- Trong 6 năm qua, tượng đài tưởng niệm Bác Hồ đã được dựng tại khoảng 20 nước trên thế giới ở cả châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Phi.

Số liệu tổng kết đề án “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc VN, Nhà văn hóa kiệt xuất, ở nước ngoài” nêu tại hội nghị do Bộ Ngoại giao và Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch đồng tổ chức sáng nay.

Cụ thể, trong 6 năm qua, đề án đã được triển khai tại tất cả các châu lục trên thế giới dưới những hình thức phong phú: Dựng tượng, tượng đài tưởng niệm Bác Hồ tại khoảng 20 nước trên thế giới ở cả châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Phi.

{keywords}

Phù điêu Hồ Chí Minh tại thủ đô Moscow (LB Nga), tiêu biểu cho hệ thống các công trình tưởng niệm Bác Hồ ở các nước trên thế giới

Bên cạnh đó là xây dựng các khu di tích tưởng niệm, bảo tàng, công viên mang tên Bác tại những địa bàn Bác đã từng sống và hoạt động, chủ yếu ở Lào, Thái Lan, Trung Quốc và Pháp; đặt bia, gắn biển đồng tại những nơi Bác đã sống hoặc ghi dấu tích của Bác; đặt tên trường, lớp, tên đường phố, quảng trường tại nhiều nước; xuất bản, phát hành các ấn phẩm, sách báo, phim viết bài về Bác.

Thứ trưởng BỘ Ngoại giao Lê Hoài Trung, Chủ tịch UB quốc gia UNESCO VN, nhấn mạnh: "Từ năm 1911, trong hành trình đi tìm con đường cứu nước, Bác Hồ đã đặt chân đến hầu hết các châu lục, trong đó có tất cả các nước lớn, các trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa trên thế giới. 

Tại những nơi đó, Người đã hòa mình vào cuộc sống, tắm mình trong phong trào của nhân dân lao động vì các quyền dân sinh, dân chủ và quyền lợi của giai cấp công nhân, đi tiên phong trong các cuộc vận động, đấu tranh đòi các quyền dân tộc cơ bản không chỉ cho VN mà còn tất cả các thuộc địa khác".

{keywords}

Thứ trưởng BNgoại giao Lê Hoài Trung tặng Thứ trưởng BVăn hóa, Thể thao, Du Lịch Đặng Thị Bích Liên bộ kỷ vật mới về Bác Hồ

Năm 1987, UNESCO đã vinh danh Người là “Anh hùng Giải phóng dân tộc VN và Nhà văn hóa kiệt xuất”, nêu rõ Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu tượng kiệt xuất về quyền của dân tộc, dành cả cuộc đời mình cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân VN, đóng góp vào cuộc đấu tranh chung của các dân tộc vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Vì vậy, đề án ra đời vào năm 2009 nhắm đến các mục tiêu lưu giữ và bảo vệ những dấu tích của Người, quảng bá hình ảnh VN trên thế giới thông qua hình ảnh của một con người VN tiêu biểu; và làm sâu sắc thêm quan hệ của VN với nước sở tại.

Chung Hoàng