- Giá viện phí đã được điều chỉnh được hơn 1 tháng. Tuy nhiên, nhiều nơi đã thu giá mới nhưng vẫn chưa có sự thay đổi về chất lượng.

Đây là thông tin được phía Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đưa ra chiều 11/9 trong buổi tổng kết công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT quý III/2012 tại Hà Nội.

Vẫn 50-70 bệnh nhân/bàn khám

Ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN) cho biết theo báo cáo của một số địa phương đã triển khai thực hiện dịch vụ y tế mới từ 1/8, sự thay đổi về chất lượng vẫn chưa rõ rệt.

Cụ thể: Theo quy định, bệnh viện được thu giá khám bệnh được duyệt khi đảm bảo mỗi bàn khám chỉ khám 35 bệnh nhân/ngày. Tuy nhiên, hiện nay số bệnh nhân khám tại các bàn vẫn lớn hơn nhiều so với định mức (50-70 bệnh nhân/bàn khám/ngày).

Nhiều bệnh viện tuyến TW vẫn chưa cải thiện chất lượng khám chữa bệnh dù mức tăng viện phí ở tuyến này là cao nhất (Ảnh: C.Q)

Ngoài ra, tình trạng bệnh nhân nằm ghép, nằm trên băng ca, ngoài hành lang vẫn khá phổ biến, đặc biệt tại các bệnh viện tuyến cuối.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến thời điểm này, Bộ Y tế đã phê duyệt được giá của 22 bệnh viện Trung ương trực thuộc Bộ (trong đó có 6 bệnh viện phê duyệt từ giữa tháng 7/2021, 16 bệnh viện phê duyệt từ đầu tháng 9/2012).

Mức giá trung bình của các bệnh viện nhóm I bằng 94,5%, bệnh viện nhóm II bằng 92% và bệnh viện nhóm II bằng 88% so với giá tối đa ban hành bởi liên bộ Y tế - Tài chính (thông tư 04).

Hiện nay, đã có 48 địa phương được HĐND phê duyệt giá viện phí mới, trong đó có 37 địa phương đã triển khai thực hiện, 11 địa phương đã được phê duyệt nhưng chưa triển khai. Ngoài ra còn có 15 địa phương đang trong quá trình xây dựng và thẩm định để trình phê duyệt.

Trong số 48 địa phương đã được phê duyệt giá viện phí mới, có 8 địa phương được phê duyệt dưới 70% so với giá tối đa, 26 địa phương được phê duyệt từ 70-80% giá tối đa, 10 địa phương phê duyệt giá từ 80-90% giá tối đa và 5 địa phương phê duyệt giá trên 90% so với giá tối đa.

Bộ Y tế yêu cầu nâng cao khám chữa bệnh

Bộ Y tế vừa ra chỉ thị số 05/CT-BYT về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phải nâng cao chất lượng khám chữa bệnh khi tăng viện phí (Ảnh: C.Q)

Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, một số cơ sở chưa quan tâm đúng mức các điều kiện phục vụ người bệnh và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Người bệnh vẫn có ý kiến về giá dịch vụ y tế và chất lượng dịch vụ còn chưa tương xứng.

Vì thế, để từng bước khắc phục điều này sau khi điều chỉnh giá viện phí, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành khẩn trương chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, áp dụng khen thưởng, kỷ luật ... trong việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Giám đốc các bệnh viện, viện triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng bằng cách nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh.

Bộ cũng yêu cầu các cơ sở chủ động sử dụng nguồn kinh phí để sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh, buồng bệnh. Mua bổ sung, thay thế bàn, ghế, dụng cụ khám bệnh, điều hòa nhiệt độ, quạt điện, quần áo người bệnh...

Ngoài ra, cần kiểm soát việc sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định kỹ thuật, tăng cường kiểm tra việc kê đơn, bình bệnh án, đơn thuốc, phòng ngừa và giảm thiểu các tai biến, sai sót chuyên môn.

Lào Cai bị “tuýt còi” vì phê duyệt viện phí không đúng quy trình

Tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện giá viện phí mới từ 13/8/2012. Tuy nhiên, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh nhưng chỉ căn cứ vào văn bản cá biệt của Thường trực HĐND tỉnh (trong khi theo quy định thì thẩm quyền quy định về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh là của HĐND tỉnh).

Vì lý do này, việc phê duyệt giá viện phí mới của Lào Cai đã bị “tuýt còi” và Lào Cai phải làm lại đúng quy trình mới được áp dụng.


Cẩm Quyên