Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM có văn bản khẩn, đề nghị UBND thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện rà soát, thống kê lao động tự do gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Những lao động tự do được yêu cầu rà soát, thống kê lần này là những người nằm ngoài 6 nhóm công việc lao động tự do mà trong Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM đã quy định mức hỗ trợ.

{keywords}
Người lao động tự do mất việc bởi dịch Covid-19 được nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND TP.HCM

Theo Giám đốc Sở LĐTB-XH TP.HCM, hiện nhiều lao động tự do, khoảng 27.000 người nằm ngoài 6 nhóm lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết 09 của HĐND thành phố. Điều này đồng nghĩa với việc những lao động tự do này chưa nhận được bất cứ một khoản hỗ trợ nào, trong khi đời sống đang rất khó khăn.

Sở LĐTB-XH đang xem xét, đề xuất UBND TP.HCM bổ sung, có chính sách hỗ trợ những lao động này từ nguồn Quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Nếu đề xuất được thông qua, dự kiến những người lao động này sẽ nhận được hỗ trợ từ ngày 25/7 trở đi. TP.HCM sẽ cố gắng hỗ trợ tối đa, không để một ai vì tác động của dịch Covid-19 mà rơi vào cảnh khốn khổ, khó khăn.

Sở LĐTB-XH TP.HCM đề nghị thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện cần rà soát, nhanh chóng thống kê, hoàn thành trước ngày 24/7.

Những lao động làm các nhóm công việc sau:

1. Bảo mẫu, quét dọn, giúp việc gia đình thuê.

2. Bảo vệ, giữ xe, rửa xe thuê; sửa xe, vá xe nhỏ lẻ; bán báo dạo, đánh giày hoặc công việc có tính chất tương tự.

3. Bán hàng và trợ giúp bán hàng thuê (trong cửa hàng tại chợ, quầy hàng, điểm buôn bán nhỏ, tạp hóa).

4. Xử lý hạt giống để nhân giống (làm hạt giống…), đốn lá (lợp nhà…).

5. Đánh bắt thủy sản ven biển và nội địa – tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh khai thác, đánh bắt thủy sản (như bắt cá, cào nghêu, làm mồi câu, kéo lưới, đan lưới, đánh lưới…).

6. Thợ hồ (thợ nề), phụ hồ, thợ sơn, thợ mộc, thợ phụ - tự làm hoặc làm việc theo nhóm (mang tính riêng lẻ, độc lập), hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh xây dựng dân dụng.

7. Tài xế, phụ xe, lơ xe, tiếp viên, nhân viên làm thuê tại các hộ kinh doanh vận tải.

8. Xe ôm công nghệ.

9. Tự làm hoặc làm thuê tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, may gia công, làm hàng thủ công, mỹ nghệ.

10. Nhóm công việc khác do UBND TP Thủ Đức và quận, huyện đề xuất bổ sung.

TP.HCM sẽ đưa người vô gia cư vào trung tâm bảo trợ xã hội

TP.HCM sẽ đưa người vô gia cư vào trung tâm bảo trợ xã hội

Những người vô gia cư tại TP.HCM sẽ được đưa vào các trung tâm bảo trợ. Tại đây, họ sẽ được hỗ trợ ăn, ở chu đáo và hạn chế sự lây nhiễm. 

Tuấn Kiệt