Thế Giới Di Động vừa công bố chuỗi này đã đạt điểm hòa vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) tại cửa hàng với mức doanh thu 1,2 tỷ đồng vào tháng 12/2018 (từ mức 650 triệu đồng tháng 3/2018), một cột mốc “đáng giá” trong hành trình vươn ra toàn quốc.

Không chọn cách “đổ bộ” về số lượng, Bách hóa Xanh chọn cách đi thực mà chất, tìm ra mô hình chuẩn rồi mới nhân rộng quy mô. Từ việc hòa vốn EBITDA tại cửa hàng, năm 2019 Bách hóa Xanh sẽ đẩy nhanh tốc độ mở mới với dự kiến hơn 700 cửa hàng vào cuối năm và hướng đến mục tiêu chuỗi có lợi nhuận đủ bù đắp hoàn toàn chi phí hoạt động tại cửa hàng và các trung tâm phân phối (chưa tính đến chi phí quản lý ở cấp độ công ty) trễ nhất vào tháng 12/2019. Những yếu tố nào đảm bảo điều đó?

Đánh trúng tâm lý người tiêu dùng

Từ khi bắt đầu, Bách hóa Xanh đã tập trung đáp ứng ba yếu tố lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi chọn mua thực phẩm hiện nay. Đó là đảm bảo chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng nhưng giá luôn ở mức rẻ, thậm chí là rẻ hơn so với các chợ truyền thống. Cùng với đó là đội ngũ nhân viên thân thiện và nhiệt tình đã giúp cho Bách hóa Xanh thu hút và giữ chân khách hàng.

{keywords}
Bách hóa Xanh nắm bắt tốt tâm lý người tiêu dùng, hàng hóa đảm bảo tươi - ngon - rẻ.

Yếu tố này đảm bảo Bách hóa Xanh “bách chiến bách thắng” ở những nơi mà họ tới.

“Thịt tươi cá lội” là con bài chiến lược

Mô hình “thịt tươi - cá lội” của Bách hóa Xanh được đánh giá là thế mạnh nổi trội so với các đối thủ cùng ngành hiện nay. Có thể nói, đây là tổng hòa những ưu điểm của chợ truyền thống và siêu thị, là điểm mới và khác lạ so với những siêu thị mini khác.

Với mô hình “thịt tươi cá lội”, thực phẩm tươi sống đóng góp tới 40% tổng doanh thu và là yếu tố quan trọng giúp mỗi cửa hàng Bách hóa Xanh phục vụ trung bình 500 giao dịch thành công hàng ngày.

{keywords}
Mua cá khi còn đang bơi trong nước tại Bách hóa Xanh giúp người tiêu dùng an tâm hơn.

Đặc sản mở rộng chuỗi của Thế Giới Di Động

Không cần phải nói quá nhiều về “đặc sản” này ở Thế Giới Di Động khi trong suốt những năm vừa qua, thế mạnh này luôn được minh chứng với hai chuỗi thegioididong.com và Điện máy Xanh. Khả năng mở rộng nhanh chóng đi liền với khả năng vận hành, triển khai theo chuỗi mang lại hiệu quả cho từng cửa hàng nói riêng và ở quy mô toàn hệ thống nói chung. Thế nên, không khó hiểu khi Bách hóa Xanh đặt mục tiêu vận hành hơn 700 cửa hàng cuối năm nay.

{keywords}
Một cửa hàng Bách hóa Xanh nằm trong khu chợ truyền thống đang tấp nập người mua.

Dù sinh sau so với các chuỗi bán lẻ hàng tiêu dùng khác, Bách hóa Xanh vẫn lựa chọn cách đi chậm mà chắc. Thế nhưng, một khi đã tăng tốc đơn vị này cho hay, cũng sẽ kỳ vọng “2019 cũng là năm xây dựng nền móng quan trọng nhằm đảm bảo cho chuỗi BHX sẵn sàng để nhân rộng mạnh mẽ trên toàn quốc. Dù đóng góp giá trị trong tổng doanh thu của MWG chưa lớn, ngành hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng được kỳ vọng đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất”.

Ngọc Minh