Hội nghị Thượng đỉnh Bảo mật Visa châu Á - Thái Bình Dương 2019 là một trong những sự kiện bảo mật thanh toán lớn nhất trong khu vực. Sự kiện được tổ chức từ ngày 19 - 20/6/2019, tập hợp các chuyên gia hàng đầu về rủi ro đến trao đổi kiến thức và chiến lược thiết thực nhất về đổi mới bảo mật thanh toán. An ninh mạng, sinh trắc học và trải nghiệm thương mại điện tử an toàn là những chủ đề chính tại Hội nghị

Thanh toán kỹ thuật số đang trên đà phát triển mạnh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi người tiêu dùng ngày càng tích cực sử dụng sàn thương mại điện tử cũng như nhanh chóng đón nhận các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các Ngân hàng Trung ương và cơ quan có thẩm quyền cũng đang triển khai các sáng kiến số để mang những lợi ích của thanh toán kỹ thuật số đến cho người tiêu dùng như tính thuận tiện trong giao dịch, thúc đẩy sự đổi mới và giảm các chi phí liên quan so với sử dụng tiền mặt.

{keywords}
Không ít trong 25 tỷ thiết bị được kết nối vào 2021 có khả năng thành điểm thanh toán

“Hầu hết các chính phủ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đều tập trung vào lộ trình số hóa nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào tiền mặt và ngân phiếu. Điều này đã tạo ra vô số cơ hội cho các đổi mới trong thanh toán kỹ thuật số. Ngành công nghiệp thanh toán tạo ra một lượng lớn các dữ liệu quan trọng, trong số đó có những dữ liệu nhạy cảm, thu hút các tổ chức tội phạm,” ông Joe Cunningham, Giám đốc Quản lý Rủi ro khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Visa cho biết.

“Chúng tôi nắm giữ một vai trò đặc thù trong việc đảm bảo tính bảo mật và minh bạch của hệ sinh thái thanh toán nhằm đảm bảo lợi ích của các điểm chấp nhận thẻ, chủ thẻ và tất cả khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi liên tục đầu tư để khẳng định Visa luôn là mạng thanh toán kỹ thuật số sáng tạo, đáng tin cậy và an toàn nhất.”

{keywords}
Joe Cunningham, Giám đốc Quản lý Rủi ro khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Visa

Giải pháp đa tầng trong bảo mật thanh toán

Khi người tiêu dùng mua sắm và thanh toán bằng các thiết bị số, Visa giúp bảo vệ hệ sinh thái thanh toán thông qua giải pháp đa tầng để đảm bảo sự an toàn của dữ liệu thanh toán bằng các giải pháp và dịch vụ dựa trên các tiêu chuẩn bảo mật toàn cầu để bảo vệ và giảm giá trị của dữ liệu nhạy cảm.

Giải pháp này đã giúp duy trì tỉ lệ gian lận trên toàn cầu luôn ở mức thấp ngay cả khi tổng giá trị giao dịch ngày càng tăng. Visa hi vọng ngành công nghiệp thanh toán sẽ tiếp tục duy trì quỹ đạo này đến năm 2025 nhờ các công nghệ bảo mật ngày càng trở nên tân tiến hơn.

Sử dụng những cải tiến bảo mật để phòng chống gian lận

Visa Advanced Authorisation (Dịch vụ Chuẩn chi Nâng cao) là dịch vụ sử dụng phương pháp phân tích mang tính dự đoán kết hợp với máy học (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence) để phân tích hơn 500 thuộc tính rủi ro và phân bổ điểm rủi ro cho mỗi giao dịch. Số điểm này sau đó được chia sẻ với các tổ chức tài chính để họ có thể đưa ra quyết định về việc phê duyệt hay từ chối giao dịch.

Dịch vụ này của Visa là một công cụ quản lý rủi ro toàn diện, phục vụ mục đích theo dõi và đánh giá các chuẩn chi giao dịch trên mạng thanh toán toàn cầu của Visa (VisaNet) trong thời gian thực để giúp các tổ chức tài chính kịp thời xác định và phản ứng trước các hành vi và xu hướng gian lận. Visa đã xử lý hơn 127 tỉ giao dịch giữa các điểm chấp nhận thanh toán và tổ chức tài chính trên VisaNet vào năm ngoái, đồng thời sử dụng AI phân tích toàn bộ giao dịch, với tốc độ khoảng một phần nghìn giây cho mỗi giao dịch, để các tổ chức tài chính có thể xác thực các hoạt động mua hàng mà vẫn nhanh chóng xác định và ngăn chặn các giao dịch gian lận.

Trung bình mỗi ngày, Visa phân tích hơn 6 tỉ mẫu dữ liệu. Khi dữ liệu được phân tích với các phương thức xác thực như sinh trắc học để xác minh chủ thẻ, bảo mật trong thanh toán sẽ được tăng cường.

Bên cạnh đó, các công nghệ như mã hóa bảo mật tài khoản (Tokenization) sẽ giúp đảm bảo không một thông tin chi tiết nào của mã token được truyền đi trong giao dịch trực tuyến. Visa Token Service thay thế thông tin tài khoản nhạy cảm (chẳng hạn như số tài khoản 16 chữ số) bằng một mã nhận diện đặc biệt được gọi là mã token. Mã token này cho phép thanh toán được tiến hành mà không để lộ thông tin tài khoản, là dữ liệu có khả năng bị xâm phạm.

{keywords}
Ông Chris Clark - Chủ tịch Visa khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tại hội nghị

Ông Joe Cunningham chia sẻ: “Chúng tôi đang kì vọng một tương lai không-mật-khẩu, khi người tiêu dùng tận hưởng những tiện ích của công nghệ tiên tiến để xác thực danh tính của họ. Một tương lai với ít gian lận và ít sự can thiệp vào trải nghiệm người tiêu dùng hơn.”

Tấn Tài