- Bộ Chính trị đã quyết định danh sách 290 cán bộ trung ương cho các khóa sắp tới, 22 người vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thông tin được báo Tuổi Trẻ dẫn trong phát biểu của ông Tô Huy Rứa, ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Tổ chức TƯ, tại hội nghị cán bộ, công chức của Ban Tổ chức TƯ tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 ngày 27/1.

{keywords}

Báo cũng dẫn nguồn báo cáo của Ban Tổ chức TƯ cho hay, trong năm 2014, Ban tham mưu nhân sự: tổng hợp, thẩm định nhân sự trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư phân công, điều động công tác 12 ủy viên TƯ Đảng; bổ nhiệm, chỉ định, chuẩn y, giới thiệu bầu bổ sung 6 bí thư tỉnh ủy, thành ủy; 49 phó bí thư tỉnh ủy, thành ủy; 6 phó ban Đảng; 21 thứ trưởng và tương đương. 

Tham mưu thẩm định, đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc phong, thăng quân hàm cấp tướng đối với 146 sĩ quan quân đội và công an; bổ nhiệm 25 đại sứ.

Theo Ban Tổ chức TƯ, để góp phần làm cho công tác nhân sự chặt chẽ hơn, qua lắng nghe góp ý của các cấp lãnh đạo, Ban đề xuất quy trình làm hồ sơ với các nhân sự được luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm phong thăng quân hàm cấp tướng... Cán bộ liên quan không được quyền tiếp xúc với nhân sự đó.

Trước ý kiến cho rằng trong thực tế, để triển khai công việc liên quan đến nhân sự nào thì cán bộ liên quan phải gặp trực tiếp để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, ông Tô Huy Rứa cho biết, việc tìm hiểu đó phải thông qua tổ chức, địa phương, bộ, ban ngành. 

Lãnh đạo Ban Tổ chức TƯ nếu gặp các nhân sự trong công việc cũng phải đăng ký trước, không gặp riêng mà gặp nhiều người và công bố công khai.

Đưa vào quy hoạch Bộ Chính trị người dưới 40 tuổi

VOV dẫn lời Trưởng Ban Tổ chức TƯ phát biểu tại hội nghị cho hay, trong năm 2014, Ban đã vượt qua mọi nhiều khó khăn, thách thức, hoàn thành một khối lượng lớn công việc được giao.

Trong đó, có nhiều công việc mới, cơ bản, lâu dài và quan trọng như quy hoạch cán bộ cấp chiến lược, lấy phiếu tín nhiệm và những vấn đề liên quan đến quy hoạch, đào tạo cán bộ.

Trong năm 2015, Ban sẽ tham mưu xây dựng phương hướng công tác nhân sự và triển khai chặt chẽ quy trình giới thiệu nhân sự tham gia Ban chấp hành TƯ khóa XII; tiếp tục tham mưu, thực hiện đồng bộ, có chất lượng các nghị quyết của Ban chấp hành TƯ khóa XI và các nhiệm vụ thường xuyên của công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là trong tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư nắm tình hình, kịp thời báo cáo, đánh giá đúng về công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội các cấp...

Trả lời báo chí bên lề hội nghị, ông Trần Lưu Hải, Phó trưởng Ban Tổ chức TƯ cho biết, việc chuẩn bị cán bộ cao cấp chiến lược không những cho nhiệm kỳ này mà cho những nhiệm kỳ tiếp theo. Vì thế, trong quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư có người dưới 40 tuổi.

"Chúng ta đưa cán bộ vào đường ray này để họ rèn luyện, phấn đấu. Nếu họ thiếu kiến thức thì cho đi đào tạo. Thiếu thực tế thì cho đi luân chuyển để họ trưởng thành. Luân chuyển rất bài bản, chặt chẽ công phu", ông Hải khẳng định.

Chuẩn bị ĐH Đảng các cấp

Ngày mai (29/1), Ban Tổ chức TƯ sẽ tổ chức hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2015. 
{keywords}

Chánh văn phòng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Văn Doanh trao đổi với báo chí về hội nghị. Ảnh: H.Anh


Khoảng 450 đại biểu là lãnh đạo tổ chức cán bộ các ban, bộ, ngành TƯ, bí thư các tỉnh hành ủy, trưởng ban tổ chức các tỉnh thành ủy...tham dự hội nghị.

Trao đổi với báo chí sáng nay, Chánh văn phòng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Văn Doanh cho biết, hội nghị không chỉ đánh giá báo cáo tổng kết năm 2014, xác định nhiệm vụ trọng tâm của 2015 mà hội nghị sẽ bàn những vấn đề cơ bản trong công tác tổ chức xây dựng Đảng để chỉ đạo, có góc độ tham mưu giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư. 

Đồng thời cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho đại hội đảng bộ các cấp và tiến tới Đại hội lần thứ 12 của Đảng.

Dự thảo báo cáo về tình hình, kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2014, phương hướng nhiệm vụ 2015 của Ban Tổ chức TƯ cho biết, năm 2014 ban tổ chức cấp ủy các cấp và cơ quan làm công tác tổ chức cán bộ trong cả nước đã tích cực, chủ động đổi mới phương pháp công tác, khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ cấp thiết của công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên được thực hiện như tham mưu triển khai công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội 12 của Đảng; công tác tổ chức, bộ máy, biên chế; đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ...

Hồng Nhì (tổng hợp)