Cụ thể, ở gói thầu số 12 - thi công xây dựng các công trình trên bờ khu nâng cấp, thuộc công trình nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang ở quận Sơn Trà, có 2 nhà thầu ở Nghệ An là công ty TNHH Tuân Hùng và công ty CP đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Phát đã có hành vi cố ý làm giả hồ sơ, gian lận trong đấu thầu.

{keywords}
 Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Báo cáo của Sở NN-PTNT Đà Nẵng chỉ rõ hành vi vi phạm của từng nhà thầu như sau:

Đối với công ty Tuân Hùng, chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng nhà thầu kèm theo hồ sơ dự thầu có dấu hiệu cạo sửa, giả mạo và lĩnh vực hoạt động thi công xây dựng trên chứng chỉ không đúng với nội dung trên cổng thông tin Sở Xây dựng Nghệ An công bố.

Sau khi nhận được văn bản đề nghị xác minh của bên mời thầu, Sở Xây dựng Nghệ An đã có văn bản trả lời, xác nhận nội dụng lĩnh vực hoạt động thi công xây dựng trên chứng chỉ là không đúng với nội dung sở này cấp.

Ngoài ra, hồ sơ về một số máy móc, thiết bị như máy đầm bánh hơi, máy lu rung, máy ủi, máy đào bánh lốp... cũng được xác nhận là giả mạo.Sở NN&PTNT Đà Nẵng cũng xác định, công ty này đã giả mạo các giấy chứng nhận, chứng chỉ như: Giấy chứng nhận huấn luyện an toàn và vệ sinh môi trường của 8 cán bộ chủ chốt và 40 công nhân; chứng chỉ hành nghề của 40 công nhân. Những giấy chứng nhận, chứng chỉ này đã được đơn vị cấp chứng nhận, chứng chỉ có văn bản xác nhận là giả mạo.

Đối với công ty Hoàng Phát, Sở NN&PTNT Đà Nẵng xác định hóa đơn mua bán các loại máy san, máy ủi, máy đóng cọc có dấu hiệu giả mạo. Sau khi có văn bản đề nghị xác minh thông tin, phía đơn vị quản lý thuế và đơn vị xuất hóa đơn đã xác nhận những hóa đơn mua bán này là giả mạo.

Từ những vi phạm trên, Sở NN&PTNT Đà Nẵng xác định 2 nhà thầu này đã vi phạm khoản 4, điều 89, luật Đấu thầu 2013.

Sở NN&PTNT Đà Nẵng đã đề nghị Bộ NN&PTNT xử lý hành vi gian lận theo đúng quy định của luật Đấu thầu.

Công trình nâng cấp, mở rộng cảng cá Thọ Quang có tổng mức đầu tư 217,5 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2017-2020.

Gói thầu số 12 - thi công xây dựng các công trình trên bờ khu nâng cấp có mức đầu tư 29,3 tỷ đồng, gồm 8 hạng mục, bao gồm: san lấp mặt bằng; nhà tiếp nhận thủy sản; nhà công vụ nối nhà bao che với chợ cá; đường bãi.

Đà Nẵng: Cảng ngập ngụa rác, địa phương đùn đẩy nhau

Đà Nẵng: Cảng ngập ngụa rác, địa phương đùn đẩy nhau

Cảng cá Thọ Quang ngập đầy rác bẩn. Khoảng mặt nước dài hơn 1km ven bờ đã chuyển sang màu đen, mùi hôi thối xộc lên tận mũi.

Quốc Huy