Ít ai biết được, trước khi đến với công việc hiện tại, Lê Văn Nam đã phải trải qua nhiều năm vất vả mưu sinh. Từng phải nghỉ học ở nhà phụ gia đình rồi lên TP.HCM làm đủ công việc gần 10 năm, tới tận năm 2013 Lê Văn Nam mới trở về quê hương để gây dựng sự nghiệp của mình.

{keywords}
 

Vốn yêu thích hoa lan từ khi còn nhỏ, thường xuyên vào rừng lấy các loài lan về trồng. Lúc đó, anh Nam cho biết những khu rừng nơi anh sống còn rất nhiều loại hoa lan như lồng đèn, kim điệp, hoàng lan, lan hài... Tuy vậy, do chưa có kinh nghiệm nên không nhiều lan sống được.

Một tình cờ, ở trung tâm thành phố Bảo Lộc, anh Lê Văn Nam nhìn thấy những người dân tộc mang các dòng lan anh từng trồng khi nhỏ xuống bán. Anh tò mò mua thử vài giò về trồng và nhận thấy đông đảo khách hàng có nhu cầu. Từ đó, anh Nam nảy ra ý định nhập lan rừng về bán.

Nói là làm, Lê Văn Nam vay mượn một số tiền để thuê những người đi rừng lấy lan về bán cho mình. Những cây xấu, gãy anh đem về trồng, đợi khi nào cây “hồi sinh” mang bán lại.

{keywords}
 

Những ngày đầu, anh Lê Văn Nam đăng bán hoa lan trên các hội nhóm về lan rừng nhưng vì là người mới nên công việc cũng rất khó khăn. Phải mất một thời gian dài anh mới khẳng định được uy tín của mình, dần ngày càng nhiều người tìm tới anh để mua lan rừng.

Sau này khi công việc đã phát triển, ngoài nguồn từ những người đi rừng ở địa phương, Lê Văn Nam còn nhập thêm nhiều loài khác ở các địa phương lân cận để bán. Thời điểm này, anh bén duyên với lan giả hạc hay còn gọi là phi điệp nở hè.

“Đây là loài lan bán chạy, đa dạng và có mùi thơm rất đặc biệt. Và cũng trong một lần tình cờ, tôi phát hiện ra một nụ hoa lạ trong khóm lan giả hạc của mình. Sau khi nở, giỏ hoa này được bán với giá rất cao”, anh Nam cho biết.

{keywords}
 Hiện vườn lan của anh Nam đã sở hữu nhiều loài quý

 

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Từ những thành công và trải nghiệm thị trường của mình, Lê Văn Nam nhận định, ngành lan có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Anh cũng mong muốn lan không chỉ được yêu thích ở Việt Nam mà còn cả ở nước ngoài. Anh Nam hy vọng sẽ mở rộng được vườn lan của mình, sưu tầm và giới thiệu được nhiều loài lan quý hiếm hơn nữa.

Facebook Lê Văn Nam: https://www.facebook.com/VuonLanNamLe/

Doãn Phong