{keywords}
Anh Hoàng Văn Cánh

Hoàng Văn Cánh từng làm kinh doanh ở miền Bắc. Năm 2017, anh quyết định chuyển vào Lâm Đồng để theo đuổi đam mê trồng và chăm sóc hoa lan, với mong muốn học hỏi công việc này một cách bài bản.

{keywords}
 

Chia sẻ về lý do quyết định ngừng công việc kinh doanh và trở thành người làm vườn, làm bạn với những giàn hoa phong lan, anh Hoàng Văn Cánh cho biết: “Với tôi, tiền đương nhiên là quan trọng, nhưng đam mê cũng quan trọng không kém. Tiền giúp tôi thỏa mãn nhu cầu cuộc sống. Còn đam mê nuôi sống và làm tươi mới tâm hồn tôi suốt cuộc đời. Tiền có thể hết rồi kiếm lại được. Nhưng nếu đam mê bị thui dột và bỏ phí thì đời người thật uổng phí. Nếu mỗi sáng thức dậy chỉ để làm công việc mình ghét, vậy có đáng không? Vì vậy, sau một thời gian theo đuổi sự nghiệp, tôi nghĩ đã đến lúc sống với đam mê của mình và kiếm tiền từ chính đam mê đó, như vậy mới được gọi là hưởng thụ cuộc đời một cách đúng nghĩa”.

{keywords}
 

Đến với thú chơi lan từ năm 2016, anh Cánh lúc đó tìm mua các giò lan được bày bán ngoài chợ hay dọc các tuyến đường và mang về chăm sóc với kỳ vọng sẽ được chiêm ngưỡng những đóa lan đẹp mê mẩn. Ban đầu, vì không có kinh nghiệm và kỹ thuật chăm sóc, anh liên tục gặp thất bại, các cây lan không những không cho hoa mà còn chết yểu dần vì nhiễm bệnh.

Đến năm 2017, anh Cánh quyết định dành toàn bộ thời gian, tài lực vào nâng cao trình độ trong nghề trồng và chăm sóc hoa lan. Anh chuyển đến Bảo Lâm (Lâm Đồng), tự mình gây dựng từ mảnh vườn nhỏ. Đến nay, vườn lan Cánh Hoàng của anh đã rộng gần 1000m2, với nhiều loài lan đẹp.  

{keywords}
 Anh Hoàng Văn Cánh bên vườn lan của mình

Anh Cánh chia sẻ: “Thời gian đầu với tôi rất khó khăn. Lạ nước lạ cái, lại không có người quen hay bạn bè trên này, mọi thứ tôi phải tự làm và bắt đầu từ con số 0. Tuy nhiên, tôi luôn cho rằng quyết định của mình là đúng đắn.

Khi xác định hướng đi nghiêm túc với nghề lan, tôi dành toàn bộ thời gian và đầu tư tiền bạc nghiên cứu kỹ thuật trồng và chăm sóc lan. Muốn phát triển lâu dài và bền vững với nghề, tôi phải làm chủ được kiến thức về lan. Có như vậy, những cây lan cung cấp cho các vị khách mới đạt chất lượng. Không những vậy, việc chuẩn chỉnh kỹ thuật trồng lan về lâu dài sẽ giúp tôi tối ưu được tài chính, dễ dàng tư vấn và chia sẻ tới mọi người”.

{keywords}
 Anh Hoàng Văn Cánh luôn sẵn lòng chia sẻ bí quyết chăm lan với mọi người

Sau 4 năm cố gắng, nỗ lực, tên tuổi của Hoàng Văn Cánh được nhiều người trong giới chơi lan biết đến nhờ kiến thức sâu rộng về hoa lan. Không chỉ gây ấn tượng từ khu vườn quy mô lớn và các loài hoa đẹp, anh còn được mến mộ nhờ sự rộng rãi, thoải mái chia sẻ phương pháp trồng lan với người trong nghề.

Ghé thăm vườn lan của anh Hoàng Văn Cánh qua trang Facebook: https://www.facebook.com/canh.hoang.35325

Lệ Thanh