Kinh phí xây dựng 17 ngôi nhà do các nhà hảo tâm, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ.

Ông Trần Văn Lý, Trưởng thôn Trà Văn A kể, gần 3 tháng trước, chứng kiến sự cuồng nộ của lũ dữ, người làng không ai dám nghĩ đến có ngày hôm nay.

{keywords}
17 căn nhà mới được bàn giao cho bà con bị mất nhà trong vụ mưa lũ ở Quảng Nam

Toàn bộ 26 căn nhà đã sụp đổ, trôi sông, cùng nhiều căn nhà khác bị hư hại nặng nề, khiến cuộc sống của người Bh’noong như rơi vào bế tắc.

Sau vài ngày chịu đói, cả làng Trà Văn A được tiếp tế lương thực. Chính quyền xã, huyện di dời toàn bộ những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến vị trí mới an toàn.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các nhà hảo tâm, một doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã quan tâm, phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng mới 17 ngôi nhà cho 17 hộ gia đình bị trôi nhà với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng.

“Hồi chưa có nhà mới, bà con sống trong những tấm bạt được dựng tạm, khổ lắm. Bây giờ, 17 hộ dân trong làng đã có nhà mới nên cuộc sống đã dần ổn định. Tất cả là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền xã, huyện và các nhà hảo tâm giúp cho làng Trà Văn A được tái sinh”, ông Lý bộc bạch.

{keywords}
Tổng chi phí xây dựng hơn 1,7 tỷ đồng

Nhận căn nhà mới, bà Hồ Thị Vàng (48 tuổi) vui mừng nói, trong cơn bão số 9 hồi tháng 10/2020, toàn bộ căn nhà của gia đình đã bị trôi sông. Nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhà hảo tâm nên bà cùng 2 đứa con nhỏ có nơi mới để tá túc, ổn định cuộc sống.

“Chồng mất rồi, một mình tôi nuôi 2 con nên lấy tiền đâu làm nhà mới. Về đây ở, có nhà cửa, có điện nước, giường chiếu... bà con không còn sợ lũ nữa. Nhà nước còn cho gạo, mắm, muối để gia đình tôi có thể ăn Tết no ấm”, bà Vàng tâm sự.

Theo ông Hồ Văn Tròn, Chủ tịch UBND xã Phước Kim, từ nhu cầu thực tế về nhà ở cho đồng bào sau mưa lũ, được sự hỗ trợ của một doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, chính quyền địa phương đã chọn và thống nhất vị trí xây dựng 17 căn nhà mới giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống.

{keywords}
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cắt băng khánh thành nhà mới ở làng Trà Văn A

Mỗi ngôi nhà có diện tích 50m2, được xây dựng trên mặt bằng hơn 1.500m2 theo quy mô nhà cấp 4, đảm bảo các điều kiện để người dân ổn định đời sống mới.

“Sau hơn 2 tháng thi công, đến nay công trình cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây thực sự là những đóng góp hết sức ý nghĩa và to lớn, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao vì cộng đồng của nhà hảo tâm, góp phần giúp địa phương khắc phục, ổn định đời sống nhân dân sau bão lũ”, ông Tròn nói.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Văn Dũng bày tỏ niềm vui khi chứng kiến những ngôi nhà mới được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu đời sống cho đồng bào Bh’noong.

{keywords}
Mỗi căn nhà mới có diện tích 50m2, có điện, nước sạch

Theo ông Dũng, sau khi bão lũ đi qua, tỉnh Quảng Nam chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Hàng ngàn ngôi nhà của bà con bị thiệt hại. Lãnh đạo tỉnh và chính quyền các huyện đã tập trung quyết liệt, chăm lo cho đời sống bà con, nhất là phải xây dựng lại nhà cửa cho bà con, để không ai phải sống trong cảnh "màn trời chiếu đất" theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Quảng Nam đã tích cực vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp sức lực để tập trung khắc phục lại nhà cửa cho nhân dân.

"Từ nay đến Tết Nguyên đán, tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục bàn giao nhà cho bà con ở vùng bị thiệt hại do lũ lụt nhằm ổn định cuộc sống..." - ông Dũng nói.

Lê Bằng

Quảng Nam xây khu tái định cư cho các hộ dân trong sạt lở ở Trà Leng

Quảng Nam xây khu tái định cư cho các hộ dân trong sạt lở ở Trà Leng

Tỉnh Quảng Nam đã khởi công xây dựng khu tái định cư với diện tích 6ha cho các hộ dân bị sập nhà, có người thân chết và mất tích trong vụ sạt lở tại xã Trà Leng.