Trương Quang Xuyên (sinh năm 1990) hiện đang sinh sống và theo đuổi niềm đam mê với hoa lan cùng sâm Ngọc Linh tại số 128, đường Tế Hanh, thành phố Quảng Ngãi. Chàng trai trẻ tuổi đầy tài năng này tốt nghiệp kỹ sư xây dựng và thạc sĩ quản lý đất đai. 

Tài giỏi cùng con đường sự nghiệp trải rộng, anh Xuyên có thể dễ dàng thăng tiến ở nhiều công ty. Tuy nhiên, niềm đam mê hoa lan luôn “cháy bỏng” trong tim, anh quyết định từ bỏ công việc, chính thức nghiên cứu chuyên sâu về loài hoa xinh đẹp kể từ tháng 6/2020.

{keywords}
 Trương Quang Xuyên trọn lòng theo đuổi đam mê hoa lan và sâm Ngọc Linh

Từ ba năm trước, anh Xuyên bắt đầu “bén duyên” cùng hoa lan. Nhận thấy được tiềm năng phát triển của loài hoa này cùng số tài chính tích lũy được khi còn đi làm, anh quyết định theo đuổi niềm đam mê. Ngoài việc chăm sóc hoa lan, anh chàng 9X Trương Quang Xuyên còn trồng sâm Ngọc Linh - loài sâm chứa nhiều giá trị dược chất cực kỳ quan trọng và tốt cho sức khỏe. 

{keywords}
 Trương Quang Xuyên hiện là chủ của vườn lan mang tên Hoa lan Ấn Trà rộng lớn

Nghề nào cũng có những khó khăn riêng và chăm sóc lan cũng không ngoại lệ. Chia sẻ về những khó khăn khi theo đuổi đam mê trồng những giống cây quý hiếm, anh Xuyên cho biết việc tìm nguồn giống chuẩn để chăm sóc và nhân giống là khó khăn nhất.

Anh Xuyên phải bỏ ra nhiều công sức để học hỏi cách chăm, cách nhân giống, chế độ phân thuốc và tưới nước. Ngoài ra, vấn đề tài chính cũng là vấn đề khó khăn mà hầu hết những ai nuôi trồng lan đều gặp phải.

{keywords}
 Hình ảnh anh Xuyên tỉ mỉ chăm từng giò lan quý hiếm

Ngoài thời gian làm việc bận rộn, anh Trương Quang Xuyên thường dành thời gian kết nối với những người anh em có chung niềm đam mê để hợp tác, chia sẻ kiến thức cũng như những giống cây tốt. Khi được hỏi về những dự định sắp tới trong tương lai, anh Xuyên bày tỏ sẽ tiếp tục trồng sâm Ngọc Linh và sưu tầm nhiều giống lan quý để thỏa mãn những đam mê “cháy bỏng” vẫn luôn thường trực trong tim mình.

{keywords}
 Chuyến đi khảo sát thực tế vị trí trồng sâm Ngọc Linh

Anh Xuyên đặc biệt luôn tâm đắc câu nói: “Tôi không thể, bạn không thể nhưng chúng ta có thể”. Vì vậy, anh Xuyên rất vui và luôn sẵn lòng hỗ trợ những người mới bắt đầu chơi lan bằng việc chia sẻ những kinh nghiệm quý báu mà mình đã đúc kết được.

{keywords}
 Ngoài đam mê lan đột biến, anh Xuyên còn đặc biệt yêu thích thể thao

Ngoài đam mê hoa lan, anh Trương Quang Xuyên còn là người rất đam mê thể thao và game trí tuệ. Những sở thích này giúp anh thư giãn sau những thời gian làm việc mệt nhọc. Chính việc biết cân đối giữa công việc và những sở thích cá nhân đã giúp anh gặt hái được nhiều thành công khi mới ở độ tuổi 31.

Tìm hiểu thêm về Trương Quang Xuyên tại: https://www.facebook.com/hoalanantra

Ngọc Minh