Ngày 13/9, đại diện chùa Kỳ Quang 2, quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết những ngày qua, chùa đã tổ chức cho người dân vào khu lưu trữ để nhận diện tro cốt, mọi hoạt động diễn ra trong trật tự, an toàn.

Thượng tọa Thích Quang Thạnh (phụ trách chùa Kỳ Quang 2) cho biết, sau 4 ngày đã có 407 trong số 883 hũ tro cốt gửi tại chùa Kỳ Quang 2 được nhận diện thành công.

{keywords}
Khu vực lưu trữ tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2

Ngoài ra, 54 hũ cốt được người dân nghi ngờ giống của thân nhân và số còn lại là các hũ cốt chưa nhận diện được.

"Ngày mai 14/9 chùa sẽ tìm kiếm đợt hai với những người đăng ký mới, gia đình còn nghi ngờ hũ cốt và những người chưa tìm được"- Thượng tọa Thích Quang Thạnh nói.

Ông cho biết dự kiến ngày 17/9, chùa họp bàn phương án giải quyết những trường hợp không thể nhận diện.

{keywords}
Người dân đến điền thông tin để được chùa Kỳ Quang 2 sắp xếp vào khu lưu trữ nhận diện tro cốt bị thất lạc

Hôm 1/9, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã mất bị để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống tại chùa Kỳ Quang 2. Nhận được thông tin sự việc, người dân đã kéo đến yêu cầu nhà chùa đưa ra phương án xử lý hũ tro cốt người thân mất di ảnh.

Sau đó, Hòa thượng Thích Thiện Chiếu đã có buổi tiếp xúc người dân, nhận sai và nhận trách nhiệm.

Thượng tọa Thích Thiện Chiếu cho biết, nhà chùa đang sửa chữa lại đúng tháng Vu lan nên khá nhiều việc, thiếu giám sát việc dọn dẹp các hũ cốt dẫn đến sự cố trên.

{keywords}
Lối vào khu vực lưu trữ chùa Kỳ Quang 2

Chùa Kỳ Quang 2 tiến hành rà soát, xác định số lượng tro cốt tại chùa là 883 hũ (302 hũ cốt dưới hầm và 581 hũ cốt đá trắng ở ngoài), trong đó chỉ 108 hũ cốt có gắn hình hoặc bài vị.

Chùa đề xuất 2 phương án để xử lý đối với những hũ tro cốt không có thông tin gồm phương án để tro cốt chung làm một tượng đài hoặc đúc tượng Phật ghi đầy đủ tên tuổi của người mất lên và thờ cúng trang nghiêm tại chùa.

Phương án thứ 2 là thủy táng. Chùa sẽ thực hiện nghi lễ cầu siêu cho các hương linh và đưa tro cốt về với biển.

Liên quan đến vụ việc này, Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đánh giá đây là sự việc "nghiêm trọng", khiến dư luận bức xúc. Hòa thượng Thích Thiện Chiếu bị đình chỉ chức trụ trì.

Đồng thời, giao Thượng tọa Thích Quang Thạnh thay thế, chịu trách nhiệm điều hành chùa Kỳ Quang 2.

Người dân bật khóc khi tìm được tro cốt người thân thất lạc tại chùa Kỳ Quang 2

Người dân bật khóc khi tìm được tro cốt người thân thất lạc tại chùa Kỳ Quang 2

Nhiều người đã bật khóc khi tìm được tro cốt người thân bị xáo trộn ở chùa Kỳ Quang 2. 

Tuấn Kiệt