Nửa đêm, những con phố trung tâm huyện Cẩm Giàng vắng lặng. Vài bóng người in xuống nền đường tại ngã ba quốc lộ 5 rẽ vào khu hành chính huyện. Đó là những người làm nhiệm vụ xuyên đêm tại điểm chốt kiểm dịch.

Trong căn phòng tầng 3 của Công an huyện Cẩm Giàng đèn điện vẫn sáng trưng. Hơn 20 cán bộ công an cặm cụi bên máy tính, giấy tờ. Nhiều người vẫn đang… “buôn” điện thoại! Đó là Phòng Truy vết của Công an huyện.

Nhiệm vụ của họ là tìm những người F1 đã tiếp xúc với F0 (bệnh nhân dương tính với Covid-19 sau khi có kết quả xét nghiệm y tế), sau đó tiếp tục rà soát để tìm ra F2.

{keywords}
Đại úy Nguyễn Hoàng Hà (giữa) , Tổ trưởng truy vết Công an huyện Cẩm Giàng

Phương pháp tìm nguồn gần như là duy nhất, đó là gọi điện thoại cho những người thuộc diện nghi vấn, sau khi đã khoanh vùng được thông tin. Có những thời điểm, một ngày, cán bộ công an gọi cả ngàn cuộc điện thoại, theo dấu hàng ngàn F1, F2.

Gần một tháng qua, kể từ khi Cẩm Giàng được xác định là ổ dịch, căn phòng này đêm nào cũng sáng điện.

Việc truy vết là căn cứ để xác định nguồn lây nhiễm, từ đó có phương án cách ly (tập trung hoặc tại chỗ) đối với những người liên quan. Nó cũng là giải pháp cơ học để hạn chế sự lây nhiễm bệnh dịch trong cộng đồng.

{keywords}
 

Bí thư huyện ủy Cẩm Giàng Trần Văn Hảo quán triệt, nhiệm vụ này “không được phép chậm trễ”, “nhanh một phút cứu vạn người”. Bởi, xác minh được nguồn lây nhiễm sớm chừng nào sẽ hạn chế lây lan bệnh dịch ra cộng đồng chừng ấy.

Thượng tá Nguyễn Đức Thìn, Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng cho biết, kể từ khi bước vào cao điểm chiến dịch chống dịch, anh em phải đảm nhiệm "núi" công việc khổng lồ: Vừa phân chia lực lượng làm nhiệm vụ tại các điểm cách ly tập trung, các điểm giãn cách xã hội, trực chốt giữ phong tỏa; truy vết, theo dấu của F0; đảm bảo người dân tuân thủ quy chế chống dịch, quy định cách ly…

Trong đó, nhiệm vụ truy vết là khâu trọng yếu trong phòng chống dịch.

Truy vết hơn 6,4 vạn người

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Thìn, Cẩm Giàng là huyện có nhiều nhà máy, khu công nghiệp, lại là huyện nằm tiếp giáp với hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, có quốc lộ 5 qua, lượng người đi lại trên địa bàn hàng ngày rất lớn.

Toàn huyện có 66.000 công nhân ngoại tỉnh đến làm việc, ở trọ xen kẽ trong các khu dân cư. Việc truy vết, kiểm soát các nguồn lây nhiễm do đó càng thêm khó khăn, phức tạp.

Kể lại câu chuyện xác minh những người liên quan là F1, F2 của một bệnh nhân làm việc giao hàng (shipper) trên địa bàn huyện, Thượng tá Thìn cho hay, đây là một trong những ca khó xác minh nhất.

{keywords}
 Làm việc xuyên đêm

Qua khoanh vùng, Phòng Truy vết xác định, bệnh nhân tiếp xúc trực tiếp với 8 đồng nghiệp. Anh này đã giao hơn 700 đơn hàng, gọi đi hơn 500 cuộc điện thoại liên hệ với người nhận hàng…

Khoanh được các khách hàng của F0 này, lại tiếp tục khoang vùng F2 của 8 đồng nghiệp cùng giao hàng của bệnh nhân, lúc này đã trở thành F1.

“Từ phần mềm quản lý của công ty giao hàng, anh em phải rà soát, gọi điện cho từng khách hàng đã tiếp xúc với F0. Có những khách hàng sử dụng nhiều số điện thoại, hoặc nhờ người khác nhận, khi liên hệ tới số điện thoại lại ra một người khác", Thượng tá Thìn cho biết.

Cũng theo Trưởng Công an huyện Cẩm Giàng, yêu cầu xác minh đối tượng cần chính xác họ tên, năm sinh, nơi cư trú. Xác định được F1, lại tiếp tục tìm các F2 tiếp xúc gần với F1. “Cây thư mục” càng ngày càng mở rộng, lại đòi hỏi xác định nhanh để họ nắm được thông tin, hạn chế tiếp xúc với những người khác.

