Được biết đến với vai trò CEO của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hathor (Hathor Group), chị Nguyễn Thị Ánh là đại diện cho thế hệ nữ doanh nhân hiện đại, thành đạt trong cả công việc lẫn cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau những thành công được nhiều người ngưỡng mộ ấy, chị Nguyễn Thị Ánh từng trải qua tháng ngày cơ cực, bị lừa gạt, nợ nần, quyết tâm ra đi khởi nghiệp với chỉ vỏn vẹn 250 nghìn đồng.

{keywords}
 

Ngồi trò chuyện với CEO Nguyễn Thị Ánh trong một buổi chiều mưa ở Hà Nội, lắng nghe những tâm sự, giải bày của chị, lòng tôi mới phần nào hiểu được những khó khăn, gian khổ của người phụ nữ trẻ không có hậu thuẫn của gia đình, không người đàn ông làm chỗ dựa khi một mình quyết tâm lập nghiệp với đôi bàn tay trắng.

 Vấp ngã ở cuộc tình đầu tiên năm 26 tuổi, chị Nguyễn Thị Ánh quyết định rời nhà từ Yên Bái lên Lào Cai lập nghiệp. Những tưởng rằng đây sẽ là một trang mới tươi đẹp cho cuộc đời, không ngời chị lại bị chính người bạn tin tưởng lừa trắng tay, mất hết niềm tin từ cha mẹ.

{keywords}
 

Bị người bạn ở Lào Cai lừa vét sạch tiền của rồi bỏ trốn, trước khi ra Hà Nội tìm kiếm con đường mới, chị Nguyễn Thị Ánh được một người anh thân thiết gửi tặng 1 triệu đồng. Cầm số tiền ít ỏi trong tay với lời hứa nhất định sẽ trả lại, chị Ánh nhanh chóng thu xếp việc nhà, tạm trả nợ người hàng xóm 600 nghìn đồng và lên tàu xuôi xuống Thủ Đô với chỉ vỏn vẹn 400 nghìn trong túi.

Cố gắng tiết kiệm tiền tàu xe, ăn uống bằng cách chịu ngồi trong khoang nhân viên nhỏ hẹp, nhưng ra đến sân ga Hà Nội, chị Ánh chỉ còn lại 250 nghìn đồng: “Mùa xuân năm ấy kéo dài hơn những năm khác, trời rất lạnh và có mưa, tôi đi xe ôm về nhà trọ của bạn lúc 5h sáng, cảm giác lúc đó vừa buồn, cô đơn, vừa sợ sệt, lo lắng. Tôi chưa bao giờ sống ở đây, nơi đất khách xô bồ, đông đúc, mà xung quanh tôi chỉ có 1 người bạn duy nhất, không người thân”.

Tranh thủ chợp mắt chẳng bao lâu, chị Ánh được người bạn chở đi xin việc. Thời gian này, chị làm rất nhiều nghề khác nhau, từ nhân viên của một công ty mỹ phẩm làm tóc đến bưng bê quán cà phê, bán quần áo, nhân viên văn phòng,… Có khi cả ngày làm 2,3 công việc, chỉ mong mau chóng kiếm đủ tiền trả nợ, thay đổi cuộc đời.

{keywords}
 

Nhắc lại khoảng thời gian cực khổ đó, chị Ánh chia sẻ: “Sau này có nhiều người hỏi rằng tại sao tôi vốn được xếp ở dạng tiểu thư, sinh ra trong gia đình có điều kiện mà lại làm việc như vậy. Thực ra lúc đó bố tôi đã bắt đầu rơi vào cảnh nợ nần, mẹ khổ vì bố rất nhiều nên tôi không muốn tạo thêm gánh nặng cho mẹ nữa”.

Những tưởng cuộc sống đã đi vào guồng quay thì khoảng năm 2008 - 2009, chị Ánh bất ngờ nhận được tin dữ khi phát hiện mình bị mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo. Khi đó, men gan của chị đã tăng rất cao, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

“Mỗi tháng tiêm 2 mũi rơi vào khoảng 60 triệu, chưa kể tiền viện phí, ăn ở. Thời điểm đó, tôi đã khóc rất nhiều, than trách cho cuộc đời, số phận. 

Nghe được câu trả lời của bác sĩ rằng căn bệnh có thể chữa mãi không khỏi, tôi gần như suy sụp. Tôi trở về gọi điện cho mẹ, nói rằng mình sẽ về quê chứ không ở Hà Nội nữa. Nhưng trước khi về, người ta lại mách mẹ đưa tôi lên bốc thuốc Nam ở Nghệ An chữa bệnh”  Chị Ánh xúc động tâm sự.

{keywords}
 

Được mẹ đưa đến Nghệ An bốc thuốc, chị đã nghĩ rằng đây là cơ hội cuối cùng để bản thân được sống.

Không thể lý giải được may mắn bất ngờ đến với mình, chỉ biết rằng chị Ánh đã khỏi bệnh. Sau này, dù đến bệnh viện thăm khám nhiều lần, chị đều nhận được kết quả chẩn đoán men gan ổn định, không còn đáng ngại.

Một lần nữa trở về Hà Nội sau khi khỏi bệnh, chị Nguyễn Thị Ánh càng có động lực mạnh mẽ, ý chí quyết tâm lao vào công việc. Chị được bạn giới thiệu sang Thượng Hải làm quản lý cho một cơ sở bán đồ da. Tuy nhiên, chỉ sau 1 năm, nữ doanh nhân trẻ lại quay về nước theo lời khuyên của mẹ - lấy chồng, sinh con, lập gia đình như bao người phụ nữ khác. Nhưng đó cũng là lúc chị Ánh đưa ra quyết định lớn của cuộc đời - tự thành lập một spa riêng do chính mình làm chủ.

{keywords}
 

“Khi lựa chọn ngành spa, cả ba mẹ, gia đình đều không tin tưởng, khuyên tôi nên dừng lại để tránh gặp thất bại một lần nữa. Tuy nhiên, một khi đã lựa chọn, tôi luôn luôn tin tưởng rằng quyết định của mình là đúng và đã quyết tâm thực hiện nó đến cùng”. Với niềm tin đó, chị Nguyễn Thị Ánh đã không ngừng nỗ lực, theo đuổi đam mê bất chấp sự nghi ngờ, ngăn cản của những người xung quanh hay khó khăn ban đầu khi mới bước vào nghề.

Có công mài sắt, có ngày nên kim. Cho đến hiện tại, từ một cửa hàng nhỏ trong ngõ, chị Nguyễn Thị Ánh đã dần dần mở được spa lớn ở mặt đường, các chi nhánh riêng. Sau 7 năm hoạt động trên thị trường, Hathor Group chính thức thành lập , ngày càng có nhiều người biết đến và tin tưởng đồng hành. 

Mang cho mình sứ mệnh “Cùng bạn thay đổi tư duy, tạo ra thế giới thịnh vượng tự do, hạnh phúc”, chị Nguyễn Thị Ánh muốn giúp đỡ cho những người phụ nữ từng rơi vào hoàn cảnh như mình có ý chí, quyết tâm thay đổi cuộc đời, hướng tới một cuộc sống thành công, hạnh phúc.

Lệ Thanh