Trường hợp này nhập cảnh Việt Nam vào ngày 29/7 và đã hoàn thành cách ly theo quy định vào ngày 16/8 tại Hà Nội. Từ ngày 29/9 đến ngày 24/10, chuyên gia này đến làm việc và cư trú tại TP.HCM trước khi bay sang Nhật ngày 24/10.

Khi nhập cảnh Nhật Bản tại sân bay Narita, người này được xác định nhiễm Covid-19.

{keywords}
Công tác kiểm dịch Covid-19 tại sân bay Tân Sơn Nhất

HCDC cho biết người này không có thực hiện xét nghiệm Covid-19 trước khi xuất cảnh khỏi Việt Nam để sang Nhật. Qua điều tra không ghi nhận tiếp xúc với trường hợp nào xác định nhiễm Covid-19 trước đó.

Sau khi nhận được thông tin, TP đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định. Thực hiện điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp tiếp xúc gần để tiến hành cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

Đến nay đã xác định được 38 người có tiếp xúc gần với trường hợp này và đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Hiện đã có 29 mẫu âm tính, 9 mẫu đang chờ kết quả. Ngoài ra, để tăng cường kiểm soát, giám sát nguy cơ, thành phố cũng cho điều tra và lấy mẫu rộng với những trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần.

TP.HCM đã trải qua 3 tháng không có ca nhiễm trong cộng đồng. Đến ngày 27/10, TP đã ghi nhận 82 người nhiễm Covid-19, trong đó 78 người được điều trị khỏi. Toàn thành phố có 1.052 người đang được cách ly tập trung, 294 người cách ly tại nhà, nơi cư trú.

Báo chí phải là “những người lính đi đầu” trong cuộc chiến chống Covid-19

Báo chí phải là “những người lính đi đầu” trong cuộc chiến chống Covid-19

Theo GS.TS Tạ Ngọc Tấn, báo chí, truyền thông cần phải luôn sẵn sàng và luôn là “những người lính đi đầu” trong cuộc chiến chống Covid 19.

Tuấn Kiệt