UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu các cảng cá chỉ được phép cho tàu xuất bến sau khi được Sở NN&PTNT cùng UBND TP Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng, Trung tâm Y tế TP Vũng Tàu thẩm định phương án sản xuất kinh doanh đủ điều kiện theo quy định.

{keywords}
Một số thuyền đánh bắt gần bờ của ngư dân Vũng Tàu trở về neo đậu tại khu vực bãi Trước. Ảnh: Đình Nam

Trước đó, UBND TP Vũng Tàu có văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị xem xét, cho phép 72 tàu dịch vụ hậu cần thủy sản được xuất bến ra biển tiếp tế lương thực, thực phẩm, nhiên liệu cho 284 tàu đang đánh bắt trên biển và 2.635 ngư dân đi cùng.

Từ ngày 25/8, do ảnh hưởng của dịch bệnh, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo các tàu cá trên địa bàn phải tạm dừng hoạt động ra biển đánh bắt, để địa phương tăng cường kiểm soát dịch.

Trước thời điểm này, tại TP Vũng Tàu đã có 284 tàu xuất bến và vẫn duy trì đánh bắt trên biển, chưa thể vào bờ.

Từ đó đến nay, hàng nghìn ngư dân trên đã trải qua thời gian dài lênh đênh ngoài biển, dẫn đến cạn kiệt nước uống, lương thực, thực phẩm và nhiên liệu vì không được tàu dịch vụ hậu cần tiếp tế.

Trước tình trạng cấp bách trên, có 27 chủ tàu cá đã gửi đơn đến UBND TP Vũng Tàu “cầu cứu”. Sau đó, TP cũng đã có văn bản gửi Sở NN&PTNT, tiếp đó là Ban chỉ đạo phòng chống dịch, UBND tỉnh đề nghị cho phép tàu dịch vụ hậu cần xuất bến phục vụ cho các tàu đang hoạt động khai thác trên biển. Nếu được phép ra biển tiếp tế, các tàu hậu cần cũng sẽ vận chuyển hải sản về đất liền.

Hiện nay, TP Vũng Tàu cũng đang xây dựng phương án cho ngư dân ra biển đánh bắt gần bờ sau thời gian thực hiện Chỉ thị số 16, với nguyên tắc chỉ cho phép các tàu hợp pháp, hợp lệ đúng quy định (các tàu, chủ tàu vi phạm thẻ vàng không được ra khơi) và đảm bảo các phương án phòng chống dịch, ra khơi theo từng đợt và được kiểm soát chặt theo quy định.

Ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu “trúng đậm” ngày đầu được đi biển trở lại

Ngư dân Bà Rịa - Vũng Tàu “trúng đậm” ngày đầu được đi biển trở lại

Hơn 2 tháng ở nhà để giãn cách phòng, chống dịch Covid-19, những ngư dân ở vùng xanh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vui mừng khi chuyến đi biển đầu tiên “thuận buồn xuôi gió”.

Quang Hưng