- "Sau một đêm đánh bắt, anh em ướp đá cá rồi đưa xuống hầm và thả neo nghỉ ngơi. Khi đang ngủ thì một tiếng động lớn, sau đó tàu cá chìm dưới biển..."...

Thoát chết trong gang tấc

Sau khi được tàu cứu hộ SAR 412 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đưa vào bờ, 13 thuyền viên trên tàu cá bị tàu lạ đâm chìm giữa biển vẫn không nghĩ mình được cứu sống.

{keywords}
Những ngư dân chưa hoàn hồn khi nhớ lại giây phút tàu bị đâm chìm.

Thuyền trưởng tàu BĐ 95393 Võ Văn Lẫy (34 tuổi, trú xã Hoài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định) kể: "Lúc đó khoảng 12h30 trưa 26/10, khi tất cả thuyền viên đang neo tàu tại tọa độ 17 độ vĩ Bắc – 108,40 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng 56 hải lý về hướng Đông Bắc ngủ để chuẩn bị cho đêm đánh bắt thì bất ngờ nghe tiếng động mạnh khiến cả tàu chao đảo rồi chìm dần dưới biển”.

Theo anh Lẫy, trong lúc hoảng loạn, toàn bộ 13 thuyền viên trên tàu đã nhảy vội xuống chiếc thúng chai. Lúc đó, mọi người chỉ lo nhảy xuống để thoát chết và nhìn thấy con tàu to tăng tốc bỏ chạy.

Sở NN&PTNT Bình Định cho biết, Quỹ hỗ trợ ngư dân tỉnh sẽ trao tiền hỗ trợ cho 13 ngư dân trên tàu cá BĐ 95393-TS bị tàu hàng đâm chìm vào ngày 26/10, mỗi trường hợp 2 triệu đồng.

H.T

Trước khi nhảy xuống chiếc thúng chai, anh Lẫy kịp thời phát tín hiệu cấp và lấy được ít giấy tờ trên tàu rồi thoát ra ngoài. Con tàu bị chìm dưới biển cùng 10 tấn cá.

Theo anh Lẫy, con tàu vừa đóng mới có giá trị 5 tỷ đồng. Trước khi bị đâm chìm, sau gần 10 ngày đánh bắt trên biển, trên tàu có hơn 10 tấn cá.

Buồn rầu nhớ lại, anh Lẫy nói tiếp: "Nghe tiếng động mạnh, tui nghĩ tàu bị va chạm nhẹ với tàu hàng, tui chạy vội lên ca bin nổ máy cắt dây neo để không bị tàu hàng kéo đi. Ai ngờ nước tràn vào rất nhanh vì bị vỡ mạn phải và tàu chìm ngay sau đó".

Còn anh Nguyễn Thành Châu (30 tuổi, trú cùng huyện Hoài Nhơn, Bình Định) kể: Sau khi tàu bị đâm chìm, toàn bộ anh em nhảy xuống thuyền thúng thay nhau tát nước và chèo đến khoảng 16h mới gặp được tàu bạn cùng tỉnh Bình Định vớt lên, sau đó tàu cứu hộ đến.

“Tại thời điểm tàu bị đâm chìm, trên biển có gió và sóng biển cấp 4-5. Sau khi lên được chiếc thúng, anh em tụi tui nhìn thấy chiếc tàu hàng to đang tăng tốc bỏ chạy mà không hề quay lại cứu hộ” - anh Châu kể.

Phát hiện số hiệu tàu lạ

Theo lời anh Châu cũng như các thuyền viên, khi tàu bị đâm bất ngờ, trong lúc hoảng loạn không ai mang theo được điện thoại để chụp lại ảnh chiếc tàu gây tai nạn rồi bỏ chạy. Tuy nhiên, tất cả đều nhìn thấy và đọc được số hiệu trên vỏ tàu hàng.

{keywords}
Tàu cứu hộ cập cảng đưa các ngư dân bị nạn vào bờ an toàn.

Các ngư dân cho biết, sau khi đâm chìm tàu cá và bỏ đi thì khoảng 4 tiếng sau chiếc tàu kia trở lại khu vực gây tai nạn. Tuy nhiên, lúc này các ngư dân đã được cứu lên tàu bạn nên chiếc tàu hàng tăng tốc bỏ đi.

Theo ông Phan Xuân Sơn, thuyền trưởng tàu cứu nạn SAR 412, khi tàu cứu hộ ra đến nơi thì thấy tàu hàng nghi đâm chìm tàu cá ngư dân quay trở lại. Khi hỏi các ngư dân thì ai cũng xác định đó là tàu đã tông chìm tàu cá của mình.

Ông Sơn cho biết, lúc đầu có liên lạc với tàu này nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Sau khi liên tục phát tín hiệu thì hai bên có trao đổi thông tin, nhưng tàu này khẳng định họ không đâm chìm tàu cá ngư dân Bình Định. Sau khi trao đổi vài thông tin ngắn thì tàu kia bỏ đi.

Qua nhận dạng của ngư dân và sau khi tra trên mạng, ông Phan Xuân Sơn cho biết, tàu nước ngoài nghi gây tai nạn có tên INFINITY, số MMSI 636015306, IMO 008115215, số hiệu A8ZW3 mang quốc tịch Liberia. Tàu xuất phát ngày 24/10 tại một cảng ở Trung Quốc và hành trình đến Singapore.

Sáng nay (27/10), lực lượng Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã đến làm việc, ghi nhận lời khai của thuyền trưởng và các thuyền viên, sau đó sẽ làm việc với các cơ quan liên quan để xúc tiến việc điều tra vụ tai nạn.

Hiện cơ quan chức năng đang tìm cách liên lạc với chủ tàu nghi gây tai nạn nhưng chưa có kết quả.

Cục trưởng Hàng hải VN: Chưa xác định được tàu nước ngoài!

Ngay khi nhận được tin báo một tàu cá Bình Định đang đánh bắt trong vùng biển Việt Nam cùng 13 ngư dân bị tàu nước ngoài đâm chìm, Cục trưởng Cục Hảng hải VN Nguyễn Nhật đã báo cáo Bộ GTVT, đồng thời yêu cầu Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải VN điều động tàu SAR 412 đang thường trực tại cầu cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực II lên đường đi cứu nạn.

Sau 3 tiếng hành trình hết tốc lực, tàu SAR 412 đến hiện trường lúc 17h cùng ngày và nhanh chóng tìm được thúng chai, đưa toàn bộ ngư dân lên tàu sưởi ấm, chăm sóc sức khỏe.

Đến 21h35 cùng ngày tàu SAR 412 đã đưa được toàn bộ 13 thuyền viên tàu cá Bình Định về bờ an toàn và bàn giao cho cơ quan chức năng để xử lý.

Ông Nhật cho biết, hiện chưa xác định được tên tàu nước ngoài đâm chìm tàu cá Bình Định.

Vũ Điệp

Vũ Trung