- Không chịu nổi cảnh hà khắc tại hầm đào vàng ở Phước Sơn, 2 thiếu niên đã vượt rừng đào thoát khỏi bãi đào vàng và được người dân xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức cưu mang.

Chiều nay, UBND xã Bình Lâm, huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) đã bàn giao 2 phu vàng thiếu niên đào thoát khỏi bãi vàng cho các cơ quan chức năng Quảng Nam bảo vệ.

Người cưu mang và giải thoát cho 2 em là anh Hồ Văn Hồng (40 tuổi, trú xã Bình Lâm).

Anh Hồng cho biết: "Khoảng 18h ngày 7/7, tôi và một anh lái xe múc đất để mở đường vào khai thác cây keo ở xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn thì thấy 2 đứa trẻ chạy từ trong rừng sâu ra. Cả 2 em đói lả, tả tơi quần áo".

{keywords}

Em Cụt Văn Toại (trái) và Hồng Văn Cầu kể lại hành trình chạy thoát khỏi bãi vàng.

Sau khi hỏi chuyện thì được biết, em Cụt Văn Toại (17 tuổi) và em Hồng Văn Cầu (15 tuổi,  cùng ở xã Lương Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An) được một người ở quê dẫn vào bãi vàng Phước Hiệp.

Tại đây, các em bị chủ hầm vàng bắt lao động cực khổ. Không chịu nổi sự hà khắc của đám cai vàng, cả 2 em rủ nhau chạy vào rừng sâu bỏ trốn.

Sau hơn 3 ngày đêm lạc rừng, đến chiều tối 7/7, hai em ra đến khu vực xã Phước Hòa và gặp anh Hồng.

{keywords}

Anh Hồng (áo xanh) kể lại sự việc cứu thoát hai em chạy khỏi bãi vàng.

Anh Hồng đã cưu mang, cho 2 em ăn uống. Tối 9/7, anh Hồng lái xe đưa 2 em về nhà tại xã Bình Lâm và báo cáo chính quyền địa phương nhằm đề phòng sự truy đuổi của đám đầu gấu bảo kê cho bãi vàng.

Toại cho biết: “Em được một anh ở cùng quê giới thiệu vào bãi vàng này làm, hứa mỗi tháng trả 4 triệu đồng/tháng. Sau đó, em cùng 6 người cùng quê vào bãi vàng làm nhưng rất cực khổ, ăn uống đói khát. Mỗi ngày, em và mọi người chỉ ăn hai bữa chủ yếu rau rừng.

Làm việc trong hầm sâu, mỗi ngày gần 10 tiếng mà chủ bãi vàng không trả lương nên 5 người đã bỏ trốn. Còn em với Cầu lợi dụng lúc chủ bãi say rượu đã bỏ chạy vào rừng và hơn 3 ngày đêm mới gặp được anh Hồng cứu giúp”.

Hiện sức khỏe của hai thiếu niên đã ổn định và được bà con hàng xóm quyên góp tiền để về quê.

Vũ Trung