{keywords}
 Anh Phạm Văn Bảo - chủ nhân vườn lan 1.000m2 ở Đắk Nông

Anh Phạm Văn Bảo cho biết, vốn dĩ không phải là người chơi lan bài bản, anh đã phải đầu tư không ít tiền bạc, thời gian và công sức để có vườn lan như hiện tại. Vì không có nhiều kinh nghiệm trồng và chăm sóc nên quá trình phát triển vườn lan, anh đã trải qua nhiều lần thất bại, kết quả không như mong đợi khiến anh nhụt chí.

{keywords}
 Khu vườn với nhiều loài lan của anh Bảo

Vậy nhưng chính niềm đam mê đã thôi thúc chàng trai Đắk Nông thực hiện ước mơ sở hữu vườn lan cho riêng mình, chàng 32 tuổi lại cố gắng tìm mọi cách khắc phục khó khăn. Anh dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu sách vở, lặn lội từ Nam ra Bắc tìm tòi các loại lan quý và tìm đến các nghệ nhân trồng lan chuyên nghiệp để học hỏi kinh nghiệm.

Ông chủ vườn lan Bảo Phạm chia sẻ: “Khi quyết định đầu tư vườn lan này tôi cũng đã tìm hiểu và nghiên cứu nhiều. Tuy nhiên, kiến thức là vô tận. Ví như vườn lan của tôi có đến mấy trăm loài, mỗi loài lại có đặc tính riêng, cần chế độ chăm sóc khác nhau. Chưa kể có nhiều loại còn dễ bị nấm bệnh, khó ra hoa nên phải chăm chút kỹ lắm”.

Anh Bảo cũng tâm sự: “Vườn lan khi mới gây dựng cũng gặp không ít những thất bại, lứa đầu tiên nhiều gốc bị nấm bệnh, rồi cây chết, có những gốc thì trồng mãi không ra hoa. Tôi cũng buồn và thất vọng lắm, nhiều lúc muốn buông xuôi. Nhưng rồi sau mỗi lần thất bại, tôi lại càng học thêm được nhiều kiến thức mới, hiểu hơn về mỗi loài lan. Và giờ đây, tình yêu trong tôi dành cho loài hoa này lại càng thêm mãnh liệt”.

{keywords}
 Ông chủ vườn lan Bảo Phạm

Sau bao nỗ lực không ngừng nghỉ, vượt qua bao khó khăn, trở ngại khi bắt đầu với kinh nghiệm trồng lan chỉ là con số 0, Phạm Văn Bảo đã trở người trồng lan chuyên nghiệp. Hiện vườn lan Bảo Phạm do anh sở hữu là cái tên nổi bật trong giới chơi lan ở Đắk Mil, Đăk Nông. Vườn lan rộng 1.000m2 với hàng trăm loại lan khác nhau, thu hút sự quan tâm của không ít người yêu lan trên cả nước đến tham quan, tìm hiểu.

{keywords}
 Vườn lan rộng 1.000m2 với hàng trăm loại khác nhau

Sự quan tâm và niềm vui của những người yêu hoa khi tìm đến đây cũng chính là động lực để anh Bảo phát triển vườn lan và duy trì niềm đam mê trong mình. Ông chủ vườn lan Bảo Phạm bày tỏ: “Càng gắn bó với lan, tôi lại càng thêm say mê. Mỗi chậu lan đều là những đứa con tinh thần, là niềm vui mỗi ngày của tôi. Trong tương lai, tôi dự kiến mở rộng quy mô vườn, đứa vườn lan Bảo Phạm trở thành điểm đến giao lưu, gặp gỡ và trao đổi kiến thức của những người yêu lan trên cả nước”.

{keywords}
 

 

Vườn lan Bảo Phạm: https://www.facebook.com/profile.php?id=100009585792233

Facebook anh Phạm Văn Bảo: https://www.facebook.com/vuonlanbaopham

Điện thoại: 0914902266

Địa chỉ: Thôn 3A3 xã Đắk Môl, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông

Quốc Tuấn