Những năm gần đây, các công trình cao tầng, những khu đô thị mới hiện đại được thi công xây dựng theo những công nghệ tiên tiến, đáp ứng các tiêu chí ngày càng cao về tiến độ thi công, chất lượng, thẩm mỹ… Trong số đó, công nghệ thi công cốp pha Gang form đóng vai trò quan trọng, bởi nó đẩy nhanh tiến độ thi công, làm giảm giá thành công trình và tạo ra chất lượng sản phẩm cao, đồng thời thể hiện trình độ xây lắp của nhà thầu.

Gang form là một hệ thống ván khuôn (formwork system) được sử dụng cho mặt ngoài công trình, có xuất xứ từ Hàn Quốc. Gang form là sự kết hợp giữa các tấm Steel form kích thước lớn với hệ sàn thao tác bao che được tổ hợp thành từng mảng nguyên khối, liên kết với kết cấu bê tông bằng hệ neo Anchor, có thể trượt lên theo chiều cao tòa nhà và làm việc trong phạm vi 2-4 tầng đang thi công.

{keywords}
Công nghệ thi công Gang form hiện đại được áp dụng tại công trình Vincity Ocean Park mang lại sự tối ưu an toàn

Công nghệ thi công cốp pha Gang form đã được Tập đoàn Delta áp dụng rộng rãi trên các công trình như: Coninco Tower, Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City,… Theo đó, công nghệ này đã chứng minh được những ưu điểm vượt trội so với cách thi công truyền thống:

Tính an toàn cho thi công

Thi công theo phương pháp truyền thống, đòi hỏi phải lắp đặt hệ dàn giáo bao che có thể xảy ra những sai sót. Ngoài ra khó đảm bảo được hiệu quả làm việc của công nhân và có xu hướng giảm khi ở độ cao nhất định, đặc biệt còn bị chi phối bởi thời tiết, khí hậu.

Gang form có thể khắc phục được những nhược điểm này. Hệ được cẩu lắp và liên kết trong phạm vi tính toán để đảm bảo tính an toàn. Vị trí làm việc của công nhân là sàn thao tác và “lồng” bao che tạo tâm lý thoải mái, nhờ vậy năng suất được cải thiện đáng kể, đồng thời, giảm thiểu nguy cơ “rơi rớt” vật dụng, vật tư xây dựng từ bên trên.

Tính dễ dàng quản lý

Khi công trình sử dụng ván khuôn truyền thống và dàn giáo bao che chiếm một khoảng không gian trên mặt bằng thi công. Số lượng vật tư càng tăng cao về sau, gây khó khăn trong công tác sắp xếp, quản lý, bảo quản và bàn giao thiết bị. Nhưng đối với Gang form, nhược điểm này được giảm thiểu đáng kể vì chỉ cần set-up ở 3 đến 4 tầng đầu tiên.

{keywords}
 Công trình trụ sở Coninco được thực hiện bởi Tập đoàn Xây dựng Delta

Tính kinh tế

Chi phí lắp dựng tháo dỡ được cải thiện rõ rệt nhờ không đòi hỏi quá nhiều nhân lực cho việc tháo lắp và quản lý. Bên cạnh đó, giảm bớt khá nhiều các công tác hoàn thiện, defecting. Cùng với không sử dụng T-bracket như hệ dàn giáo, Gang form đã tinh giảm khá nhiều tiền của.

Tính chính xác

Sử dụng Gang form giúp cải thiện được hiện tượng mất nước bê tông khi thi công công trình siêu cao tầng nhờ sự “kín khít” giữa mạch ngừng bê tông với tầng dưới liền kề.

Được chế tạo bằng thép nên không có biến dạng nở bụng, co gấp như đối với ván khuôn gỗ. Hạn chế đáng kể sự biến dạng bề mặt bê tông tại các khu vực liên kết, giúp cho bề mặt bê tông luôn sạch sẽ và tinh tế.

Gang form tạo nên sự kết nối tuyệt vời với hệ ván khuôn bên trong, giảm thiểu sự xuất hiện các vết nứt trong khu vực kết nối. Duy trì hoàn hảo độ thẳng đứng và ngang đến đỉnh tòa nhà, độ thẳng đứng các dạng dầm cửa sổ và không gây khó khăn cho công tác lắp đặt khung cửa.

Tính nhanh chóng

Lắp dựng cũng như tháo dỡ Gang form được tiến hành dễ dàng hơn và tận dụng tối đa thời gian chờ của cẩu tháp. Các khu vực khác nhau có thể được thi công cùng lúc.

Tính thân thiện môi trường

Không đòi hỏi quá nhiều vật tư trang thiết bị, mặt bằng thi công ở công trình sử dụng Gang form khá sạch sẽ và gọn gàng do hạn chế chất thải, bụi bẩn gây ra trong quá trình thi công.

Tư duy thiết kế thay đổi theo xu hướng hội nhập với thế giới. Nhà cao tầng với tường bao xung quanh bằng các vật liệu gạch xây, trát truyền thống được thay bằng hệ tường, vách bê tông cốt thép với nhiều ưu điểm hơn trong việc tăng hệ số an toàn cho công trình, cũng như tăng khả năng chống nóng, cách âm, chống thấm do tác động của môi trường bên ngoài.

{keywords}
Nhà thầu Delta tổ chức bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên cho cán bộ, kỹ sư

Định hướng chính xác con đường phát triển đi lên bằng sức mạnh công nghệ, Delta luôn cập nhật những công nghệ thi công xây dựng tiên tiến nhất, trong đó có công nghệ Gang form. Hướng đi này sẽ mang không chỉ riêng Delta mà ngành Xây dựng Việt Nam nói chung đi xa hơn và sánh vai cùng các Tập đoàn xây dựng có tên tuổi hàng đầu trong khu vực và thế giới.

(Nguồn: Delta)