Những người mê lan, trồng lan ở TP. Thái Nguyên không còn xa lạ với vườn lan của anh Đỗ Ngọc Hà. Khu vườn 200m2 là “ngôi nhà chung” của nhiều giống quý, được ươm trồng tỉ mỉ, với nhiều chậu hoa đẹp nao lòng.

{keywords}
Anh Đỗ Ngọc Hà (ngoài cùng bên trái) thành lập nhóm những người đam mê, yêu lan ở Thái Nguyên

Anh Đỗ Ngọc Hà chia sẻ: “Tôi yêu hoa lan từ bé. Ngày nhỏ, nhà tôi thường có vài chậu hoa để treo ngoài sân, tôi mê lắm vẻ đẹp hút hồn của hoa lan. Tôi thường quan sát người lớn chăm sóc cây. Yêu hoa là vậy, nhưng chỉ khi lớn, có đủ điều kiện về kinh tế, tôi mới theo đuổi nghề trồng hoa và xây dựng khu vườn riêng cho mình”.

Theo anh Đỗ Ngọc Hà, để gắn bó lâu dài với nghề trồng lan, người trồng cần có niềm đam mê và tình yêu lớn dành cho loài hoa này. Trồng lan là hành trình công phu bởi hoa lan “khó chiều”, “đỏng đảnh”, mỗi giống lại có cách chăm sóc khác nhau.

{keywords}
 

Trên hành trình trở thành “người làm vườn” chuyên nghiệp, thời gian đầu, anh Hà đã gặp phải nhiều khó khăn, thử thách như: cây chết, bị sâu bệnh, cây héo, không ra hoa như ý… Không từ bỏ, anh cố gắng trau dồi kiến thức qua sách vở, áp dụng với thực hành thực tế. Bên cạnh đó, anh thường xuyên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với những người cùng đam mê, ghé thăm các nhà vườn nổi tiếng. Đến nay, sau nhiều nỗ lực, chàng trai Thái Nguyên đã xây dựng khu vườn rộng hơn 200m2 với nhiều giò lan đẹp. Anh cho biết, việc trồng lan không chỉ giúp anh thỏa mãn niềm đam mê mà còn đem lại thu nhập ổn định.

{keywords}
 

Ở vườn lan Ngọc Hà, anh Hà thường tổ chức nhiều buổi tham quan, chia sẻ kinh nghiệm về lan. Anh cho hay: “Nhiều người đến đây đã không khỏi trầm trồ với những giống hoa quý. Ở những buổi tham quan, giao lưu, tôi thường trao đổi kinh nghiệm trồng cây, cách chọn giống… với những anh em cùng đam mê. Tôi luôn mong muốn kết nối cùng giới chơi lan, cùng chia sẻ những giống lan quý. Đặc biệt, với những người mới “lấn sân” sang loài hoa này, tôi rất khuyến khích và giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm nhiệt tình”.

{keywords}
 

Trong tương lai, Đỗ Ngọc Hà mong muốn mình có thể sưu tầm, nhân rộng được nhiều giống lan hơn nữa. “Tôi mong rằng vườn lan Ngọc Hà không chỉ mang đến niềm vui, hạnh phúc cho bản thân mà còn là địa chỉ kết nối, lan tỏa giá trị và tình yêu lan đến người chơi lan trên toàn quốc”, anh bày tỏ.

Vườn lan Ngọc Hà

Hotline: 0966 88 5555 - 0869 28 5555

Facebook: https://www.facebook.com/Halist5555

hoặc https://www.facebook.com/tien.chit.1/

Ngọc Minh