Sáng 31/8, trong cuộc họp liên ngành, Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia Đàm Thanh Thế cho biết, vụ việc thu giữ 1.262 điếu xì gà chưa có hóa đơn chứng từ hợp pháp ngày 29/8 là “phát súng” đầu tiên trong việc triển khai thực hiện Công điện 229 về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển, kinh doanh trái phép xì gà.

Theo Ông Đàm Thanh Thế, hiện nay, nguồn nhập khẩu xì gà vào Việt Nam còn khiêm tốn, nguồn cung cấp sản phẩm trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Trước thực trạng nhu cầu tiêu dùng xì gà lớn trên toàn quốc, có một lượng lớn xì gà nhập lậu cũng như xì gà giả được tiêu thụ trong thị trường, làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân cũng như gây thất thoát ngân sách nhà nước.

{keywords}
 

Sau khi tiếp nhận thông tin từ đường dây nóng, Cục Thương mại điện tử (Bộ Công thương), Tổng cục Hải quan, ngày 29/8, trong lần ra quân đầu tiên triển khai Công điện 229, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội (Đội QLTT số 1) đã kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh số 36A Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội thuộc Công ty TNHH Công nghệ Phùng Anh do bà Bùi Thanh Hằng là người đại diện theo pháp luật, qua đó thu giữ 1.262 điếu xì gà chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Ông Kiều Đình Tuấn, Đội phó Đội QLTT số 1 cho biết, hiện số xì gà thu giữ được đã được niêm phong để đưa đi giám định tính giá trị của số xì gà. Trước đó, ngày 9/8, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra một cơ sở tại 107 Nguyễn Sơn phát hiện 110 cây thuốc lá ngoại không có giấy tờ, đã xử phạt 85 triệu đồng và hiện Chi Cục đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND Thành phố Hà Nội có hướng xử lý tiếp theo.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Vũ Văn Cường, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng chức năng và sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia trong công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá nói chung và xì gà nói riêng. Trong bối cảnh thuốc lá lậu ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, đồng chí Vũ Văn Cường đề nghị trong thời gian tới các lực lượng chức năng tiếp tục triển khai quyết liệt Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá, đồng thời đề xuất xem xét việc bỏ Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá hoặc chuyển về Bộ Tài chính quản lý và trích 50% Quỹ cho công tác chống buôn lậu thuốc lá vì hiện nay các lực lượng chức năng rất thiếu công cụ triển khai các hoạt động chống buôn lậu trong khi các đối tượng buôn lậu lại hoạt động tinh vi và có phương tiện hoạt động hiện đại hơn rất nhiều. Điều này khiến công tác chống buôn lậu vừa gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm và hiệu quả không cao.

Ông Đàm Thanh Thế cho biết, sau vụ việc bắt giữ số lượng lớn xì gà không có giấy tờ tại Hà Nội, các địa phương sẽ ra quân quyết liệt để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, buôn xì gà giả để ổn định phát triển thị trường xì gà trong nước, bảo vệ người tiêu dùng, chống thất thoát ngân sách nhà nước.

“Chúng tôi mong trong quá trình thực hiện đấu tranh xử lý vi phạm sẽ có sự phối hợp đồng bộ của các địa phương, nắm chắc thị trường, các đường dây buôn bán, các tụ điểm buôn bán và chia sẻ thông tin để phối hợp cùng xử lý quyết liệt”, ông Đàm Thanh Thế đề nghị.

Thúy Ngà