Trẻ em nông thôn “khát” sân chơi

Không khó để bắt gặp hình ảnh trẻ em nông thôn chơi bất kỳ chỗ nào có thể như đường giao thông, đồi núi, ao hồ... Các em tự tìm sân chơi, bày đủ thứ trò chơi nguy hiểm: từ đá bóng giữa lòng đường cho tới việc leo núi, trèo cây đu đưa hay lội sông suối. Bên cạnh đó, nhiều trẻ em nông thôn khác phải làm bạn với thiết bị công nghệ: tivi, điện thoại… vì thiếu sân chơi và không còn lựa chọn nào khác.

Theo thống kê của Cục Quản lý môi trường, Việt Nam mỗi năm trung bình có hơn 370.000 trẻ bị tai nạn thương tích, 6.600 trường hợp tử vong. Nguyên nhân gây tai nạn thương tích ở trẻ em thường gặp là đuối nước, ngã, ngạt, bỏng, đánh nhau, tai nạn giao thông và ngộ độc. Nhận thức non nớt cộng thêm điều kiện về cơ sở vật chất thiếu thốn khiến con trẻ đứng trước nguy cơ gặp tai nạn khôn lường.

Với những trẻ thường xuyên tiếp xúc với thiết bị điện tử, sức khỏe thể chất và tinh thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trẻ dễ có khả năng mắc các bệnh về mắt, tim mạch, thoái hóa thần kinh, cong vẹo cột sống, giảm khả năng tập trung…. Từ đó gây khó khăn trong học tập cũng như giao tiếp xã hội của trẻ, tạo ra những hành vi xấu ảnh hưởng tới tâm lý và phát triển nhân cách của trẻ.

Việc không còn không gian chơi và nghèo nàn về trò chơi làm các em mất đi sự năng động của tuổi thơ. Trẻ em, đặc biệt là trẻ em nông thôn cần lắm một sân chơi đúng nghĩa và an toàn.

Sân chơi OMO giải “cơn khát” thiếu sân chơi

Trong khuôn khổ hợp tác dài hạn giữa Bộ Giáo dục & Đào Tạo và Unilever Việt Nam giúp hỗ trợ xây dựng trường học theo mô hình Xanh - Sạch - Khỏe, nhãn hàng OMO đem đến chương trình “OMO - Điều kỳ diệu của vui chơi lấm bẩn” trao tặng sân chơi an toàn cho trẻ em nông thôn.

{keywords}
 Sân chơi đầu tiên của chương trình đã đến với trường tiểu học K’Nai, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Theo đó, trong năm học 2019 - 2020, 30 trường tiểu học tại các vùng nông thôn sẽ được lắp đặt sân chơi cũng như nhận những dụng cụ thể dục thể thao. Sân bóng rổ hoặc sân cầu lông đã được lắp đặt theo thiết kế tiêu chuẩn, bộ xà đơn xà kép, cùng những bộ trò chơi như cờ vua, lắc vòng, nhảy dây, đá cầu, cầu lông... đã được đưa tới cho các em. Bên cạnh đó, chương trình còn tặng các bộ sách hướng dẫn trò chơi, để từ đó các em biết cách chơi đúng, chơi vui và an toàn.

{keywords}

  Nhiều trò chơi hiện đại và bổ ích được trao đến cho các em ở nông thôn

Với sân chơi OMO, sân trường của các em được mở ra biết bao điều kỳ diệu. Học mà chơi, chơi mà học, các em sẽ có thêm những kỹ năng sống, học thêm bao điều hay từ những trò chơi cùng bạn bè. Hơn nữa, sân chơi OMO còn góp phần kéo gần hơn khoảng cách giữa khu vực nông thôn và thành thị.

{keywords}

  Sân chơi an toàn, đa dạng không còn là ước mơ của các em ở cùng nông thôn

Bà Nguyễn Thị Mai, Phó chủ tịch Marketing, Ngành hàng Chăm sóc Gia đình, Công ty TNHH Quốc Tế Unilever Việt Nam chia sẻ: “Chương trình Xây dựng trường học Xanh - Sạch - Khỏe được triển khai từ năm 2007 và hơn 200 tỷ đồng được đầu tư cho chương trình này. Đến nay, 400 sân chơi OMO tiêu chuẩn đã được lắp đặt, không chỉ mang tới những sân chơi an toàn, hiện đại, mà xa hơn nữa là mang tới cơ hội trải nghiệm, vui chơi lấm bẩn và  cùng các em tự tin trưởng thành.”

Với sứ mệnh khuyến khích gia đình và trẻ em Việt Nam luôn tự tin lấm bẩn và trải nghiệm cuộc sống, nhãn hàng OMO đem đến chương trình "OMO - Điều kỳ diệu của vui chơi lấm bẩn" nhằm cung cấp những sân chơi, dụng cụ và tài liệu vận động an toàn, bổ ích cho trẻ em nông thôn trên khắp Việt Nam. 30 trường tiểu học sẽ được hỗ trợ bởi OMO và các đối tác.

Chương trình nằm trong khuôn khổ hợp tác dài hạn giữa Bộ Giáo Dục & Đào Tạo và Unilever Việt Nam giúp hỗ trợ xây dựng trường học theo mô hình Xanh-Sạch-Khỏe, góp phần vào sự phát triển thể chất của trẻ em Việt Nam nói chung, cải thiện điều kiện vệ sinh sức khỏe của học sinh tiểu học nói riêng.

Tấn Tài