XEM VIDEO:

Liên quan đến công tác đưa thi thể 39 người Việt chết trong container tại Anh về nước, trao đổi bên hành lang QH sáng nay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, hai bên vẫn đang khớp lại lần cuối về kỹ thuật, các thủ tục pháp lý phải đợi khớp lại lần cuối trước khi chuyển các thi thể về.

“Hai bên phối hợp rất chặt chẽ, tin chắc là trong thời gian sớm nhất có thể đưa các thi hài về”, Thứ trưởng Ngoại giao nói.

Ông Sơn cho hay, vấn đề thủ tục pháp lý, di dời thi thể nạn nhân phải có thủ tục chấp thuận của Tòa án, thẩm phán của Anh.

{keywords}
 

Cũng theo Thứ trưởng Ngoại giao, hiện nay hầu hết các gia đình đều muốn nhận thi thể, một số thì muốn chuyển tro cốt, việc này sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương.

Hai bên cũng phải thống nhất về khoảng thời gian dự kiến sẽ đưa các nạn nhân về Việt Nam.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao cho biết Chính phủ sẽ ứng trước chi phí để hỗ trợ các gia đình đưa lọ tro hoặc thi thể 39 nạn nhân về nước. Sau đó, địa phương làm việc với các gia đình để hoàn trả chi phí này cho ngân sách theo đúng quy định.

Theo lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Việt Nam đang thống nhất với cơ quan chức năng Anh các vấn đề về kỹ thuật trong việc đưa nạn nhân về nước, thu xếp chuyến bay sao cho hợp lý. Các tỉnh, thành có nạn nhân sẽ chủ động phương án tiếp nhận lọ tro hoặc thi thể tại sân bay, đưa về địa phương và bàn giao cho gia đình.

Bộ Ngoại giao đã gửi văn bản đến 6 địa phương có người tử vong là Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Hải Dương, Hải Phòng. Chi phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro bằng đường hàng không từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (hơn 41 triệu đồng); còn chi phí mang thi thể trong quan tài kẽm là 2.208 bảng (hơn 66 triệu đồng).

Chính quyền các tỉnh đã đến từng gia đình phổ biến chủ trương và ghi nhận nguyện vọng.

Trần Thường - Hồng Nhì

Chính phủ ứng kinh phí đưa thi hài 39 nạn nhân từ Anh về nước

Chính phủ ứng kinh phí đưa thi hài 39 nạn nhân từ Anh về nước

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Chính phủ với trách nhiệm cao nhất sẽ ứng kinh phí để đưa thi hài của các nạn nhân tử vong ở Anh về nước.