Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Khí Việt Nam - Công ty Cổ phần (PV GAS) và sự tham gia của các diễn giả là những nhà quản lý giáo dục, là những người giáo viên được học trò yêu mến, là những bậc phụ huynh có những phương pháp nuôi dạy con hiện đại.

{keywords}
 

Một trong những vị khách mời đó là thầy giáo Đỗ Đức Anh, giáo viên Ngữ văn trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TP.HCM, là thầy giáo gây sốt với 6 bài tập về nhà có thể khiến học sinh làm cả đời mới hoàn thành như: "Hãy để ai đó trong gia đình ôm em nếu kết quả năm học vừa rồi chưa được như ý", "Hãy tận hưởng mùa hè của mình với tất cả năng lượng tuổi trẻ", "Hãy tranh thủ trau dồi khả năng ngoại ngữ và các kỹ năng mềm cần thiết", "Hãy luôn là một người tử tế và hạnh phúc"...

Thầy đã chuyển đề bài thi này theo hình thức nhờ phụ huynh gửi ở gối, hoặc trên bậu cửa sổ. Đây là 1 phần trong  dự án "Học văn từ cuộc sống" với chủ đề “Có thư trên bậu cửa”. Dự án này đã đem lại sự hào hứng cho các em học sinh.

{keywords}
 

Bản thân thầy Đỗ Đức Anh hồi đầu mới đi dạy cũng đã chọn phương án giảng dạy an toàn, sau một thời gian thầy đã hiểu học trò hơn, lựa những từ ngữ  biểu đạt cảm xúc gần gũi với các em, nhất là những em đang ở lứa tuổi nhạy cảm.

Đặc biệt thầy đã chọn phương pháp dạy “phá cách” trong môn văn của mình bằng các hình thức: họp báo, chiếu phim, thuyết trình, dã ngoại... Trong đa số các tiết văn của thầy, thay vì giáo viên đứng giảng bài, học sinh ghi chép theo khuôn mẫu thì thầy Đức Anh gần như giao toàn quyền cho học sinh. Các em làm chủ bục giảng và thuyết trình về tác phẩm, đề tài, còn thầy là một giám khảo, ngồi lắng nghe học trò trình bày đề tài và đưa ra nhận xét.

Điều mà học trò yêu thích thầy Đức Anh bởi cách thầy dạy hàng ngày đã rút ngắn khoảng cách giữa trò và thầy, thầy như một người bạn lớn của những học sinh.

Có lẽ thanh xuân của mỗi người đều lưu giữ hình ảnh người thầy cô truyền cảm hứng, tạo ra những bước ngoặt lớn trong cuộc đời chúng ta. Khán giả theo dõi "Cất cánh" tháng 11 đã được lắng nghe nhiều câu chuyện về thầy trò hay những đổi thay của giáo dục truyền thống với thời đại 4.0.

Cất cánh - tháng 11 đã truyền được cảm hứng đến nhiều thế hệ học sinh, sinh viên và cả những bậc phụ huynh hay những người làm giáo dục. Khán giả có thể theo dõi lại số phát sóng này trên các nền tảng số của Đài truyền hình Việt Nam.

Lệ Thanh