- “Em giúp anh, lần sau anh giúp người khác”, “Thôi có duyên sẽ gặp lại, không cần lấy số điện thoại!”, 2 câu nói của người giúp Duy Duy đổ xăng giữa phố khiến nhiều người đặt câu hỏi "động cơ của lòng tốt này là gì"?

Động cơ của lòng tốt

Mới đây, trên Facebook cá nhân của bạn Duy Duy chia sẻ câu chuyện được một người giúp đổ  xăng khi thấy bạn đang dắt xe máy trên phố. Duy Duy cho biết, khi chia sẻ, không ít bạn nửa đùa nửa thật hỏi liệu động cơ của anh bạn kia là gì?

Dưới đây là toàn bộ câu chuyện bạn Duy Duy chia sẻ:

"Sáng 1 tháng 6, xe tôi hết xăng ngay đoạn gần ngã tư giao giữa Trần Hưng Đạo và Bà Triệu. Tôi đang dắt bộ được mấy bước chân thì có xe máy khác chạy ngang lên phía trước tôi. Người thanh niên trên xe dừng lại hỏi: “Xe anh hết xăng à?”

Tôi trả lời: “Hết xăng”, và nghĩ bụng chắc người này là xe ôm muốn đẩy xe giúp tôi tới trạm xăng để kiếm thêm tiền. Đang tính nhờ anh ta đẩy xe thì người thanh niên này lại bảo: “Để em cho anh ít xăng.”

{keywords}
Hành động cô gái mặc áo mưa cho cụ bà trên phố từng gây xôn xao cộng đồng mạng trong những ngày qua.

Anh này sau đó dùng một chiếc bơm nhỏ như bơm bóng bay, lấy xăng trong bình ở xe anh ta, rồi nói tôi mở bình xăng của mình để anh bơm vào. Bơm hết lần một, anh này bảo: “Thêm ít nữa cho chắc ăn”, rồi lại lấy thêm xăng đầy nửa cái bơm hút nhỏ của anh ấy đổ vào xe tôi.

Tôi bảo: “Cho anh gửi ít tiền nhé, cảm ơn nhiều.” Anh này nhất quyết không nhận. Tôi cố gắng vờ đút vào túi của anh mà anh này kiên quyết trả lại. Anh nói: “Em giúp anh, lần sau anh giúp người khác, thế là được”.

Tôi lại hỏi xin số điện thoại: “Thôi cho anh số điện thoại, rảnh alo làm cốc bia cho mát”.

Anh này lại từ chối và nói: “Thôi có duyên sẽ gặp lại, không cần lấy số điện thoại!”.

Tôi chạy xe đi mua xăng tiếp và nghĩ về hai câu nói của anh bạn kia. Tôi chia sẻ trên Facebook của mình câu chuyện và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Cũng không ít bạn nửa đùa nửa thật hỏi liệu động cơ của anh bạn kia là gì, tại sao anh ta lại có sẵn “công cụ” trong người như vậy để đổ xăng cho người khác".

Gieo nhân tốt sẽ nhận được quả tốt

Gần đây, cộng đồng mạng cũng từng xôn xao chuyện cô gái Nguyễn Kim Anh (SN 1990, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã dừng xe máy để mặc áo mưa cho cụ già trong tiết trời mưa giông tại khu vực cổng trường Nguyễn Trãi (50 Nam Cao, Ba Đình, HN).

Việc làm này của cô gái sau đó cũng nhận được nhiều lời bình luận tích cực, nhưng cũng không ít lời phán xét của cộng đồng mạng trong nhiều ngày.

Ngay sau đó, Kim Anh cũng chia sẻ, sự việc xảy ra vào khoảng 17h45 ngày 28/5, thấy trời mưa to quá mà bà cụ không có gì che nên cô đã mua áo mưa rồi quay lại giúp cụ.

"Trời mưa rất to, mình không suy nghĩ gì nhiều, cũng không để ý tới làn đường, chỉ vội mặc cho cụ thôi", Kim Anh chia sẻ.

Về các ý kiến trái chiều, Kim Anh cũng thẳng thắn rằng, đó là việc làm từ tâm, một số bình luận tiêu cực không khiến cô suy nghĩ nhiều. Còn phải làm như thế nào cho đúng nhất thì cô không kịp nghĩ ra ngay lúc ấy.

Trong khi toàn mạng xã hội đang dấy lên cơn sốt bài bác hai chữ “động cơ”, câu chuyện này đối với Duy Duy và chuyện cô gái dừng xe mặc áo mưa cho bà cụ có thể là một lời nhắc nhở nhẹ nhàng.

Mọi chuyện không nhất thiết lúc nào cũng xuất phát từ một động cơ cụ thể và hữu hình. Mong muốn bất chợt muốn giúp một người hay bất chợt chia sẻ một thông tin trên mạng có thể nảy sinh từ lòng tốt trong vô thức. Việc cố gắng lý giải mọi thứ theo kiểu cân đong đo đếm “động cơ” của những hành động nhỏ là không cần thiết.

Duy Duy chia sẻ: "Tôi tin anh bạn đã giúp mình không có một động cơ nào khác ngoài động cơ của lòng tốt. Nếu định phân tích theo kiểu chia chẻ hết mọi việc ra thì có thể giải thích là anh ấy đã theo đạo Phật chẳng hạn, và hiểu rằng giúp một người là gieo một nhân tốt và từ đó, sẽ nhận được quả tốt.

Tôi tin vào động cơ tốt của anh bạn đã giúp mình. Tôi không tin rằng có bất kỳ ai có động cơ xấu nào có thể nói được câu: “Em giúp anh, lần sau anh giúp người khác, thế là được.” Đó là câu nói của người hiểu đúng cách suy nghĩ và tiếp cận của đạo Phật. Với những người này, muốn giúp người khác cũng là động cơ rất mạnh. Đó là động cơ của lòng tốt".

Duy Duy - Đức Duy