Ngày 16/3/2016 tại Cảng quốc tế Tân Sơn Nhất diễn ra Lễ khai trương tuyến xe buýt 109 - tuyến xe buýt chất lượng cao phục vụ nhu cầu đi lại từ sân bay Tân Sơn Nhất đi trung tâm thành phố và ngược lại.

Hướng đến tiêu chuẩn 5sao

Xu hướng sử dụng các phương tiện công cộng ngày càng được khuyến khích, đặc biệt việc nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt là một đòi hỏi cấp thiết trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội.

{keywords}
Nghi thức cắt băng khai trương tuyến xe buýt 109

Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt hiện đang giữ vai trò chủ đạo trong các phương tiện giao thông công cộng, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống giao thông vận tải, bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí xã hội.

Dựa trên tiêu chí đó, tuyến xe buýt 109 được xây dựng và đưa vào hoạt động với tiêu chí hướng đến tiêu chuẩn 5 sao. Toàn bộ các xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc theo tiêu chuẩn vận tải hành khách công cộng của các nước phát triển: thiết kế hiện đại với sức chứa 70 hành khách, đạt tiêu chuẩn khí thải Euro II, hệ thống đảm bảo an toàn cho hành khách (hệ thống chống kẹt cửa tự động, giảm sóc khí nén, thảm sàn cao cấp chống trơn trượt, hệ thống tự điều chỉnh phanh và côn).

Ngoài ra đội ngũ nhân viên phục vụ được đạo tạo bài bản, chuyên nghiệp, có khả năng giao tiếp tiếng Anh với thái độ thân thiện và nhiệt tình.

Đặc biệt, các công tác bán vé, thực hiện lộ trình, dừng đỗ đón trả khách cũng như thời gian di chuyển sẽ được đảm bảo. Với những yếu tố trên, tuyến xe buýt 109 hứa hẹn góp phần tạo đươc thiện cảm và xây dựng một hình ảnh tốt đẹp về giao thông công cộng cũng như du lịch cho TP.HCM.

{keywords}
Hình ảnh xe buýt 109

Nâng cao chất lượng dịch vụ Cảng HK Tân Sân Nhất

Hiện Tân Sơn Nhất là một trong những cảng hàng không lớn nhất Việt Nam, là đầu mối giao thông quan trọng của cả miền Nam.

Trong năm 2015, Tân Sơn Nhất đã đón trên 25 triệu hành khách trong và ngoài nước. Do lượng hành khách, hàng hóa tăng cao, một số thời gian cao điểm trong ngày Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất hoạt động trong tình trạng quá tải.

{keywords}
Nội thất bên trong của xe buýt 109

Ngoài ra, việc sử dụng phương tiện cá nhân di chuyển ra vào sân bay nhiều, dẫn đến tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra, gây ảnh hưởng đến chất lượng, hình ảnh của Cảng Tân Sơn Nhất. Do đó tuyến xe buýt 109 đi vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải cho các phương tiện vận chuyển tại cảng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch một cách nhanh chóng, thuận tiện, an toàn với giá cước vận tải hợp lý.

Ngoài ra, các xe được thiết kế với mặt sàn thấp chỉ có một bậc lên xuống tại 3 cửa, khu vực để hành lý rộng rãi tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hành khách tại sân bay.

{keywords}

Tiên phong theo mô hình không trợ giá

Các tuyến xe buýt phục vụ vận tải hành khách công cộng hiện nay đa số được trợ giá. Tuy nhiên tuyến xe buýt 109 được vận hành theo mô hình không trợ giá và do doanh nghiệp ngoài quốc doanh tổ chức hoạt động. Đây được xem là mô hình cần được nhân rộng để áp dụng trong ngành giao thông công cộng, từ đó cải thiện và nâng cấp dịch vụ cho các tuyến xe buýt hiện nay.

Được xem là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện mô hình này, Công ty Cổ phần Vận tải Hàng Không miền Nam (gọi tắt là SATSCO) là đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

{keywords}

Với những lợi thế về địa điểm hoạt động tại sân bay, đội ngũ cán bộ nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm và phương tiện hiện đại, mong muốn sẽ trở thành đơn vị điển hình trong việc thí điểm mô hình xe buýt chất lượng cao này.

Thông tin tuyến xe buýt 109:

- Thời gian hoạt động: 5h30 sáng đến 1h30 sáng ngày hôm sau

- Thời gian di chuyển: 45 phút/ chuyến

- Tần suất xe: 15 - 20 phút/chuyến

- Lộ trình lượt đi: sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc nội) - Trường Sơn – Trần Quốc Hoàn - Vòng xoay Lăng Cha Cả - Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyển Đình Chiểu - Cách mạng Tháng 8 - Phạm Hồng Thái - Lê Lai - Vòng xoay Bến Thành - Trạm Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Công viên 23/9

- Lộ trình lượt Về: Công viên 23/9 - Lê Lai - Vòng xoay Bến Thành - Phạm Ngũ Lão - Yersin - Trần Hưng Đạo - Trạm Bến Thành - Lê Lợi - Pasteur - Võ Thị Sáu - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Giót - Trường Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc nội) - Trường Sơn – sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế)

- Giá vé: Tuyến có cự ly dưới 5km: 12.000 đồng/lượt

Tuyến có cự ly trên 5km: 20.000 đồng/lượt

- Đơn vị khai thác: SATSCO - Công ty Cổ phần Vận Tải Hàng Không Miền Nam

Nguyễn Vinh