Đỗ Thiên Vũ (sinh năm 1993) là cái tên được nhiều chơi hoa lan Bình Phước biết đến với vườn lan Vũ Thiên Thanh. Đam mê hoa lan từ nhỏ, anh đã tìm tòi, học hỏi cách trồng lan từ nhiều nguồn. Hiện anh đang sở hữu vườn lan rộng khoảng 3000m2 với hàng nghìn chậu lan đẹp.

Cách bón phân và tưới nước cho lan trổ hoa

Bón phân và tưới nước đóng vai trò quan trọng để cho lan phát triển ra hoa to, nhiều và đẹp.

Anh Vũ chia sẻ: "Bón phân đóng vai trò quan trọng để cho lan phát triển ra hoa to, nhiều và đẹp. Đến giai đoạn ra hoa, cây cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để nuôi cây và cho ra nhiều bông hoa có màu đẹp, tươi lâu. Người trồng phải tập trung đến cách bón phân, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Lưu ý, không phun phân bón lên phát hoa, vì điều này sẽ làm cho hoa mau tàn hoặc làm cháy hoa do nồng độ phân bón quá mức. Người trồng nên sử dụng ở đầu vòi phun một dụng cụ chụp để phân không bám vào bông hoa; chỉ phun vào thân, lá và rễ, không nên phun vào hoa”.

Bên cạnh đó, để cây hấp thụ hết chất dinh dưỡng, không gây lãng phí, thì người trồng nên tưới qua 1 lượt nước, sau đó mới tưới phân. Anh Vũ cho biết, cách tưới để lan phát triển tốt nhất là tưới phun cho giọt nước rơi nhẹ nhàng, không làm “chấn thương” cây. Người trồng có thể trang bị hệ thống tưới phun, tưới bằng vòi hoặc bằng bình xịt. Đặc biệt lưu ý, người chăm không được tưới xối xả, mà tưới phun sương và tưới đi tưới lại nhiều lần.

{keywords}
Anh Đỗ Thiên Vũ

Nguyên tắc chăm sóc lan trong từng thời kỳ

Anh Vũ lưu ý: "Trong thời kỳ sinh trưởng, thân, lá phát triển mạnh nên cần hàm lượng đạm cao, hàm lượng lân và kali thấp. Trước khi cây ra hoa cần hàm lượng lân và kali cao, đạm thấp. Trong khi cây nở hoa cần kali cao, đạm và lân thấp. Đây là nguyên tắc mà chúng ta phải ghi nhớ khi trồng hoa lan".

Ngoài ra, người trồng cần chú ý sử dụng loại bình tưới phun sương để tưới cho toàn bộ bề mặt của cây, cấp ẩm thường xuyên cho cây, giúp rễ và lá khôi phục lại trạng thái bình thường. Tiếp theo, tùy vào điều kiện hồi phục của cây mà người trồng cung cấp thêm các dưỡng chất cần thiết, cũng như bổ sung vitamin B12 để tiêu độc, khử trùng.

{keywords}
Chăm sóc tốt sẽ giúp bạn có được cây lan phát triển khỏe mạnh

Đỗ Thiên Vũ cho biết, lúc mới bắt đầu, kinh nghiệm không nhiều nên anh thường thăm quan các mô hình nhà vườn, học hỏi kinh nghiệm. Anh Vũ nhấn mạnh: “Cách chăm sóc lan cực kì quan trọng và người trồng cần phải hiểu thật kỹ và chuyên sâu về chúng. Với những bạn mới bắt đầu, cần tìm hiểu và đầu tư chăm sóc, chọn giống. Bất cứ công việc nào cũng cần một sự đầu tư nghiêm túc, nhất là khi theo đuổi một loài hoa “kiêu kỳ” như lan”.

{keywords}
 

Đỗ Thiên Vũ bộc bạch: "Gắn bó với những cây xanh, tôi cảm thấy có rất nhiều nguồn năng lượng tích cực cần thiết trong đời sống hiện đại ngày nay. Đặc biệt, với tôi niềm đam mê với hoa lan rực cháy. Chính vì thế, tôi muốn phát triển và mở rộng nhiều hơn nữa mô hình vườn lan của mình”.

Facebook Đỗ Thiên Vũ: https://www.facebook.com/profile.php?id=100027158783609

Doãn Phong