Khoảnh khắc đánh thức bản lĩnh với mỗi người có thể là những điều đơn giản mà không kém phần độc đáo. Với Heineken Việt Nam, khoảnh khắc ấy được khơi nguồn từ những chiếc nắp chai bia Tiger. Khác với hầu hết vỏ chai hay vỏ lon  được thu gom và tái chế, những chiếc nắp chai với kích thước nhỏ bé và giá trị kinh tế thấp thường bị vứt bỏ. Dự án mang tính đột phá này đã góp phần giải quyết vòng đời hiện tại của những chiếc nắp chai vốn được xem như rác thải. Nhờ có sáng kiến này của bia Tiger, nắp chai giờ đây được khách hàng và nhân viên tại các điểm bán Tiger thu gom lại để tái chế thành vật liệu xây cầu hỗ trợ cộng đồng.

{keywords}
Lễ khánh thành cầu Kênh Hòa Bình tại An Giang

Chiều 4/9 qua, bia Tiger chính thức khánh thành cây cầu mới với nguyên liệu làm từ nắp chai bia tái chế tại kênh Hoà Bình, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Với tổng chiều dài 44 mét, chiều rộng 4 mét và tải trọng lên tới 5 tấn, cây cầu này sẽ kết nối giao thông từ xã Phú Vĩnh đến xã Phú Xuân, An Giang, mở ra một lối đi hoàn toàn mới, thuận tiện đi lại cho 2.300 hộ dân trong vùng.

{keywords}
Ông Đỗ Thanh Vân, người dân tại xã Phú Thành chia sẻ niềm vui sướng khi cây cầu mới được khánh thành

“Hiện cả hai cây cầu tre ở khu vực này đều đã yếu và xuống cấp, không thể di chuyển bằng xe đạp hay xe máy trên cầu, nhất là những lúc cần vận chuyển hàng hoá nặng hay có công việc khẩn cấp thì rất bất tiện. Vì vậy, chúng tôi rất vui mừng khi biết những chiếc nắp chai nhỏ bé đã được tái chế làm nguyên liệu xây nên cây cầu mới, giúp việc đi lại hàng ngày của người dân được an toàn và thuận tiện hơn” - ông Đỗ Thanh Vân, người dân tại xã Phú Thành chia sẻ.

Đây là cây cầu thứ hai được được bia Tiger xây dựng từ nắp chai tái chế, và đi vào hoạt động chỉ 8 tháng sau khi cây cầu đầu tiên chính thức khánh thành tại tỉnh Tiền Giang. Lần này, quy mô chương trình được nâng lên gấp đôi cả về số lượng điểm bán tham gia và lượng nắp chai thu gom được.

Sau ba tháng với sự hỗ trợ của hơn 200 điểm bán, chương trình đã thu gom được tổng cộng hơn 940.000 nắp, tương đương với hai tấn nắp chai. Tại điểm tái chế, nắp chai được xử lý ở nhiệt độ thấp giúp ngăn chặn khí thải độc hại ra môi trường trong quá trình bóc tách lớp cao su bên trong nắp. Sau đó nắp chai sẽ được nung chảy và phối trộn với các nguyên liệu khác để làm vật liệu xây cầu.

Bia Tiger là nhãn hiệu bia cao cấp của Heineken Việt Nam - Doanh nghiệp Bền vững Nhất Việt Nam trong hai năm liên tiếp 2017 và 2018. Tháng 7 vừa qua, tại buổi hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, dự án đã được ghi nhận là một ví dụ điển hình của việc áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, tạo ra giá trị thiết thực cho cộng đồng từ rác thải.

{keywords}
Ông Jacco van der Linden, Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam chia sẻ niềm vui và tự hào khi chiếc cầu thứ hai xây từ nắp chai bia tái chế được khánh thành

“Chúng tôi rất tự hào khi khánh thành cây cầu thứ hai có nguyên liệu làm từ nắp chai bia tái chế. Một lần nữa, ý tưởng độc đáo này đã được hiện thực hóa nhờ sự đón nhận và ủng hộ nhiệt tình của chính quyền địa phương, của người tiêu dùng, hệ thống điểm bán và nhân viên công ty chúng tôi,” ông Jacco van der Linden, Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam chia sẻ. “Hiện nay khách hàng luôn mong muốn được góp phần vào một sứ mệnh ý nghĩa cho cộng đồng. Chúng tôi rất vinh dự khi người tiêu dùng đã tin tưởng lựa chọn và cùng góp phần vào việc xây dựng cây cầu mới cho người dân An Giang. Chúng tôi đang tiếp tục xây dựng cây cầu thứ 3, dự kiến sẽ khánh thành vào tháng 1/2020. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tiếp tục mở rộng quy mô dự án trong năm sau.”

Ngọc Minh