Điểm đến của cộng đồng yêu cá Koi

Xuất phát từ niềm say mê với những chú cá Koi Nhật Bản, anh Ngô Thắng - Giám đốc Ruby Koi Farm - được giới chơi cá gọi là “Vua cá Koi”, đã trải qua hành trình nhiều năm gian nan, biến sở thích trở thành công việc kinh doanh, phục vụ cộng đồng yêu cá Koi tại Việt Nam và các nước trên thế giới.

Anh Thắng cho biết, với kinh phí đầu tư cơ sở vật chất gần 15 tỷ đồng, cùng số cá Koi trưng bày lên đến 30 tỷ đồng, Ruby Koi Farm có nhiều loại cá Koi đa dạng với mức giá dao động từ vài triệu đến 200 triệu đồng hoặc cung cấp theo đơn đặt hàng của khách hàng. 

Nhờ năng lực chuyên môn và phong cách làm việc chuyên nghiệp, Ruby Koi Farm thu hút nhiều khách hàng, đối tác trong và ngoài nước.

Doanh nhân Ngô Thắng nhấn mạnh, cá Koi do Ruby Koi Farm nhập về đều trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt tình trạng sức khoẻ: kiểm tra dịch bệnh, đăng ký khai báo thủ tục với các cơ quan chức năng. Quá trình vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam và thực hiện các thủ tục đến có thể lên đến 10 - 15 ngày.

Với việc hoàn thiện cơ sở vật chất, hồ chứa và trang thiết bị nuôi cá, khách hàng có thể đến trực tiếp siêu thị Ruby Koi Farm để lựa chọn và sở hữu cá Koi Nhật mà không cần thời gian chờ đợi vận chuyển như trước kia.

{keywords}
 

Ghi dấu ấn trong các cuộc thi, công trình thực tế

Không dừng lại ở việc kinh doanh đơn thuần, ông chủ siêu thị cá Koi này còn chia sẻ cho khách hàng những kiến thức cần thiết, từ cơ bản đến nâng cao, để có thể chăm sóc cá Koi của mình ngay tại nhà. Với khả năng thanh khoản cao, giá trị cá Koi thậm chí có tiềm năng tăng theo thời gian, người sở hữu cá Koi cũng dễ dàng bán lại cho người sưu tập.

Năm 2014, cá Koi Kohaku dài 89cm, 5 năm tuổi đến từ câu lạc bộ Ruby Koi Farm đã  vinh dự giành giải nhất “Giải vô địch cá Koi Malaysia” ở hạng mục size trên 80cm, sau khi vượt qua hàng nghìn cá Koi khác từ các quốc gia khác. Con cá này được định giá 40.000 USD vào thời điểm lúc bấy giờ.

{keywords}
 

Am hiểu về thi công hồ nuôi cá Koi chuẩn, các công trình do Ruby Koi Farm thực hiện có chuẩn mực cao, chăm chút từng chi tiết, mang đến sản phẩm hạn chế bảo hành hay sửa chữa cho khách hàng trong suốt thời gian sử dụng. 

Anh Thắng cho biết, các dự án của Ruby Koi Farm trải dài từ Bắc đến Nam, tiêu biểu có công trình xây dựng và cung cấp cá Koi cho hồ cá koi tại Đền thờ tổ của nghệ sĩ Hoài Linh (quận 9, TP.HCM), công viên cá Koi Nhật Bản quy mô thuộc khuôn viên 500ha Vinhome Center Park (TP.HCM), dự án hồ cá coi cho các biệt thự...

Ngoài 3 địa chỉ quen thuộc cho người chơi cá Koi tại TP.HCM tại quận 7, quận 2 và quận 10, anh còn có hệ thống đại lý tại Hà Nội, Đà Nẵng, Pleiku, Đà Lạt, Cần Thơ…

{keywords}
 

Đầu tư không lợi nhuận nhiều năm để nâng chuẩn dịch vụ

Anh Thắng cho biết: “Chỉ riêng khoản đầu tư bỏ ra trong suốt nhiều năm qua đã nhiều hơn rất nhiều số tiền lợi nhuận tôi thu về từ Ruby Koi Farm, nhưng công việc này có gì đó hấp dẫn không từ bỏ được. Bản thân tôi phải kinh doanh thêm nhiều ngành nghề khác để bù đắp phần kinh phí thiếu hụt này. Nhiều người nghĩ mình quá ngông”.

Cũng theo anh Thắng, cá Koi là loài cá cảnh đắt bậc nhất thế giới, với giá có thể lên đến vài triệu USD một con. Lợi nhuận từ kinh doanh cá koi đạt được có thể đạt 10 - 35%, cũng có thể thua lỗ tuỳ thời điểm. Chính vì vậy, việc kinh doanh cá Koi đòi hỏi người kinh doanh phải giàu kinh nghiệm và có đủ đam mê.

Sở dĩ cá Koi được yêu thích vì yếu tố phong thuỷ và giá trị tinh thần mà loại cá này mang lại cho gia chủ. Với nhiều nước châu Á, cá Koi là biểu tượng của may mắn, niềm vui và thịnh vượng. Một chú cá Koi đẹp thường được đánh giá qua màu sắc sặc sỡ, các dải màu phân cách rõ ràng, hình dạng cân đối, dáng bơi uyển chuyển...Theo các chuyên gia, đây là loài cá thông minh, biết nhận ra chủ, ngoài yếu tố phong thuỷ, nó giúp tinh thần chủ trở nên tốt hơn.

{keywords}
 

Để mang một chú cá Koi chất lượng đến tay người sưu tập, những chuyên gia cá Koi phải trải qua nhiều năm lai tạo, chọn lọc. Ước tính, một cá Koi mẹ đạt chuẩn khoảng 20kg, chiều dài 90cm sẽ được áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo để cho ra khoảng 300.000 trứng.

Quá trình chọn lọc thủ công bắt đầu khi những chú cá Koi kích thước chỉ nhỏ bằng đầu cây tăm, chỉ 30% trong số đó được lựa chọn sau tháng đầu tiên. Qua 2 - 3 tháng, chỉ 2.000 - 3.000 Koi được đánh giá là đạt chuẩn được giữ lại.

Những chú cá được lựa chọn sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng tại ao bùn ngoài tự nhiên trong mùa hè, di chuyển vào nhà nuôi khi đông đến. Mỗi năm lại được chọn lọc, bán ra, xuất khẩu đi các nước trên thế giới.

{keywords}
 

Doanh nhân Ngô Thắng cho hay, trên diện tích khoảng 1.500 - 3.000m2 chỉ nuôi khoảng 20 Koi có kích thước 60 - 65 cm. Chi phí để duy trì và chăm sóc cá Koi lớn, đặc biệt là với Koi 6, 7 tuổi. Ngoài việc đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn thức ăn, điều kiện chăm nuôi, người chăm sóc cá Koi cũng phải khéo léo, từ quy trình kéo lưới, bế cá Koi, vận chuyển… đều phải thận trọng. 

“Ruby Koi Farm tiếp tục duy trì vị thế là nơi cung cấp cá Koi Nhật Bản chất lượng, đồng thời không ngừng nghiên cứu, ứng dụng công nghệ vào trang thiết bị nuôi cá với giá hợp lý để phục vụ người yêu cá Koi”, anh Thắng chia sẻ.

Ngọc Minh