Quận ủy Thanh Xuân vừa có thông báo kết luận của Thường trực Quận ủy triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Thường trực Quận ủy yêu cầu các đơn vị thuộc quận duy trì kiểm soát chặt chẽ các chốt trực theo mô hình "3 lớp", camera để đảm bảo nguyên tắc “người cách ly với người, gia đình cách ly với gia đình”.

{keywords}
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân quận Thanh Xuân

Đẩy nhanh công tác xét nghiệm theo hướng dẫn của CDC Hà Nội, bóc tách F0 và các F1 ra khỏi cộng đồng; kịp thời đưa các F0, F1 ra khỏi địa bàn khu cách ly tạm thời. 

Quận Thanh Xuân yêu cầu duy trì đảm bảo công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho người dân ngay trong khu vực cách ly. 

UBND quận tổ chức cho một số người dân đi cách ly tập trung để giảm mật độ dân cư trong khu vực cách ly tạm thời, tránh lây nhiễm theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng và Thành phố. 

Quận ủy cũng đồng ý đề xuất của UBND phường Thanh Xuân Trung về việc bổ sung lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường, bao gồm: 3 công chức khối cơ quan Quận ủy, 5 công chức khối cơ quan UBND quận, 20 cán bộ chiến sĩ công an, 20 chiến sĩ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự quận và 10 đoàn viên thanh niên. 

Bên cạnh đó, Quận ủy Thanh Xuân cũng yêu cầu các đơn vị triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 cho người dân kịp thời ngay khi được thành phố phân bổ, đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả; trong đó, ưu tiên lực lượng tuyến đầu và các lực lượng hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch. 

Thành lập các trạm y tế lưu động tại các phường để hỗ trợ y tế, điều trị F0 theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thành phố và hướng dẫn của ngành Y tế…

Quận ủy Thanh Xuân giao Ban Tổ chức Quận ủy khẩn trương hoàn thành việc tham mưu kiện toàn chức danh Bí thư Đảng ủy phường Thanh Xuân Trung. 

Ngoài ra, yêu cầu Sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 quận, phường rà soát, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, ban hành quy chế hoạt động, phân công rõ trách nhiệm từng thành viên Sở chỉ huy. Duy trì nghiêm chế độ trực Sở chỉ huy quận, phường theo quy định. 

Theo quận Thanh Xuân, quận đã xây dựng phương án và được UBND Thành phố chấp thuận cho phép đưa người dân trong khu vực phong toả tại phường Thanh Xuân Trung (chưa phải là F1) được đi cách ly giãn dân, tập trung như các trường hợp F1 tại khu Ký túc xá Đại học FPT (Khu công nghệ cao Hoà Lạc- Thạch Thất). Thời gian dự kiến thực hiện từ 18h hôm nay.

Chủ tịch UBND quận Võ Đăng Dũng - Chỉ huy trưởng Sở chỉ huy phòng chống dịch quận chịu trách nhiệm tổng chỉ huy việc đưa người dân đi cách ly giãn dân tập trung.

Quận đã ra quyết định thành lập 3 tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ tổ chức đưa người dân đi cách ly và họp triển khai quán triệt phương án thực hiện.

Đồng thời khẩn trương tuyên truyền, gửi thư ngỏ (thông báo, phiếu đăng ký, loa phát thanh, gửi zalo theo nhóm...) về việc thực hiện đưa người dân đi giãn cách đăng trên nhóm zalo và gửi trực tiếp cho người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa; kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân chuyển đến các đơn vị xử lý theo thẩm quyền.

Trước đó, chiều ngày 31/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới kiểm tra đột xuất công tác phòng chống dịch tại phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

Người đứng đầu Chính phủ tới “điểm nóng” ngõ 328-330 Nguyễn Trãi - ổ dịch lớn nhất, nóng nhất tại Hà Nội trong những ngày vừa qua. 

Nghe báo cáo và chứng kiến bản đồ tình hình dịch, ông yêu cầu phải làm ngay 2 việc. Một là di dời bớt người dân ra khỏi khu vực hiện có mật độ dân số quá đông. Hai là thiết lập ngay trạm y tế lưu động tại phường.

Sau khi đi kiểm tra thực tế tại hiện trường, Thủ tướng yêu cầu TP Hà Nội bố trí đến kiểm tra tại Sở chỉ huy tiền phương của UBND phường Thanh Xuân Trung. Tuy nhiên, khi Thủ tướng đến, sở chỉ huy này không có người trực.

Thủ tướng yêu cầu phường cho xem quyết định thành lập và Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của phường nhưng phải chờ sau 20 phút cán bộ mới trình ra được Quyết định thành lập, còn quy chế làm việc thì không có.

Chủ tịch UBND phường cũng cho biết, phường đang khuyết Bí thư phường hơn 1 tháng này chưa được kiện toàn.

Thủ tướng phê bình nghiêm khắc vấn đề này với Bí thư Quận ủy Thanh Xuân và nhấn mạnh, trong lúc phường đang là điểm nóng nhất về Covid-19 của Hà Nội mà chậm kiện toàn là khuyết điểm, yêu cầu phải kiện toàn ngay lập tức để nâng cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo chống dịch.

Hương Quỳnh 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đột xuất kiểm tra điểm nóng nhất về Covid-19 tại Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính đột xuất kiểm tra điểm nóng nhất về Covid-19 tại Hà Nội

Ngay sau khi đến kiểm tra tại Bệnh viện dã chiến, Thủ tướng đã đến kiểm tra đột xuất công tác chống dịch tại phường Thanh Xuân Trung nơi đang có 311 ca dương tính.