Đây là một trong những điển hình nổi bật, góp phần để Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tiếp tục là một trong những đơn vị đi đầu trong phong trào sáng kiến sáng tạo, lá cờ đầu về doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Thách thức tại công trình hiện đại bậc nhất

Năm 2018, Nhà máy Xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau) được khánh thành và đưa vào sử dụng, hoàn thiện chuỗi dự án Khí - Điện - Đạm tại Cà Mau. Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã giao cho Công ty Khí Cà Mau (KCM) tiếp nhận, đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội địa phương và đánh dấu một bước tiến quan trọng ngành công nghiệp khí Việt Nam.

GPP Cà Mau sở hữu nhiều công nghệ hàng đầu hiện nay, có yêu cầu cao về mặt kỹ thuật và công nghệ, tạo ra ưu điểm nổi trội so với các nhà máy khác tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Điều này giúp nhà máy có hiệu suất thu hồi sản phẩm lỏng gần như tuyệt đối lên đến 97%; độ tin cậy và độ sẵn sàng của hệ thống cũng rất cao, chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo, mang lại hiệu quả tổng thể cho dự án. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra những thách thức lớn trong việc tiếp nhận và làm chủ công nghệ chưa từng áp dụng ở Việt Nam; nhất là khi KCM có đội ngũ kỹ thuật nhân sự còn trẻ, chỉ có kinh nghiệm quản lý hệ thống đường ống khí, chưa từng vận hành nhà máy chế biến khí, đặc biệt nhà máy GPP Cà Mau

{keywords}
 

Với nỗ lực và lòng quyết tâm, chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng cán bộ trẻ của KCM đã hoàn toàn làm chủ công nghệ và vận hành an toàn, hiệu quả nhà máy, hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu về sản xuất LPG và condensate. Cụ thể: trong năm 2018, sản lượng LPG ước đạt 155.000 tấn, đạt 135% kế hoạch năm; Sản lượng Condensate ước đạt 10.000 tấn, đạt 154% kế hoạch năm; Công tác xuất sản phẩm lỏng đảm bảo an toàn cho 120 chuyến tàu và hơn 6.000 chuyến xe bồn.

Sáng kiến tiêu biểu - Hiệu quả to lớn

Trước những yêu cầu cao tại Nhà máy Xử lý khí Cà Mau (GPP Cà Mau), các chàng trai thuộc bộ phận Điện - Tự động hóa Vũ Thanh Sơn, Trần Thanh Minh, Nguyễn Trần Quốc Khang, Tăng Hoàng Du, Trương Công Em tập trung vào một hiện tượng gây tình trạng dừng khí khá thường xuyên do các thiết bị điều khiển quan trọng thường xuyên bị lỗi do ảnh hưởng nhiễu tín hiệu, tạo nên những tổn thất liên hoàn cho toàn bộ hệ thông khí.

Nhóm tác giả trẻ đã mạnh dạn đưa ra các ý tưởng, giải pháp và được hỗ trợ triển khai thực hiện một cách tổng thể các giải pháp cải hoán hệ thống điều khiển. Giải pháp sáng tạo đã đảm bảo vận hành ổn định toàn hệ thống khí, nâng cao độ tin cậy hoạt động của Trạm khí tiếp bờ; quá trình cung cấp khí được duy trì ổn định, góp phần nâng cao hiệu suất tách lỏng cho GPP Cà Mau.

{keywords}
 

Hiệu quả kinh tế của giải pháp đã làm lợi cho KCM đến hàng chục tỷ đồng/năm. Các tác giả đánh giá, giải pháp trên còn có khả năng áp dụng rộng rãi cho các đơn vị thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam, ở những công trình có sử dụng hệ thống máy nén khí hay các cụm thiết bị công nghệ tương tự.

Công trình sáng tạo của những bạn trẻ KCM đã được công nhận là sáng kiến cấp 1 của PV GAS và được khen thưởng cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen “Công trình sáng tạo tiêu biểu nhận giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc 2018”.

Doãn Phong