Xa xứ nhưng luôn hướng về quê hương

Tính đến năm 2020, Việt Nam có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh, trong đó nhiều người đã đạt được những thành tựu xuất sắc trong các lĩnh vực, tạo nên những giá trị nhất định, góp phần xây dựng và phát triển quê hương, đất nước.

{keywords}
 Nhắc đến Việt Nam là nhớ đến chiếc áo dài truyền thống (Ảnh: Freepik)

Gần 2 năm trôi qua, dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều người Việt ở nước ngoài không thể trở về quê hương. Ở nơi xa xứ, nỗi nhớ quê hương khiến họ càng trở nên đoàn kết, gắn bó hơn. Họ cũng không quên đem tâm nguyện và vật lực của mình để giúp quê hương chống dịch.

Đơn cử như cộng đồng Việt kiều ở Mỹ đã đóng góp hơn 6,2 tấn thiết bị y tế giúp Việt Nam chống dịch, Hội Việt kiều Châu Hồng Hà ở Vân Nam - Trung Quốc quyên tặng 66 thùng khẩu trang y tế… Ngoài ra, cộng đồng Việt kiều ở các nước cũng đã đóng góp vào quỹ vắc xin, hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Những đóng góp của người Việt Nam ở nước ngoài thể hiện tinh thần đoàn kết và tương thân tương ái. Mặc dù dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến đời sống của kiều bào ở nhiều nước trên thế giới, nhưng với truyền thống “lá lành đùm lá rách”, họ vẫn luôn sẵn sàng san sẻ bớt khó khăn, hướng về quê hương đất nước.

Trong cuộc gặp gỡ bà con kiều bào tại Scotland, nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và thăm làm việc tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland vào cuối tháng 10/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng chia sẻ: “Dù ở đâu, quê hương mỗi người cũng chỉ có một. Ở đâu, chúng ta cũng là con Hồng, cháu Lạc”.

Mỗi Việt kiều là một “đại sứ du lịch”

Nhắc đến Việt Nam là nhắc đến đất nước hình chữ S xinh đẹp với hơn 41.000 di tích, thắng cảnh. Trong số đó có hơn 4.000 di tích được xếp hạng di tích quốc gia, 33 vườn quốc gia, 400 nguồn nước nóng tự nhiên, 125 bãi tắm biển,… Ngoài ra, với 54 dân tộc anh em, mỗi năm cả nước diễn ra gần 8.000 lễ hội. Tiềm năng du lịch của Việt Nam là rất lớn. Năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đóng góp 9,2% vào GDP của cả nước.

Doanh thu du lịch Việt Nam năm 2019 đạt 755.000 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ khách quốc tế đạt 421.000 tỷ đồng. Do đó, khách du lịch quốc tế là một mũi nhọn trong việc phát triển ngành du lịch Việt Nam.

{keywords}
 Hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long (Ảnh: Freepik)

Để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam ra thế giới, không thể không nhắc đến lực lượng “đại sứ du lịch” hùng hậu - những người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Họ là những người trực tiếp tiếp xúc với bạn bè ở khắp năm châu, kể với những người nước ngoài nghe về vẻ đẹp văn hóa và du lịch Việt. Từ đó, bạn bè thế giới biết nhiều hơn về Việt Nam, mong muốn đến Việt Nam để khám phá và trải nghiệm du lịch.

Nhằm cung cấp cho Việt kiều ở nước ngoài những địa chỉ du lịch khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước, từ nhiều năm nay, chương trình Du lịch và Ẩm thực đã được phát sóng trên kênh Truyền hình Đối ngoại VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam phủ sóng toàn cầu. Với sự đồng hành của Saigontourist Group, chương trình đã giới thiệu tới Việt kiều vô số danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa lịch sử độc đáo cùng nhiều sắc thái ẩm thực phong phú, đa dạng của Việt Nam.

{keywords}
Ê-kíp thực hiện chương trình Du lịch và Ẩm thực ghé thăm làng nghề dệt chiếu cói ở tỉnh Phú Yên

Với Du lịch và Ẩm thực, khán giả xem chương trình được dẫn dắt tới nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng từ Bắc vào Nam. Những chuyến hành trình khám phá càng thêm trọn vẹn với sự đồng hành của các hướng dẫn viên du lịch đến từ Saigontourist Travel - đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam, thuộc Saigontourist Group.

Chương trình được phát sóng vào thứ Bảy của tuần thứ 2 và thứ 4 hàng tháng, giúp kiều bào ở nước ngoài có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc quê hương, làm dày thêm “cẩm nang” du lịch Việt Nam cho mình.

Saigontourist Group là tập đoàn du lịch hàng đầu tại Việt Nam, với hệ thống hơn 100 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, công ty lữ hành, nhà hàng, khu giải trí, trung tâm triển lãm, hội nghị quốc tế… cùng hơn 17.000 nhân sự trên toàn quốc.

Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Saigontourist Group đã tiên phong triển khai các công tác hậu cần hỗ trợ phục vụ lưu trú, ăn uống cho hàng vạn y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế từ các địa phương tham gia tiếp ứng TP.HCM cùng đội ngũ y, bác sĩ các bệnh viện tại thành phố tham gia phòng, chống dịch.

Tập đoàn song hành thực hiện nhiều chương trình hoạt động thiết thực khác như tặng bánh ngọt, nước uống giàu chất dinh dưỡng, phối hợp tổ chức chương trình “5.000 tô phở yêu thương phục vụ lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch” và tặng 15.000 voucher phòng ngủ, dịch vụ ẩm thực, với trị giá trên 60 tỷ đồng.

Từ ngày 19/9 - 21/10/2021, Saigontourist Group đã tài trợ và tổ chức thành công hơn 10 tour tri ân “hành trình xanh” đi Cần Giờ, Củ Chi và Tây Ninh phục vụ lực lượng y tế, cán bộ và chiến sĩ quân y tuyến đầu chống dịch tại TP.HCM, với quy mô phục vụ hơn 1.300 lượt khách.

Doãn Phong