Quỹ Thời gian Mục tiêu là gì?

Quỹ Thời gian Mục tiêu là một quỹ đầu tư trong đó xác định khoảng thời gian cụ thể mà tại thời điểm đó các nhà đầu tư dự kiến sẽ rút tiền. Theo đó, Quỹ Thời gian Mục tiêu sử dụng cơ chế tự động cân bằng lại danh mục tài sản đầu tư theo hướng thận trọng và giảm thiểu rủi ro khi quỹ tiến tới thời điểm rút tiền dự kiến của khách hàng.

Dựa trên quãng thời gian đã được xác định, các công ty tài chính sẽ thực hiện chiến lược đầu tư, phân bổ tài sản theo thời hạn của quỹ, cũng như xác định mức độ rủi ro, từ đó điều chỉnh danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro.

{keywords}
 

Yếu tố cần thiết để tự do tài chính tương lai

Các nhà đầu tư sẽ thường sử dụng Quỹ Thời gian Mục tiêu cho những mục đích đã được xác định rõ về thời gian trong tương lai, ví dụ như nghỉ hưu sớm, giáo dục cho con, kinh doanh,…

Những năm trở lại đây, ngày càng nhiều người lựa chọn Quỹ Thời gian Mục tiêu để đạt được tự do tài chính.

Tại Mỹ - một trong những thị trường tài chính lớn và sôi động nhất thế giới, tổng tài sản thuộc Quỹ Thời gian Mục tiêu vào năm 2005 chỉ ở mức 70 tỷ USD, tăng lên tới mức 763 tỷ USD sau 10 năm và chạm ngưỡng 2,3 nghìn tỷ USD vào năm 2019. Năm ngoái, con số này tiếp tục được nâng lên, thiết lập ngưỡng kỉ lục ở 2,8 nghìn tỷ USD.

Tại châu Á, một cuộc khảo sát của Cerulli từ năm 2019 đã cho thấy các Quỹ Thời gian Mục tiêu đang dần nổi lên tại một số thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc hay Đài Loan. Số lượng nhà quản lý tài sản tìm cách quảng bá Quỹ Thời gian Mục tiêu trong vòng hai năm tiếp theo nhiều hơn mức được công bố trong khảo sát tương tự vào năm trước đó.

Tại Việt Nam, Manulife Việt Nam là đơn vị tiên phong ra mắt Quỹ Thời gian Mục tiêu trên thị trường. Ông Phùng Bá Khang, Giám đốc Sản phẩm của Manulife Việt Nam nhận định các tính năng ưu việt và độc đáo đã giúp quỹ này ngày càng được ưa chuộng.

Đơn cử, với ba Quỹ Hưng Thịnh 2035, 2040, hoặc 2045 của Manulife Việt Nam, khách hàng có thể tùy theo mục tiêu tài chính của bản thân và gia đình, quyết định thời điểm nghỉ hưu cũng là thời điểm rút tiền tại năm 2035, 2040, hoặc 2045. Điều này giúp khách hàng có thể đạt được tự do tài chính vào năm mong muốn một cách chủ động, thay vì phải điều chỉnh kế hoạch.

Ba Quỹ Hưng Thịnh này cũng tận dụng khả năng sinh lời cao từ tài sản cổ phiếu, đồng thời giảm thiểu rủi ro qua các năm bằng cách điều chỉnh lại tỷ lệ danh mục đầu tư dần dần qua trái phiếu và công cụ tiền tệ.

Phương thức này có thể đảm bảo tỷ lệ sinh lời tốt với rủi ro được hạn chế, giúp nhà đầu tư an tâm tận hưởng cuộc sống khi đồng tiền bận rộn sản sinh lợi nhuận.

Giữa bối cảnh thị trường nhiều biến động, linh hoạt và thích ứng là chìa khóa giúp các nhà đầu tư vượt “bão” Covid-19. Quỹ Thời gian Mục tiêu có thể sẽ trở thành lựa chọn tối ưu khi rủi ro được tối thiểu hóa, danh mục đầu tư được điều chỉnh phù hợp với bối cảnh, tạo ra cơ hội đầu tư hấp dẫn với ngay cả những nhà đầu tư không chuyên.

Giám đốc Sản phẩm của Manulife Việt Nam lưu ý, các Quỹ Thời gian Mục tiêu khác nhau sẽ gắn với các mốc thời gian khác nhau, nên các nhà đầu tư cần lựa chọn quỹ gần nhất với thời điểm cần dùng tiền để tối ưu lợi nhuận trong khoảng thời gian nhất định.

Bên cạnh đó, cần xem xét thêm nhóm cổ phiếu, trái phiếu mà quỹ nắm giữ, cũng như mức độ phân bổ vào các ngành để lựa chọn một quỹ phù hợp với mức lợi nhuận mong muốn hoặc khả năng chấp nhận rủi ro.

Theo ông Khang, nhà đầu tư có thể tìm đến các chuyên gia, đơn vị tư vấn có kinh nghiệm triển khai hình thức quỹ ngày mục tiêu để có thể hiểu hơn về cách thức vận hành của quỹ này, từ đó tối ưu hóa khoản đầu tư.

{keywords}
 

Giải pháp bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư “Món quà tương lai” với sự xuất hiện của ba Quỹ Thời gian Mục tiêu (Quỹ Hưng Thịnh 2035, 2040 và 2045) sẽ là bạn đồng hành đắc lực giúp bạn gia tăng khối tài sản tích lũy, yên tâm lên kế hoạch hưu trí vững vàng và sớm đạt được tự do tài chính trong tương lai.
Tham khảo thêm về sản phẩm tại: https://bit.ly/MonquatuonglaiPR

Lệ Thanh