{keywords}
 

Đánh dấu bước tiến mới

Tọa lạc tại khu vực trung tâm TP Phan Thiết (phường Hưng Long, TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), văn phòng mới của dự án sẽ là trụ sở đón tiếp và làm việc với các đối tác, khách hàng, cùng những đơn vị quan tâm tới dự án.

Bà Maya Malik - Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển dự án Điện gió La Gan cho biết: “Chúng tôi mong muốn được hợp tác với cộng đồng địa phương và xây dựng một trong những dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam. Việc khai trương văn phòng tại Bình Thuận là một bước đi quan trọng, thể hiện sự cam kết của chúng tôi trong việc hợp tác chặt chẽ với cộng đồng và chính quyền địa phương”.

{keywords}
 

Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn có công suất 3,5GW, được kỳ vọng trở thành một trong những dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam. Dự án hướng tới nâng cao năng lực của Việt Nam về năng lượng tái tạo trên quy mô khu vực và toàn cầu.

Theo một nghiên cứu chuyên sâu thực hiện bởi các chuyên gia quốc tế của BVG Associates, dự án La Gàn dự kiến sẽ mang lại các giá trị tiềm năng, tạo ra hơn 45.000 công việc tương đương toàn thời gian (FTE), trong đó, 1 FTE được hiểu là 1 công việc toàn thời gian trong vòng 1 năm; và đóng góp hơn 4.4 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam trong suốt thời gian vận hành dự án.

Với khoảng 250 TWh năng lượng sạch được tạo ra, dự án dự kiến sẽ cung cấp điện cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt mỗi năm, và góp phần giảm thiểu lượng khí thải lên đến 130 triệu tấn CO2 trong suốt thời gian vận hành.

Hướng tới đảm bảo nhu cầu năng lượng dài hạn của Việt Nam

Vào tháng 7/2020, Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), thay mặt cho quỹ CI New Markets Fund I cùng với Asiapetro và Novasia Energy, đã ký Biên bản ghi nhớ với UBND tỉnh Bình Thuận về phát triển dự án La Gàn có công suất 3,5GW ngoài khơi Bình Thuận. Vào tháng 12/2020, CIP, Asiapetro và Novasia Energy đã thành lập Công ty CP Phát triển dự án Điện gió La Gan để phát triển dự án.

CIP là nhà đầu tư hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi và đã huy động được hơn 14 tỷ đô la thông qua một số quỹ tập trung vào năng lượng tái tạo, bao gồm CI IV - quỹ năng lượng tái tạo dành riêng cho cánh đồng năng lượng xanh lớn nhất thế giới cho đến nay. Đối với CI New Markets Fund I, CIP đang quản lý một quỹ đầu tư có mục tiêu cụ thể hướng tới các nền kinh tế mới, đang phát triển nhanh và hiện đang tập trung nhiều vào Việt Nam.

Asiapetro là công ty năng lượng Việt Nam có nhiều kinh nghiệm phát triển các dự án năng lượng quy mô lớn gồm: dầu, khí đốt, năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Trong khi đó, Novasia là công ty Việt Nam tập trung vào phát triển năng lượng tái tạo - đặc biệt là tài nguyên gió. Novasia có đội ngũ chuyên gia Việt Nam và châu Âu với kinh nghiệm dày dặn trong ngành năng lượng tái tạo.

Vào tháng 2/2021, Công ty CP Phát triển dự án Điện gió La Gan đã ký 4 Biên bản Ghi nhớ về cung cấp nền móng và các dịch vụ bến cảng. Biên bản ghi nhớ đã được ký kết với các nhà thầu tại Việt Nam bao gồm: CS Wind Corporation, PTSC Cơ khí và Xây lắp, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Miền Nam và Vietsovpetro.

Đại diện Công ty CP Phát triển dự án Điện gió La Gan bày tỏ: “Bằng cách thực hiện các tiêu chuẩn quốc tế cao, sử dụng công nghệ điện gió tiên tiến, mục tiêu của dự án La Gàn là đảm bảo nhu cầu năng lượng dài hạn của Việt Nam và hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp địa phương một cách bền vững”.

Để biết thêm thông tin chi tiết về dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, truy cập: https://www.linkedin.com/company/laganwind/

Công ty CP Phát triển dự án Điện gió La Gan

Email: kha@cop.dk

Thu Hằng