Anh Võ Chí Hiếu chia sẻ: “Chơi lan vui lắm, thích nhất là được tận tay chăm sóc những chậu lan nhỏ mỗi ngày, rồi ngắm nhìn cây phát triển đến lúc nở hoa là cả một quá trình tuyệt vời của người chơi hoa lan. Lúc mới chơi vướng bận duy nhất của mình là nằm ở khâu chăm sóc và nhân giống, trồng vậy đã được chưa? giá thể ổn không? Làm sao cho cây lan phát triển mạnh? Kích kie cây con làm sao?...”

Theo anh Hiếu, khi tham gia vào rồi mới biết chăm lan cũng không quá khó. Chỉ cần tìm hiểu qua về vòng đời của cây, môi trường sống thích hợp thì bạn đã thành công ban đầu rồi, rồi từ từ học hỏi thêm kinh nghiệm từ người đi trước là được.

{keywords}
 

“Lúc mới bắt đầu mình cũng còn nhiều điều chưa biết lắm, dần dần khi bỏ nhiều thời gian tìm hiểu thì mới có nhiều kinh nghiệm hơn, người trồng lan quan trọng nhất ở khâu đầu tư thời gian bởi vì loài hoa này cần chăm sóc kỹ lưỡng”, anh Hiếu chia sẻ.

{keywords}
 

Ban đầu vì không có người dẫn dắt cho nên anh Võ Chí Hiếu luôn hiểu được tâm lý của người mới vào nghề. Đây cũng là lý do thôi thúc anh cần phải chia sẻ kinh nghiệm cho người chơi mới nhiều hơn, kỹ thuật để nhiều giống hoa lan quý hiếm được bảo tồn. Với anh Hiếu điều cần thiết là thời gian kết hợp với sự kiên trì, bởi có những thời điểm anh tưởng chừng như thất bại nhưng lại vực lên nhờ nỗ lực

{keywords}
 

Ngoài ra người trồng lan cũng cần phải am hiểu rõ về giống hoa mình trồng, từ đó mới có phương pháp chăm sóc thích hợp. Mỗi thời điểm cây phát triển sẽ có cách chăm sóc khác nhau, từ nguồn nước, cách bón phân cho đến nguồn ánh sáng đều phải cung cấp đúng kỹ thuật nhất.

Theo anh Chí Hiếu, kỹ thuật trồng cây và kỹ thuật chăm sóc cây hoàn toàn khác nhau, vì thế những người mới phải lưu ý trong vấn đề này để khi trồng và khi chăm sóc giúp cây phát triển tốt nhất.

 Mặc dù từng mất đi số tiền lớn do không biết cách chăm sóc, nhưng anh Hiếu lại quan niệm: “Mình mất số tiền ấy thực sự không hề nhỏ trong thời điểm mới bắt đầu, nhưng đổi lại mình có thêm nhiều bài học quý giá hơn từ việc chăm sóc cây”.

Công việc của Võ Chí Hiếu khá bận rộn nhưng anh vẫn không quên dành thời gian để chăm sóc những “đứa con tinh thần” của mình thật chu đáo. Theo anh, người mới bắt đầu không nên quá ham sưu tầm những giống cây đắt tiền và nên có sự ổn định về kinh tế, phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trước khi “làm ăn lớn”.

{keywords}
 

Anh Hiếu không ngại chia sẻ kinh nghiệm cho các anh em mới bắt đầu trồng hoa lan, thậm chí có nhiều người còn đến tận vườn để tìm hiểu về kỹ thuật của anh để có thêm kinh nghiệm. Anh Hiếu luôn nhiệt tình chào đón, vừa để “khoe” vườn hoa lan của mình, vừa giúp mọi người có thêm động lực để tiếp tục thực hiện đam mê như anh.

{keywords}
 

Trong tương lai sắp tới anh Võ Chí Hiếu dự định tiếp tục phát triển thêm nhiều giống hoa lan mới để được chia sẻ với anh em, bạn bè cả nước cũng như góp phần lan tỏa giá trị nghề trồng lan, bảo vệ giống hoa lan.

Facebook anh Võ Chí Hiếu: https://www.facebook.com/Hieu.0982231351

Lệ Thanh