{keywords}
 

Anh Phan Thanh Tùng kể, trước khi đến với nghề trồng hoa lan anh chưa từng nghĩ đến mô hình kinh doanh này. Một ngày, Phan Thanh Tùng tình cờ đọc được một câu chuyện khởi nghiệp thành công với nghề trồng hoa Lan rừng của một nghệ nhân trẻ. Anh tò mò và bắt đầu tìm hiểu

{keywords}
 

Nghĩ là làm, Phan Thanh Tùng tìm đọc tất cả những tài liệu, sách báo về lan rừng, từ các giống lan đến phương thức chăm sóc và trồng hoa như thế nào. Vừa tự học, vừa chủ động tìm đến từng vườn lan lớn có tiếng trong vùng và trong nước, để học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm và mô hình chăm sóc lan.

{keywords}
 

Mất 1 năm để Phan Thanh Tùng tích lũy đủ kinh nghiệm và thực nghiệm chăm sóc, trồng những giỏ lan rừng đầu tiên. Sau đó anh gom góp tất cả vốn liếng, vận động bố mẹ đầu tư, anh Tùng bắt đầu những bước đi đầu tiên gầy dựng vườn lan của riêng mình.

Mặc dù đã trang bị cho bản thân một lượng lớn kiến thức, nhưng những ngày đầu bắt tay vào xây dựng vườn lan Phan Thanh Tùng, anh gặp không ít khó khăn với một năm 2020 đầy biến động. Với các đợt thay đổi khí hậu liên tục, có thời điểm gần 1 nửa vườn lan hơn 100 chậu của anh đều bị cháy lá và chết yểu. Cộng thêm đó, sức mua cũng giảm bởi khó khăn chung do dịch Covid-19 gây ra, nên vườn lan của anh cũng sụt giảm tiêu thụ.

Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu suôn sẻ hơn từ quý III/2020, vườn lan của anh rộ sắc và được nhiều người chú ý. Anh lại gặp được cơ duyên với những vị khách nhà vườn, một số khu du lịch đặt mua số lượng lớn và đề nghị hợp tác lâu dài, mang về cho anh doanh thu giữa giai đoạn khó khăn mùa dịch Covid-19.

Doãn Phong