- Đã có khoảng 10 triệu người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), vượt con số dự kiến khi Bộ LĐTB&XH xây dựng phương án chính sách.

Ông Lê Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục việc làm (Bộ LĐTB&XH) cho biết thông tin trên tại buổi tọa đàm "Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định việc làm" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay.

Luật Việc làm mới cho phép đối tượng tham gia BHTN được mở rộng hơn.

Cụ thể, trước đây DN có từ 10 lao động trở lên mới được tham gia BHTN nhưng hiện nay, chỉ cần 1 lao động vẫn được tham gia. 

Ngoài ra người lao động ký hợp đồng thời hạn 3 tháng cũng được tham gia BHTN, thay vì điều kiện hợp đồng lao động tối thiểu 12 tháng như trước kia.

Mỗi người sẽ được hỗ trợ học phí học nghề 1 triệu đồng/tháng, thời gian không quá 6 tháng.

Trong quá trình làm việc tại DN,  người lao động vẫn được học nghề ngắn hạn, phù hợp khi DN tái cơ cấu sản xuất hoặc chuyển đổi ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Mỗi người lao động khi đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp ngoài hưởng mức trợ cấp bằng 60% mức lương trung bình của 6 tháng gần nhất, còn được tư vấn giới thiệu việc làm mới, hỗ trợ học nghề ngắn hạn và hưởng bảo hiểm y tế.

{keywords}

Cả nước có khoảng 10 triệu người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Ông Nguyễn Toàn Phong, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (HEIC) cho hay, trong quá trình làm việc với ĐSQ Nhật Bản tại Việt Nam, phía Nhật Bản đánh giá: VN ưu đãi người lao động còn hơn Nhật Bản. 

Tại Nhật nếu người lao động đóng BHTN khi có việc làm thì những tháng còn lại họ không được bảo lưu mà chỉ được một chút khuyến khích động viên. 

Để tránh tình trạng mất thời gian đi lại, sắp tới các trung tâm giới thiệu việc làm ở VN sẽ thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM và rút ngắn thời gian làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Gia Văn