Nhìn vào toàn cảnh trong giới công nghệ hiện nay, việc thúc đẩy phụ nữ tham gia lĩnh vực công nghệ đã đạt được nhiều tiến bộ trong vài năm qua, đặc biệt là ở châu Á. Một nghiên cứu năm 2020 của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG) và Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm của Singapore (IMDA) cho thấy, lượng phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ ở Đông Nam Á là 32%, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 28%.

Nhưng nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng tỷ lệ phụ nữ làm việc trong lĩnh vực công nghệ vẫn còn thấp hơn so với các ngành công nghiệp khác trong khu vực. Việc thúc đẩy phụ nữ làm việc trong ngành công nghệ còn là giải pháp giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thế giới hiện đại.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phụ nữ có tác động tài chính đáng kể đối với một công ty công nghệ. Ví dụ, các công ty trong danh sách Fortune 500 có ít nhất 3 phụ nữ giữ vị trí lãnh đạo đã giúp ​​mức lợi tức đầu tư của họ tăng 66% (theo Forbes).

Đại diện Viber APAC cho biết, hiệu suất tài chính được cải thiện này được cho là là do sự đổi mới tốt hơn - một khía cạnh quan trọng đối với sự tồn tại của một công ty công nghệ. Đàn ông và phụ nữ có quan điểm và hiểu biết khác nhau. Vì vậy, việc các công ty lắng nghe ý kiến của cả nam và nữ trong việc đưa ra quyết định là điều cần thiết.

Ông David Tse - Giám đốc cấp cao Viber APAC tại Rakuten Viber cho hay: “Là một người được làm việc chung với nhiều phụ nữ trong công ty, tôi có thể tự tin nói rằng phụ nữ mang đến một sự sáng tạo và năng lượng khác biệt cho công việc. Bằng cách sát cánh cùng phụ nữ trên mọi nẻo đường, Viber có thể giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và tránh những vẫn đề không mong muốn trong tương lai.

Chúng tôi có thể lường trước các tình huống từ nhiều quan điểm khác nhau, điều này giúp ra các giải pháp toàn diện và hiệu quả cho những thách thức ấy. Hơn nữa, chúng tôi muốn mang lại nhiều tiếng nói đa dạng hơn cho ngành công nghệ và một trong số đó là vấn đề giáo dục”.

Việc phụ nữ còn dành ít sự quan tâm đến chuyên ngành công nghệ hoặc các lĩnh vực liên quan một phần là do quan niệm cũ dẫn đến suy nghĩ rằng đây là lĩnh vực chỉ dành cho nam giới. Không những vậy, một số người còn bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ nếu quyết định theo đuổi lĩnh vực này, họ sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong việc thăng tiến hoặc bị hạn chế trong các cơ hội phát triển.

{keywords}
 Ông David Tse - Giám đốc cấp cao Viber APAC tại Rakuten Viber

Theo đại diện Viber APAC, nam giới trong lĩnh vực công nghệ nên có vai trò lớn hơn trong việc thu hút nhiều phụ nữ hơn, cần phải đoàn kết và gạt bỏ những định kiến sang một bên. Các doanh nghiệp có thể sử dụng ưu thế về nhận thức của mình trong việc đảm bảo rằng phụ nữ được lắng nghe, được tôn vinh và tôn trọng, từ đó “mở đường” cho các cô gái trẻ tham gia vào lĩnh vực công nghệ.

Khi phụ nữ có cơ hội để phát triển, họ cũng sẽ mang lại cho các doanh nghiệp cơ hội lớn hơn để tăng trưởng.

Lệ Thanh