Ngày nay BSC được sử dụng nhiều nhờ ưu điểm nổi bật là chuyển đổi tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp thành những mục tiêu hành động cụ thể cho từng bộ phận và nhân viên. Từ đó giúp các doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong việc thực thi chiến lược.

Mục đích ban đầu của BSC là cân bằng các chỉ số tài chính với định hướng giá trị trong tương lai của doanh nghiệp, về sau, nhiều doanh nghiệp sử dụng công cụ này để gắn kết các hoạt động hàng ngày với chiến lược của mình. Từ đó, BSC tính toán hiệu suất hoạt động của một tổ chức kinh doanh dựa theo bốn khía cạnh được cân bằng, bao gồm: tài chính, khách hàng, các quá trình kinh doanh nội tại, và học tập - tăng trưởng.

Từ nền tảng của BSC, các công ty có khả năng theo dõi kết quả hoạt động tài chính trong khi vẫn giám sát được diễn biến trong việc tạo dựng các khả năng và thu về các tài sản vô hình mà họ cần cho sự phát triển trong tương lai.

{keywords}
 9 bước xây dựng BSC-KPIs theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ

Qua Chương trình tư vấn ứng dụng Bản đồ chiến lược BSC và Bộ chỉ số đánh giá hoạt động KPIs của Bộ Công Thương, Tập đoàn Polyco đã tiến hành triển khai thực hiện tại 4 phòng ban trực thuộc bao gồm: Phòng kinh doanh, phòng kỹ thuật, phòng vật tư và phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Sau khi triển khai Bản đồ chiến lược BSC và Bộ chỉ số đánh giá kết quả hoạt động KPIs, Tập đoàn Polyco nhận thấy sự cải thiện rõ rệt trong việc thực hiện các tiêu chí về trả lời yêu cầu của khách hàng của phòng vật tư, tăng năng suất kiểm tra chất lượng đơn hàng theo tuần của phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm, rút ngắn thời gian đưa báo giá cho các khách hàng dự án ở phòng kinh doanh. Nhờ đó, hiệu quả làm việc tại các phòng ban nâng cao hơn.

Có thể nói, để tồn tại trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, doanh nghiệp cần sử dụng những hệ thống đo lường và quản lý bộ máy nhân sự được xây dựng dựa trên mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp. Và BSC là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp khắc phục những khiếm khuyết vốn có trong các hệ thống quản lý nhân sự.

(Nguồn: Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương)