Lê Trọng Nhân (ở Bình Phước) vốn là người đam mê kinh doanh. 4 năm trước, khi chưa “nên duyên” với hoa lan, anh luôn tìm tòi kinh doanh ở nhiều ngành nghề. Nhờ có sự quyết tâm, kiên trì và cầu tiến, công việc của anh ngày càng thuận lợi. Tuy nhiên, dịch Covid-19 khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng, việc kinh doanh của Trọng Nhân cũng không ngoại lệ. Trong mùa dịch, anh dành nhiều thời gian để chăm sóc cho bản thân và gia đình.

{keywords}
 

Lúc này, được bạn bè giới thiệu, anh bắt đầu tìm hiểu về hoa lan. Mê mẩn trước vẻ đẹp của loài hoa “vương giả”, Lê Trọng Nhân cảm thấy hứng thú, bắt đầu đầu tư cho vườn hoa của mình.

Những ngày đầu trồng lan, anh may mắn có sự đồng hành của người bạn thân. Anh và bạn thường tìm hiểu kiến thức trồng lan qua các video, tài liệu ở trên mạng. Lúc đó, anh Nhân nghĩ: “Có lẽ việc trồng lan cũng không có gì khó, mọi người làm được thì mình cũng sẽ làm được”.

{keywords}
 

Tuy nhiên, trồng hoa lan trên thực tế không dễ, anh từng gặp nhiều thất bại như: cây chết, sâu bệnh… Anh Nhân bày tỏ: “Lúc đầu, tôi cứ nghĩ trồng hoa lan chỉ cần chăm sóc đều đặn mỗi ngày là được. Khi bắt tay vào công việc tôi mới thấy, hoa lan khác hoàn toàn những loại cây cảnh khác, khó chọn giống, khó chăm và rất khó trừ sâu bệnh. Nhiều lần tôi trồng cây tưởng như thành công, nhưng vài ngày sau lại bị thối rễ và chết, gây thiệt hại lớn về kinh tế. Nếu như không chú ý cẩn thận từng chi tiết nhỏ như: ánh sáng, nhiệt độ, lượng nước, phân bón… thì hoa có thể chết bất cứ lúc nào”.

{keywords}
 

Với tính kiên trì, không ngại khó khăn, Lê Trọng Nhân chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm từ các vườn, những người có cùng đam mê. Đến nay, sau nhiều nỗ lực, anh đã sở hữu 1 khu vườn rộng hàng trăm mét vuông. Dù chưa có nhiều giống lan quý và quy mô như các nhà vườn khách, nhưng so với xuất phát điểm ban đầu, anh hài lòng vì những gì mình đã đạt được.

{keywords}
 

Lê Trọng Nhân chia sẻ: “Khi mới bắt đầu trồng lan, người thân, bạn bè đều nghĩ tôi chơi lan “cho vui”. Nhưng hiện tại, hoa lan đã trở thành một nguồn thu nhập tốt, giúp tôi có thể chăm lo cho gia đình. Bên cạnh đó, hoa lan còn là “cầu nối” giúp tôi có thêm nhiều bạn bè - những người cùng đam mê”.

Facebook Lê Trọng Nhân: https://www.facebook.com/letrongnhan.bp

Doãn Phong