- Sáng 9/12, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cùng Công ty cổ phần dịch vụ sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) tổ chức khóa tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử để tiếp xúc, phục vụ hành khách tốt hơn.

Ông Đặng Tuấn Tú - Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết: Đợt tập huấn cho gần 1.000 cán bộ, công nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất nhằm nâng cao hiệu quả và chất lượng phục vụ, phong cách ứng xử của cán bộ, nhân viên sân bay trong phục vụ hành khách. Đây là một trong hàng loạt giải pháp mà sân bay đang triển khai nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ.

1.000 người học ứng xử với “thượng đế” ở Tân Sơn Nhất
Ông Huỳnh Văn Sơn, một chuyên gia về tâm lý có tên tuổi tham gia giảng dạy khóa tập huấn  

Theo đó, khóa huấn luyện do PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn xây dựng chuyên biệt cho sân bay Tân Sơn Nhất, với gần 1.000 cán bộ, nhân viên Sân bay Tân Sơn Nhất gồm trung tâm khai thác ga, Trung tâm an ninh hàng không, văn phòng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Công ty SASCO tham gia .

Những kỹ năng được tập huấn đợt này gồm: quản lý cảm xúc, nghệ thuật gây thiện cảm, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn và xử lý xung đột, nghệ thuật giao tiếp trong ứng xử với hành khách...

 

“Việc nâng cao ký năng ứng xử cho cán bộ, công nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất sẽ góp phần tạo môi trường thân thiện, tin yêu cho hành khách đến sân bay”- PGS.TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn chia sẻ.

Thời gian qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hoạt động trong tình trạng quá tải. Nhà ga phải phục vụ số lượng hành khách vượt quá công suất thiết kế. Theo quy hoạch phê duyệt tới năm 2020, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất sẽ đáp ứng 25 triệu lượt hành khách. Tuy nhiên, chỉ tới tháng 10/2015 lượng khách đến đã gần 25 triệu; dự báo đến cuối năm 2015 rơi vào ngưỡng 26 triệu lượt khách, vượt quá quy hoạch.

1.000 người học ứng xử với “thượng đế” ở Tân Sơn Nhất
Thực tập kỹ năng giao tiếp. Ảnh: NLĐ 

Với tốc độ tăng trưởng này, lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất lo ngại chỉ trong vòng 2 năm nữa sân bay sẽ đón trên 30 triệu lượt hành khách mỗi năm và tình trạng quá tải sẽ còn tiếp tục trong khoảng 8 năm nữa cho đến khi sân bay Long Thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1.

Sự quá tải đã khiến các tiện ích như quầy thủ tục hành khách, soi chiếu an ninh, các sảnh chờ, sân đỗ máy bay và hệ thống giao thông kết nối… đều bị quá tải. Bên cạnh đó, hạn chế trong phong cách phục vụ của một số nhân viên, ý thức của hành khách trong quá trình sử dụng tiện ích nhà ga cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ chung của cảng hàng không, khiến Tân Sơn Nhất từng mang “tiếng xấu” là sân bay “tệ nhất châu Á”.

Tuấn Kiệt