Dưới đây là bài viết của chị Thanh Thủy về hành trình khởi nghiệp xây dựng thương hiệu, An Nông Farm, Quảng Bình trong cuộc thi "Nước mắt khởi nghiệp" do Công ty CP Hỗ trợ Doanh nghiệp Thông Minh (eSmart) tổ chức.

Từ bỏ để bắt đầu

Đã có một quãng thời gian làm việc tại viện nghiên cứu Khoa Học Kỹ Thuật Nông Nghiệp, chúng tôi nhận thấy trên khắp cả nước, người dân đang lạm dụng các loại thuốc hóa học, thuốc trừ cỏ, chất kích thích sinh trưởng vào sản xuất nông nghiệp. Điều này khiến chúng tôi vô cùng trăn trở, không biết rồi đây thế hệ sau này sẽ thế nào, chúng ăn gì, sống môi trường ra sao. Đó là động lực chính để chúng tôi quyết định, bán hết nhà cửa ở phố về quê làm nông nghiệp sạch.

{keywords}
 Từ những ngày đầu vất vả canh tác trên trang trại…

Dồn hết phần lớn số tiền có được chúng tôi mua một mảnh vườn lớn ở Quảng Bình để bắt đầu dự án của mình. Những ngày đầu đến khu vườn rậm rạp bỏ hoang 3 năm, chỉ vừa tạo hệ thống điện, thì đã bị ai đó cắt luôn đoạn dây mất 10 triệu đồng. Chúng tôi phải mắc võng nằm ngủ giữa rừng để canh dây điện trong lúc chờ xây ngôi nhà nhỏ ở tạm. Ngày đầu ngủ trong rừng cao su, hai vợ chồng trằn trọc vì cảm giác sợ ma và muỗi cắn tơi bời”.

{keywords}
 Thu hoạch nông sản tại vườn

Thiếu tiền để kinh doanh, chúng tôi chạy vạy khắp nơi vay tiền để sản xuất rau củ kịp năm học mới. Chúng tôi vay tiền từ quỹ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, thậm chí vay cả vốn tiền hụi của mẹ và chị…, tóm lại ai có thể cho vay tiền đều vay. Vừa vay vừa làm, bắt đầu với 5000m2 trong tổng diện tích 2,8ha. Cứ thế đến đầu năm học, trang trại đã có rau để cấp cho trường học. Chúng tôi đặt cho nó cái tên “Rau sạch An Nông”.

Không có tiền thuê nhân công, hai vợ chồng đảm nhận tất cả khâu trồng trọt dù cả hai đều chưa biết gì về kinh nghiệm thực tế. Cả nhà phải dậy từ 4h sáng để làm. Tôi còn nhớ mùa đông đầu tiên, đầu đội đèn, mặc áo ấm 2-3 lớp, run lập cập mà vẫn cố gắng cắt rau để sáng chồng kịp giao cho trường học. Có hôm, trên chiếc xe máy, phía trước treo những túi rau vây kín đầu xe, phía sau chồng chở ba mẹ con tôi. Chạy ra đến đường cái, mưa trơn nên xe ngã nhoài. Hai đứa nhỏ sợ quá khóc ré. Rau thì dập nát hết, hai vợ chồng chỉ biết nhìn nhau chảy nước mắt. Cả nhà sống trong một căn nhà xây tạm, không có giường. Có những lúc ngủ, nước mắt chực trào, tôi không dám khóc thành tiếng vì sợ mẹ và chồng nghe thấy, đành trùm chăn kín mà rấm rứt khóc.

Đến những thất bại trong kinh doanh

Thế rồi, Rau sạch An Nông từng bước len lỏi vào thị trường. Hai vợ chồng thay nhau vận chuyển những gói rau đến từng nhà, từng cơ quan, giữa trưa nắng gió lào muốn cháy da thịt. Mặc dù tiền rau thu được trong mỗi lần đi giao có hôm không đủ tiền xăng, nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng “ship”, vì chúng tôi tin tưởng nông sản của mình khác với những sản phẩm xung quanh. Có những lúc “ship” rau, gặp lại bạn học cũ váy áo đẹp ra nhận hàng, nhìn lại mình quần áo bảo hộ trùm kín người, tôi cảm thấy tủi thân và chạnh lòng.

