Khi nhớ nhà nhưng không thể “hồi hương”

Năm 2020 là một năm ảm đạm đối với ngành du lịch toàn thế giới do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, du lịch vốn là một ngành kinh tế mũi nhọn, nhưng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 10/2020, nước ta chỉ đón 3,8 triệu lượt khách quốc tế (giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước), chủ yếu là các chuyên gia sang công tác và kiều bào về nước. Bởi tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, tạm thời Việt Nam chưa mở cửa du lịch quốc tế trở lại.

Việt Nam có hơn 4,5 triệu đồng bào đang sống ở nước ngoài, trong đó bao gồm những người đi du học, làm việc và những người đã định cư. Dịch Covid-19 bùng phát đã khiến nhiều người không thể về nước và do các chuyến bay “giải cứu” công dân Việt Nam có giới hạn, nhiều người Việt vẫn còn ở nước ngoài. Nếu như mọi năm, họ có thể về thăm quê hương một đôi lần, thì năm nay tình hình đã khác, du lịch qua màn ảnh nhỏ trở thành sự lựa chọn của nhiều Việt kiều lúc này.

Ở nơi đất khách quê người, ai cũng canh cánh trong lòng nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, đất nước. Bởi thế, những chương trình du lịch dành riêng cho đối tượng người Việt Nam ở nước ngoài vẫn luôn thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả.

Du lịch Việt Nam qua màn ảnh nhỏ

{keywords}
Bình minh ở vùng biển Bình Thuận dưới góc quay của chương trình Du lịch và Ẩm thực

Trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, không thể không nhắc đến chương trình Du lịch và Ẩm thực được phát trên kênh VTV4, kênh truyền hình của Việt Nam được phủ sóng trên toàn cầu, phục vụ cho cộng đồng kiều bào Việt Nam ở hải ngoại.

Với sự đồng hành của Saigontourist Group (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn) - tập đoàn du lịch hàng đầu Việt Nam, chương trình Du lịch và Ẩm thực mang đến cho khán giả những thước phim sinh động về các danh lam thắng cảnh nổi tiếng ở Việt Nam. Bên cạnh đó là những món ăn đặc sản theo mỗi vùng miền, mà cứ hễ nhắc đến là những người đi xa lại nhớ da diết hương vị quê nhà.

Dù đi khắp bốn phương trời, nhưng quê hương vẫn là nơi lưu giữ những giá trị thiêng liêng trong lòng mỗi người con đất Việt. Do đó, ê kíp thực hiện chương trình Du lịch và Ẩm thực luôn cố gắng đan xen những giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại vào trong mỗi chuyến hành trình. Từ đó, chương trình vừa giúp cho bà con Việt kiều gợi lại những nét văn hóa độc đáo của dân tộc, lại có thể cảm nhận được nhịp phát triển, đổi thay không ngừng trên dải đất hình chữ S.

{keywords}
 Trải nghiệm câu cua tại khu du lịch sinh thái Vàm Sát - Cần Giờ (TP.HCM)

Với hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khu vui chơi giải trí, dịch vụ lữ hành của Saigontourist Group phát triển rộng khắp các tỉnh thành ở 3 miền đất nước, mỗi chuyến đi của ê kíp thực hiện chương trình Du lịch và Ẩm thực không chỉ có MC dẫn dắt, mà còn nhận được sự tư vấn bối cảnh, hỗ trợ thông tin điểm đến từ đơn vị thành viên chuyên nghiệp thuộc Saigontourist Group.

Qua đó, khán giả khi xem chương trình sẽ có được cái nhìn sâu sắc về mỗi điểm đến. Giữa tình hình đại dịch đang bùng phát mà được nhìn thấy tấm áo dài truyền thống của dân tộc với từng đường may tỉ mỉ, hay những bát bún cá rô đồng nóng hổi, chắc hẳn người con xa xứ nào cũng cảm thấy ấm lòng.

{keywords}
 Đầu bếp của khách sạn Sài Gòn - Vĩnh Long (Vĩnh Long) chia sẻ về món ăn hấp dẫn

Khi đã tự hào về nét đẹp quê hương, mỗi một người Việt Nam ở nước ngoài cũng sẽ trở thành một đại sứ du lịch, góp phần đưa hình ảnh Việt Nam giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Và khi dịch Covid-19 lắng xuống, đất nước sẽ lại có cơ hội đón hàng triệu lượt du khách, ngành du lịch Việt Nam sẽ khởi sắc trở lại.

Chương trình Du lịch và Ẩm thực với sự đồng hành của Saigontourist Group được phát sóng vào lúc 20h ngày thứ Bảy của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 hàng tháng trên kênh VTV4. Khán giả khắp mọi nơi trên thế giới có thể đón xem trực tiếp trên truyền hình và các ứng dụng xem tivi trực tuyến.

Saigontourist Group là tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam, ra đời ngày 1/8/1975, hiện quản lý hơn 100 đơn vị khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, công ty lữ hành, khu vui chơi giải trí, trường đào tạo du lịch, khu triển lãm hội nghị, hội thảo, sân golf, truyền hình cáp, vận chuyển du lịch...

Saigontourist Group hướng tới mục tiêu trở thành một trong những thương hiệu du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á và châu lục trên các lĩnh vực lưu trú - ẩm thực - lữ hành - giải trí - đào tạo và các dịch vụ khác.

Doãn Phong