Bắt đầu từ sáng nay (31/7), để chủ động phát hiện sớm các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, quận Hai Bà Trưng tổ chức lấy khoảng 30.000 mẫu trong cộng đồng dân cư để xét nghiệm sàng lọc.

Tính đến 17h ngày 29/7, số ca cộng dồn toàn quận là 118 bệnh nhân, nhiều ổ dịch phức tạp, nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây.

Trong 2 ngày 31/7 và 1/8, quận Hai Bà Trưng lấy mẫu xét nghiệm cho người dân thuộc 15 phường: Thanh Nhàn, Quỳnh Mai, Quỳnh Lôi, Vĩnh Tuy, Nguyễn Du, Lê Đại Hành, Phạm Đình Hổ, Phố Huế, Đống Mác, Đồng Nhân, Bạch Mai, Bạch Đằng, Đồng Tâm, Bách Khoa, Trương Định.

{keywords}
Điểm lấy mẫu tại trường Tiểu học Tây Sơn.

Đây là những người dân đang sinh sống tại các khu vực nguy cơ cao: Nhiều ổ dịch, mật độ dân cư đông, chợ dân sinh giao thương lớn, các hộ kinh doanh,... 

Hai khu vực dự kiến có số mẫu lớn nhất là phường Vĩnh Tuy với 5.000 mẫu và khu vực xung quanh Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội và Bệnh viện Thanh Nhàn trên địa bàn 3 phường: Phường Quỳnh Lôi với 4.000 mẫu, phường Thanh Nhàn lấy 1.500 mẫu và phường Quỳnh Mai lấy 2.000 mẫu.

{keywords}
Tại các nơi xét nghiệm, quận Hai Bà Trưng đều thực hiện chăng dây, phân luồng, tổ chức đón tiếp đo thân nhiệt, khai báo y tế cho mỗi người dân.
{keywords}
Để tránh việc người dân đến các khu vực bị ùn ứ, nguy cơ lây nhiễm, các phường mời người dân theo khung giờ quy định.

Việc lấy mẫu trong từng khu vực theo nguyên tắc nhà liền nhà, bao gồm cả các hộ gia đình, cửa hàng, nhà trọ… tránh để bỏ sót đối tượng. Có thể lựa chọn 2 người trong 1 hộ gia đình để lấy mẫu, ưu tiên người thường xuyên đi lại, tiếp xúc nhiều người.

Địa điểm lấy mẫu được bố trí tại các trường học trên địa bàn và nhà văn hóa có diện tích rộng. 

{keywords}
 
{keywords}
 

Cộng dồn số ca mắc tại Hà Nội trong đợt dịch thứ tư từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội đã có 1.123 trường hợp dương tính, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng là 670, số mắc là đối tượng đã được cách ly 453.

Tính riêng từ ngày 5/7 đến nay, Hà Nội có 864 trường hợp dương tính, đáng chú ý là số mắc mới bắt đầu tăng và diễn biến phức tạp với số trường hợp ghi nhận ngoài cộng đồng ngày càng nhiều từ ngày 17/7.

Có 8 chùm ca bệnh không xác định được nguồn lây nhiễm. Đặc biệt là ngày hôm qua 30/7, Hà Nội ghi nhận con số kỷ lục với 119 bệnh nhân mắc mới trong ngày. 

Phạm Hải - Trần Thường

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kêu gọi nhân dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội kêu gọi nhân dân thực hiện nghiêm giãn cách xã hội

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để toàn dân nâng cao ý thức tự giác, tự nguyện và chủ động tham gia phòng, chống dịch.