Sau một thời gian, sản lượng rau tăng dần, tôi nghĩ cần phải làm gì đó để khách hàng được tiếp cận sản phẩm nhiều hơn và chủ động đầu ra cho sản phẩm. Tôi quyết định mở một cửa hàng thực phẩm ở nơi mình sinh ra, phục vụ cho bà con đồng hương trước.

{keywords}
 Đến những cửa hàng đầu tiên…

Kinh nghiệm còn khá non nớt nên chỉ sau một thời gian mở cửa hàng đầu tiên chúng tôi gặp thất bại. Nhưng không nhụt chí cân nhắc lại thị trường, chúng tôi chọn thành phố lớn hơn là Đồng Hới để mở lại cửa hàng khác. Dần dần cửa hàng chúng tôi đông đúc lên, doanh thu tạm ổn. Chúng tôi cũng dần hoàn thiện, đa dạng sản phẩm. Thừa thắng xông lên, chúng tôi về mở chi nhánh 2 ở thị trấn, nhưng kinh nghiệm quản lý chưa chín muồi nên lại thất bại. Vợ chồng tôi bỏ chi nhánh 2, lại tập trung vào thị trường Đồng Hới, quyết tâm mở cửa hàng lớn hơn, nằm ở vị trí thuận lợi để có thể phát triển An Nông.

Cũng năm đó, vào tháng 10/2017, cơn bão cấp 12 quét qua Quảng Bình, toàn bộ rừng cao su trên diện tích còn lại chúng tôi đang tận dụng khai thác bị gãy ngang không còn cây nào. Nhìn cảnh vườn hoang tàn, cây cối ngổn ngang, tôi lúc đó thật sự chỉ muốn gục ngã và lùi bước.

Và một An Nông vững bền trên đất mẹ

Rồi chúng tôi tiếp tục ngồi lại và lên kế hoạch cho những ý tưởng sau những lần thất bại liên tiếp. Cửa hàng thứ 2 được mở ở thành phố được khách hàng đón nhận, phát triển ổn định và tăng dần doanh thu. Nhận thấy được sự động viên, ủng hộ của khách hàng, An Nông ngày càng cố gắng tham gia các khóa học, nâng cao kiến thức cho đội ngũ quản lý và nhân viên, và mở tiếp cửa hàng thứ ba cũng đặt tại trục đường chính của thành phố.

{keywords}
 Và một An Nông farm bền vững cùng đất mẹ

Theo thời gian, chúng tôi dần hoàn thiện An Nông triết lý kinh doanh “Thân thiện với mọi người, bền vững cùng đất mẹ”. Bên cạnh đó, kết nối mở rộng liên kết, hỗ trợ nông dân. Khu vườn 2,8 ha được phủ đầy cây trồng theo mô hình vườn sinh thái và phát triển thêm mô hình hoạt động tham quan trải nghiệm cho hơn 2000 học sinh.

Tận dụng và phát huy ưu thế của đa dạng sinh học, đa dạng loài để hạn chế sâu bệnh hại trên vườn, không dùng bất kỳ thuốc BVTV nào trong vườn. Ngoài ra, An Nông đã tổ chức thành công các chương trình: “Ngày hè An Nông, Nắng trên lá xanh” hay “Một ngày làm nông dân nhí”, để lại ấn tượng tốt trong tâm trí con trẻ.

Cuộc thi "Nước mắt khởi nghiệp" hướng đến đối tượng là các doanh nhân, với những câu chuyện về hành trình đã trải qua trong chặng đường kinh doanh của mình. Người tham gia cuộc thi có cơ hội nhận giải thưởng lên đến 50 triệu đồng cho giải Nhất, 30 triệu đồng cho giải Nhì, 10 triệu cho giải Ba, và hàng trăm giải thưởng khác.

Tham gia tại địa chỉ: https://nuocmatkhoinghiep.esmart.vn/

Website: https://www.eSmart.vn/

SĐT: 0936 360 888

Email: info@esmart.vn

Ngọc Minh