- Bị cấp sơ thẩm tuyên buộc bồi thường tổng cộng 90 triệu đồng cho gia đình thiếu phụ bị sát hại dã man, tử tù một mực than rằng “nhà bị cáo nghèo lắm nên xin tòa giảm một phần bồi thường cho bị cáo”.

Ngày 4/3, TAND Cấp Cao tại TP.HCM xử phúc thẩm vụ án “giết người”, “hiếp dâm”, “cướp tài sản” do bị cáo Lò Văn Phóng (SN 1992, Sơn La) thực hiện.

Theo nội dung vụ án, ngày 23/11/2008, Lò Văn Phóng từ Sơn La xuống bến xe Mỹ Đình, Hà Nội tìm việc làm. Tại đây, Phóng gặp một thanh niên tên Hiệp (không rõ lai lịch) sau đó cả hai chở nhau bằng xe gắn máy đi từ Hà Nội vào thị xã Thủ Dầu Một (nay là thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương).

Do không tìm được việc làm, ngày 13/12/2008, Hiệp và Phóng bàn bạc kế hoạch trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài. Cả hai đi đến ấp 3, xã Tân Bình, huyện Tân Uyên (nay là Bắc Tân Uyên). Trên đường đi, thấy một căn nằm giữa lô cao su và bên trong có nhiều tài sản nên Phóng dừng xe, cả hai nấp ở bên ngoài chờ cơ hội đột nhập.

{keywords}
Bị cáo Lò Văn Phóng sau phiên tòa.

Khoảng 0h sáng hôm sau, chị N.(32 tuổi) đi qua, Hiệp và Phóng liền nảy sinh ý định cướp tài sản. Sau vài câu giả vờ hỏi đường để tiếp cận, cả hai đã ra tay khiến nạn nhân bất tỉnh. Thú tính trỗi dây, Hiệp và Phóng tiếp tục kéo người phụ nữ vào sâu trong rừng để thực hiện hành vi đồi bại.

Khi nạn nhân tỉnh lại tiếp tục bị Phóng tấn công dẫn đến tử vong tại chỗ rồi cướp toàn bộ tài sản. Cho rằng đôi mắt nạn nhân sẽ ghi lại hình ảnh của mình, kẻ sát nhân tiếp tục dùng chìa khóa xe móc đi đôi mắt rồi quăng thi thể chị xuống một cái hố.

Sau khi gây án, Phóng và Hiệp mỗi người một ngả. Khi về lại Sơn La, Phóng liên tiếp gây ra các vụ án trộm cắp, lừa đảo và cuối cùng là giết người, cướp tài sản. Với những hành vi trên, tháng 12/2012, TAND tỉnh Sơn La tuyên phạt Lò Văn Phóng mức án tử hình.

Trong thời gian chờ thi hành án, để kéo dài sự sống, Phóng bất ngờ khai ra vụ án sát hại chị N. từ 4 năm trước. Khi gây ra vụ án sát hại chị N., Phóng chưa đủ 18 tuổi nên TAND tỉnh Bình Dương tuyên phạt Phóng tổng cộng 18 năm tù cho ba tội “giết người”, “cướp tài sản” và “hiếp dâm”. Tòa cũng tuyên buộc anh ta phải bồi thường cho gia đình bị hại tổng cộng 90 triệu đồng bao gồm tiền tổn thất tinh thần và mai táng phí.

Hôm nay, ngay từ phần thủ tục khai mạc phiên tòa, Phóng tỏ thái độ bất hợp tác. Anh ta khai báo lòng vòng khiến HĐXX mất khá nhiều thời gian giải thích. Sau khi vòng vo, Phóng nói rằng “nhà bị cáo nghèo lắm nên xin tòa giảm một phần bồi thường cho bị cáo”.

Ngoài ra, tử tù cũng nói thêm trong vụ án giết người, hiếp dâm thiếu phụ, ngoài đối tượng Hiệp mà anh ta đã khai trong quá trình điều tra và phiên tòa sơ thẩm thì còn 3 thanh niên khác. Bị cáo đề nghị HĐXX tìm ra đồng phạm để “những người ấy đứng cùng bị cáo trước vành móng ngựa”. HĐXX đặt câu hỏi bị cáo có thông tìn gì về những người này không thì Phóng lại nói rằng “đã khai báo cơ quan điều tra rồi nên không nhắc lại”.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, mức án cũng như mức bồi thường trách nhiệm dân sự mà cấp sơ thẩm đã tuyên là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật nên không có cơ sở chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lò Văn Phóng.

Đối với lời khai của bị cáo về việc có đồng phạm tham gia, HĐXX nhận định điều này đã được ghi nhận, cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh, nếu có cơ sở sẽ xử lý sau.

M.Phượng