học viên hoang mang khi nghe Nghị định 94, một nguyên nhân khác khiến học viên dễ dàng bỏ trốn là do sự xuống cấp về cơ sở hạ tầng của trung tâm.

Quá trình khám nghiệm hiện trường cho thấy, tường bao của trung tâm đã bị đổ mục, nhưng chậm được khắc phục, sửa chữa, nắm được điểm yếu này các đối tượng đã dễ dàng xô đổ để bỏ trốn.

Trùng Dương