Cuộc giải cứu nông sản ế

Chị Trần Mao - Giám đốc Công ty TNHH Bee Happy chia sẻ: “Tôi đã từng rất thắc mắc tại sao Hàn Quốc có thể trở thành “vựa” sản xuất mỹ phẩm thiên nhiên dù thiên nhiên của họ không bằng Việt Nam - nơi được thiên nhiên ban tặng nguồn nguyên liệu phong phú, thuần khiết và lành tính. Ngồi trên “mỏ vàng” nhưng chính chúng ta lại phải mua các sản phẩm thiên nhiên nhập khẩu với mức giá cao.”

Chị Trần Mao đến với nghề không phải từ niềm đam mê bất tận của phụ nữ với mỹ phẩm hay thực phẩm sạch như người ta vẫn tưởng. Chị đến với nghề từ nỗi niềm mong cho nước mắt của người nông dân ngừng rơi trên những mảnh ruộng của chính họ.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền núi nghèo Nghệ An, rồi theo bố mẹ vào lập nghiệp ở Đắk Lắk. Chị Mao kể, tuổi thơ của chị gắn bó với những vườn cây ăn quả trù phú nhưng chứa đầy nỗi buồn khi mà năm nào cây trái được mùa thì mất giá. Hình ảnh bố mẹ cầm dao chặt cả vườn cam ế cứ ám ảnh chị mãi.

Sau này, càng chứng kiến nhiều cảnh tượng nông dân bị ép giá khi tiêu thụ nông sản, chị càng ấp ủ ước mơ tìm cách giúp bà con có thị trường tiêu thụ nông sản ổn định. Đó là lý do năm 2015, chợ nông sản “ế” online của chị ra đời. Khi việc tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch đã đem lại nguồn lợi nhuận ổn định cho người nông dân, chị lại trăn trở về một hướng đi bền vững hơn, phải làm sao để nâng cao giá trị nông sản.

Năm 2017, Công ty Bee Happy ra đời với khát vọng giới thiệu các sản phẩm từ tự nhiên, tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Trần Mao cho biết, chị có một mong ước kép, làm giàu cho người nông dân và xóa bỏ thói quen tiêu dùng những sản phẩm mỹ phẩm chứa hóa chất có tác dụng tức thì giúp da trắng sáng rất nhanh nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng về lâu dài của chị em phụ nữ.

{keywords}
 

Đi một mình sẽ không thể đi được xa

Trải qua 3 năm thành lập, Bee Happy đã trở thành một thương hiệu có tiếng trên thị trường sản phẩm thiên nhiên, năm 2019 Công ty TNHH Bee Happy lọt Top 30 Thương hiệu mạnh đất Việt do người tiêu dùng bình chọn.

Theo đại diện Bee Happy, tính đến nay, công ty đã giới thiệu hơn 80 sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên, hơn 200 mặt hàng đặc sản, nông sản Đà Lạt. Các sản Bee Happy cung cấp có nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên, các thảo dược quý của người nông dân Đà Lạt và nguồn nguyên liệu organic.

{keywords}
 

Chị Trần Mao chia sẻ, dù đã đạt được những thành công bước đầu, nhưng chị luôn quan niệm: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Do đó ngay từ những ngày đầu thành lập, chị đã phát triển hệ thống đại lý bán hàng online rộng khắp cả nước. Đây là giải pháp thông minh vừa giúp tiết kiệm chi phí marketing, vừa giúp tiếp cận sâu đến các thị trường ngách bằng chính những sản phẩm thật, được giới thiệu và trải nghiệm thật.  

Hiện tại, Bee Happy đã phát triển mạng lưới rộng khắp với hơn 400 đại lý, giúp nhiều người kiếm thêm thu nhập, nhất là trong thời gian dịch Covid-19.

{keywords}
 

Chị Trần Thị Phương Thảo (một bà mẹ đơn thân ở Hải Phòng) từng có công việc ổn định ở một công ty lớn, trước đây thời gian rảnh chị bán thêm các sản phẩm từ Bee Happy. Dịch Covid-19 ập đến, chị Thảo thất nghiệp, công việc này đã trở thành nghề chính nuôi sống hai mẹ con chị.

Chị Thảo chia sẻ: “Công việc này không tốn quá nhiều chi phí đầu tư, chủ động về thời gian, tôi lại càng có thời gian chăm sóc con cái. Từ nỗi lo tay trắng thất nghiệp vì dịch, đến nay tôi có thể tự tin về thu nhập, so với các đồng nghiệp cũ vẫn đang loay hoay xoay xở với bài toán giảm lương, ngừng việc tạm thời.”

Chị Trần Mao cho biết, chị sẵn sàng giảm lợi nhuận để các sản phẩm thâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng Việt, thực hiện bằng được khát khao người Việt Nam tin dùng hàng Việt Nam.

Doãn Phong