Trường hợp này, mỗi cán bộ truy vết phải liên hệ hàng trăm cuộc điện thoại trong chỉ một ngày.

{keywords}
Suốt nhiều ngày qua, Phòng truy vết không tắt điện.

Tuyên truyền, vận động và thuyết phục để người dân phối hợp, hợp tác và khai báo trung thực, đó là việc vô cùng khó khăn.

"Có những trường hợp, chúng tôi liên hệ tới thì người ta tắt máy luôn vì lo sợ, hoặc nghĩ đang có người mạo danh để lừa đảo. Tinh thần cảnh giác của người dân rất cao vì có nhiều câu chuyện mạo danh công an để lừa đảo đã được cảnh báo, lúc này lại gây khó cho những người làm thật. Vậy là lại phải nhắn tin cho họ, rồi sau đó gọi lại, kiên trì nhiều lần để người dân tin và hợp tác, lúc đó mới truy vết được đối tượng thực sự”, Thượng tá Nguyễn Đức Thìn chia sẻ.

Cẩm Giàng cũng “nổi tiếng” với ca lây nhiễm liên quan tới một quán hát karaoke. Những người đi hát tiếp xúc với nhân viên quán hát, các nhân viên này trở thành F1, lại tiếp xúc với các F2 khác… Việc truy vết cứ như đi đuổi bắt, bởi người tiếp xúc cũng bất ngờ khi trở thành đối tượng liên quan ngoài mong muốn.

“Nhân viên phục vụ không làm cố định một chỗ, mà “chạy show” khắp nơi. Những người đến quán hát, tâm lý thường ngại, ban đầu không thừa nhận… Chúng tôi lại phải giải thích, tuyên truyền, vận động để họ hiểu, việc khai báo trung thực là để phòng chống dịch bệnh lây nhiễm, khi đó họ mới hợp tác”.

{keywords}
Công an huyện Cẩm Giàng làm công tác truy vết người tiếp xúc với F0

Khó khăn, phức tạp khác đó là truy vết lây nhiễm tại các nhà máy, khu công nghiệp. Đây là những nơi tập trung lượng lớn công nhân (hơn 6,6 vạn công nhân ngoại tỉnh). Số lượng này lại tiếp xúc với người dân Cẩm Giàng do họ thuê trọ trong các khu dân cư. Tốc độ lây lan sẽ là chóng mặt nếu như không sớm khoanh vùng để thực hiện cách ly, giãn cách.

Theo báo cáo của Công an huyện Cẩm Giàng, tính đến ngày 24/2, Phòng Truy vết đã xác định, lấy mẫu hơn 64.000 người.

Tại các ổ dịch trong KCN, nhà máy, Công ty Kagaku có 23 F0, Công ty Vĩnh Hà có 2 F0, Công ty Macot có 1 F0, 11 F0 là công nhân làm việc trong Công ty Kuroda nhưng phát bệnh tại địa phương khác. Số lượng F1, F2 từ các bệnh nhân này lên tới hàng vạn người.

Sau khi có kết quả xác định chính xác các đối tượng tiếp xúc với F0, danh sách chuyển sang cho cơ quan y tế và chính quyền để có phương án cách ly tập trung các F1. Các F2 khoanh vùng, cách ly theo dõi y tế tại chỗ. Có những trường hợp, nửa đêm cơ quan chức năng vẫn tới để đưa người F1 đi cách ly tập trung.

Các đơn vị phối hợp với nhau trơn tru, phân người phân việc đã tạo thành một thế trận chống dịch. Ở Cẩm Giàng, đó là thế trận “phong tỏa trong phong tỏa” nhằm giam chân, chặn nguồn lây lan.

Ngày 24/2, Cẩm Giàng xuất hiện thêm một ca dương tính (là F1 tại xã Tân Trường), Phòng Truy vết lại tiếp tục bận rộn. 

Trao tặng bằng khen, thưởng nóng 150 triệu đồng

Ghi nhận những nỗ lực của cán bộ chiến sỹ công an huyện, đơn vị thực hiện truy vết, Bí thư tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo huyện Cẩm Giàng đã trao tặng giấy khen cho đơn vị, thưởng nóng cho Phòng truy vết Công an huyện Cẩm Giàng số tiền 150 triệu đồng.

Một nhà mạng ủng hộ cán bộ chiến sỹ Phòng truy vết thẻ sim điện thoại để liên lạc, xác minh các đối tượng liên quan tới nguồn lây nhiễm.

 

Điều người dân trong vùng dịch ở Hải Dương mong chờ nhất

Điều người dân trong vùng dịch ở Hải Dương mong chờ nhất

"Chúng tôi cần lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm và quan trọng nhất là sự chia sẻ của người dân cả nước, vì mục tiêu sớm đẩy lùi dịch bệnh", một người dân huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) chia sẻ.

Kiên Trung