-  2 cháu bé mắc ho gà bị biến chứng tăng áp động mạch phổi dẫn đến suy tim vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương cứu sống bằng kỹ thuật màng trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO).

2 bệnh nhi đều rất nhỏ, trong đó cháu B.Đ.L ở Hòa Bình mới 2 tháng tuổi và cháu P.Q.A ở Hà Nội mới được 3 tháng tuổi. Cả 2 bệnh nhi đều chưa được tiêm chủng bệnh ho gà.

Trước khi nhập viện 10 ngày, bé P.Q.A có biểu hiện ho, sốt, đi khám tại phòng khám tư được chẩn đoán viêm tiểu phế quản nhưng sau khi dùng thuốc không đỡ, trẻ có dấu hiệu nặng lên, sốt cao.

{keywords}
2 bệnh nhi đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong đó bệnh nhi B.Đ.L vẫn đang được hỗ trợ ECMO

Ngày 8/4, bệnh nhi được chuyển vào Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng khó thở, rút lõm lồng ngực, phổi ran rít, ho thành cơn sặc sụa, tím tái trong cơn ho...

Kết quả xét nghiệm, bệnh nhi dương tính với trực khuẩn ho gà, siêu âm tim có tăng áp lực động mạch phổi nặng, bạch cầu tăng cao bất thường (98.900/mm3). Trẻ nhanh chóng được hỗ trợ hô hấp, điều trị tăng áp phổi bằng các thuốc giãn mạch và hít khí NO.

Do số lượng bạch cầu trong máu quá cao, các bác sĩ đã quyết định thay máu gấp 2 lần thể tích máu của bệnh nhi. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi vẫn ngày càng diễn tiến nặng hơn, huyết áp tụt, có dấu hiệu ngừng tim...

Sau khi được các bác sĩ cho dùng thuốc hỗ trợ tim mạch, huyết áp bệnh nhân trở lại ổn định hơn nhưng nguy cơ tử vong của bệnh nhân vẫn rất cao, gần như không còn hy vọng.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành hội chẩn và quyết định sử dụng phương pháp cuối cùng là kỹ thuật màng trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO).

Theo BS Trịnh Xuân Long, khoa Hồi sức Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương, tỉ lệ thành công của phương pháp ECMO với các trường hợp biến chứng tăng áp động mạch phổi do ho gà cũng chỉ đạt 20%.

Rất may, sau gần 2 tuần hỗ trợ ECMO, đến nay tình trạng nhiễm khuẩn của bệnh nhi P.Q.A đã giảm dần, trẻ có thể tự thở, chức năng tim được cải thiện.

Cũng với những biểu hiện ban đầu giống bệnh nhi P.Q.A, cháu B.Đ.L được được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vào ngày 29/4 trong tình trạng co giật, tím tái, tăng trương lực cơ.

Tại đây, trong vòng 1 ngày, tình trạng bệnh nhi diễn biến rất nhanh và nặng nên được hỗ trợ thở oxy và chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương với dấu hiệu sốc, suy hô hấp nặng.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bạch cầu tăng rất cao (83.000 /mm3), bệnh nhi được chẩn đoán theo dõi ho gà, siêu âm tim cấp cứu thấy tăng áp động mạch phổi nặng.

Ngày 1/5, bệnh nhi được điều trị thở máy, chống sốc, sử dụng thuốc trợ tim, thuốc điều trị tăng áp phổi, thay máu và hội chẩn cấp cứu chỉ định kỹ thuật ECMO. Hiện sức khỏe cháu Đ.B.L tiến triển tốt.

Theo PGS.TS. Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, từ đầu năm 2014 đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 150 bệnh nhi mắc ho gà, tuy nhiên trường hợp biến chứng tăng áp động mạch phổi, tiến triển nhanh, diễn biến phức tạp như 2 cháu bé này là khá hiếm gặp, kể cả trên thế giới.

ECMO là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể hay còn gọi là hỗ trợ sống ngoài cơ thể, sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống cho các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc/và suy hô hấp nặng, đáp ứng kém hoặc không đáp ứng với các biện pháp hồi sức thông thường.

T.Hạnh