Thúc đẩy phát triển TMĐT

Ngày hội mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday là chương trình mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam do Chính phủ giao Bộ Công thương chủ trì, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tổ chức nhằm mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử.

Bắt đầu từ năm 2014, với tổng doanh số bán hàng của các doanh nghiệp tham gia đạt ở mức trên 160 tỷ đồng, đến năm 2019, chương trình đã thu hút 3.840 doanh nghiệp với 95.000 mặt hàng, sản phẩm chính hãng và đạt tổng giá trị giao dịch hàng hóa trong 24 giờ tổ chức ước tính đạt trên 2.500 tỷ đồng với 3 triệu đơn hàng.

Online Friday - ‘ngày hội’ thúc đẩy thị trường tiêu dùng trực tuyến

Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Trưởng Ban tổ chức chương trình Online Friday 2020 nhận định: “Các sự kiện trải nghiệm công nghệ số, thương mại điện tử diễn ra trong sự kiện cũng đã được doanh nghiệp, người tiêu dùng hưởng ứng tích cực và được xã hội đánh giá cao”.

Ông Hải cho biết thêm, dịch Covid-19 chính là cú hích để Ban tổ chức quyết định tổ chức Online Friday năm 2020 theo cách mới, khác biệt hơn so với 6 năm trước.

Online Friday - ‘ngày hội’ thúc đẩy thị trường tiêu dùng trực tuyến

3,7 triệu đơn đặt hàng trong 60h

Lần đầu tiên tại Online Friday 2020, Bộ Công Thương triển khai Voucher khuyến mại tập trung toàn quốc theo các mã “muasamvietnam”, “OF2020” hoặc “onlinefriday2020”. Tất cả các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình Online Friday năm nay đều triển khai khuyến mại, giảm giá bằng Voucher chung này và nhận được sự quan tâm lớn từ hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Online Friday 2020 là sự kiện hoàn toàn trực tuyến, được tổ chức thành công trên 12 hệ thống nền tảng số, ứng dụng mạng xã hội khác nhau như Facebook, TikTok và các báo điện tử…

 

Nằm trong khuôn khổ chương trình, sự kiện “60h mua sắm trực tuyến Việt Nam” tổ chức từ 0h ngày 4/12 - 12h ngày 6/12/2020, BTC đã mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp, từ nhà sản xuất, nhà phân phối đến các đơn vị cung ứng dịch vụ hạ tầng cho thương mại điện tử. Sự kiện góp phần đóng góp tích cực vào việc kích cầu mua sắm dịp cuối năm cũng như nâng cao hơn nữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng.

Cụ thể, đã có 11,2 triệu lượt xem thông tin trên ứng dụng và thiết bị di động, tổng số sản phẩm chính hãng tham gia chương trình là 247.112 sản phẩm. Chương trình có 26.258 voucher Ngôi sao được phân phối đến khách hàng qua nền tảng Online Friday.

Online Friday - ‘ngày hội’ thúc đẩy thị trường tiêu dùng trực tuyến

Tính năng được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong sự kiện là “So sánh giá” với trên 1,4 triệu lượt tương tác so sánh giá. Bên cạnh đó, chương trình quét QR săn voucher có 1,1 triệu lượt quét QR.

Đáng chú ý, sự kiện MegaStream kích hoạt ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam với tên gọi “Mùa sao cuối năm” đã có trên 4,9 triệu lượt xem và tương tác trong 4 giờ, từ 20h - 24h ngày 3/12.

Cùng với đó, chương trình Voucher mua sắm Việt Nam áp dụng toàn quốc trên 52 website, sàn thương mại điện tử trong 60 giờ đã ghi nhận trên 3,7 triệu đơn đặt hàng, tăng 267% so với ngày trung bình trong năm.

Online Friday - ‘ngày hội’ thúc đẩy thị trường tiêu dùng trực tuyến

Ngoài ra, trong chương trình Online Friday 2020 năm nay được triển khai quy trình kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm xuất hiện ở chương trình. Theo đó, các sản phẩm được đưa lên hệ thống Online Friday 2020 đều thuộc nhóm sản phẩm cam kết chính hãng của các doanh nghiệp và được kiểm duyệt trước khi đưa lên hệ thống.

Bên cạnh các hoạt động kích cầu mua sắm, buổi hội thảo đồng hành cùng thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề “Thúc đẩy doanh số bán hàng trong vòng 60h bằng trải nghiệm khách hàng tại các điểm chạm" cũng được tổ chức thành công và thu hút sự tham dự của 350 đại diện đến từ doanh nghiệp, đơn vị trong nhiều lĩnh vực rộng khắp, bao gồm nhà sản xuất, sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp bán hàng, đơn vị vận chuyển, đơn vị thanh toán.

Sau 7 năm liên tiếp tổ chức, Online Friday đã và đang khẳng định vai trò là sự kiện tầm cỡ và nổi bật về mua sắm trực tuyến trên toàn quốc.

Minh Ngọc